menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Ngọc HDinvest 0962612766 Pro

Tiền đắt, tiền rẻ- Ai cũng có thể hiểu cơ bản về chu kỳ kinh tế chỉ sau 1 bài viết

Cùng 1 mệnh giá, 10k, 100k, 200k và 500k nhưng so tiền của năm 2020 với năm 2022 lại rất khác nhau, đơn giản vì 2020 tiền “đang rẻ” còn 2022 và 2023 tiền “đắt hơn” rất nhiều rồi ! Đọc hiểu bài này anh em hơn 90% gà trên thị trường đầu tư. Vào việc luôn nhé, tiền đắt, tiền rẻ là gì? Ảnh hưởng thế nào đến túi tiền của chúng ta?

1. Tiền rẻ (Cheap Money): Quay lại thời kì Covid 2020, 2021, bạn đang thất nghiệp nằm dài ở nhà, lại thấy trên facebook người người lên khoe đi du lịch nghỉ dưỡng ở resort này kia, khoe mở công ty, khoe đổi ô tô, điện thoại mới, khoe lãi chứng khoán, khoe đất x2, x3. Thời sự thì liên tục đưa tin chính phủ tung ra các gói cứu trợ Covid, ngân hàng giảm lãi suất cho vay, kính mời các quý công ty đến lấy tiền về để làm ăn, kính mời nhân dân đến lấy tiền về tiêu, phải tiêu thì hàng hóa đang ứ đọng mới tiêu thụ được. Đặc biệt kính mời các nhà đầu cơ đến vay tiền để đánh coin, chứng, lướt đất giúp coin bốc đầu, Vnindex vượt 1500, đất tận trên miền núi cũng sôi sục tăng giá.

→ tiền rẻ: tài sản đầu cơ tăng giá.

Ngọc nhớ mãi thời kì 2020 Covid, các xe hoa quả không xuất được sang Trung Quốc, kẹt ở biên phải chở ngược về các thành phố, chờ người dân giải cứu với giá rẻ vô cùng. Cũng là lần đầu tiên Ngọc biết quả thanh long đỏ và các loại quả hàng xuất khẩu thật ra lại TO như thế, bình thường loại mình ăn chắc hàng 4,5, bé bằng cái nắm đấm tay. Không chỉ hoa quả, nông sản mà cái gì cũng giảm giá trong khi nguồn tiền từ khắp mọi nơi tìm cách đổ ra thị trường để thúc đẩy kinh tế.

Và tất cả những dấu hiệu trên là dấu hiệu cơ bản và dễ nhận thấy nhất về một thị trường TIỀN RẺ. Hay còn gọi là thời kì BƠM TIỀN. Dễ hiểu mà nhỉ ? Vậy còn tiền đắt là gì nhỉ?

2. Tiền đắt (Expensive Money): Năm 2022, dễ thấy nhất là các thông tin lạm phát cao, BĐS đóng băng, chứng khoán lao dốc, người người nhà nhà cắt lỗ, chửi bới thị trường lừa đảo. Lạm phát cao khiến ngân hàng trung ương, thủ tướng chính phủ phải nhúng tay vào chỉ đạo. Lãi suất gửi tiết kiệm và lãi suất vay tăng cao. Với những người đang sẵn tiền mặt, trong giai đoạn kinh doanh khó, tài sản đầu tư đang vào xu hướng xuống thì rất dễ hiểu khi họ chọn gửi tiết kiệm lãi suất 10%/năm hoặc nếu trí thông minh tài chính cao hơn thì họ biết dùng tiền thu mua tài sản giá rẻ, chờ một chu kì úp bô mới. Và đó là đặc điểm dễ nhận thấy của một thị trường TIỀN ĐẮT, khi Chính phủ có những chính sách để HÚT TIỀN VỀ.

→ tiền đắt: tài sản đầu cơ giảm giá.

Bonus thêm tình hình thực tại: Đến 2023, nếu anh em chịu nghe thời sự, chịu quan sát sẽ thấy sự “ngấm đòn” của 1 chu kì kinh tế, lãi suất vay cao khiến những nhà đầu cơ không chịu được nhiệt mà phải bán cắt lỗ tài sản, chủ doanh nghiệp sa thải nhiều nhân viên, các bạn gen Z cũng sẽ thấy ra trường ít việc làm hơn hẳn.

Tuy nhiên, lãi suất gửi tiết kiệm và lãi suất cho vay cũng dần cân bằng và giảm bớt so với 2022. Các tài sản đầu cơ được dễ thở hơn và lại có cơ hội bước vào xu hướng tăng lại. Đây là điều hết sức bình thường, trong 1 chu kì lớn 10 năm 1 lần sẽ có những chu kì nhỏ phụ thuộc vào những yếu tố như: Tình hình kinh tế, tỷ giá hối đoái, sự ổn định về mặt chính trị,… (Mình sẽ chia sẻ dần cho anh em)

Tiền đắt, tiền rẻ- Ai cũng có thể hiểu cơ bản về chu kỳ kinh tế chỉ sau 1 bài viết

Vậy là anh em đã có thể nhận biết được chu kì kinh tế, bơm và hút tiền khi nào, giai đoạn bơm thì dễ vay, đất coin chứng,… tăng giá, giai đoạn hút thì đất coin chứng,… giảm giá. Bạn đã hơn 90% gà ngoài kia không biết vì sao thị trường bước vào xu hướng tăng/giảm. Nếu bạn hiểu và có thể dự đoán trước điều này, túi tiền của anh em sẽ được đảm bảo và biết nên đem tiền bỏ vào loại tài sản nào trong từng chu kì. Dễ hiểu nhất với những NĐT dài hạn là: Mua tài sản khi tiền đắt và Bán tài sản khi tiền rẻ.

Trần Ngọc HD - Công nhân tài chính

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Ngọc HDinvest 0962612766 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả