menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay để có thêm góc nhìn tổng quan và hiểu được chính xác hành động của chính phủ tác động đến thị trường chứng khoán, từ đó đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

Mới đây, trong vòng chưa đầy 3 tháng, Chính phủ đã có chính sách giảm lãi suất lần thứ 4, áp dụng từ ngày 19/6.

Tại sao ngân hàng nhà nước lại tiếp tục hạ lãi suất 1 cách mạnh mẽ trong khi các nước trên thế giới vẫn duy trì mặt bằng lãi suất cao? Việc hạ lãi suất mạnh như vậy cho thấy điều gì? Và điều này ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán ra sao?...I. BỐI CẢNH NỀN KINH TẾ HIỆN TẠI

Đầu tiên, SimpleInvest sẽ cùng nhà đầu tư phân tích lại nguyên nhân chính phủ Việt Nam liên tục giảm lãi suất, chủ yếu đến từ 3 yếu tố chính sau đây:

1. Lạm phát Thế giới giảm sâu, các nước dừng tăng lãi suất

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

=> CPI Mỹ giảm mạnh từ mức kỷ lục 9.1% về còn 4.9% trong lần công bố gần đây

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

=> Lạm phát ở Châu Âu công bố giảm mạnh từ vùng đỉnh 10.6% về còn 6.1%

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

- Ngày 14/6, sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5.0 – 5.25% trong kỳ điều chỉnh tháng 6/2023. Đây là lần không tăng lãi suất đầu tiên của FED sau 10 lần tăng liên tiếp trước đó, nhằm kiềm chế lạm phát trong nước.

2. Lạm phát Việt Nam ở mức thấp

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam trong tháng 5/2023 tăng 2.43% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với các tháng trước thì CPI tháng 5/2023 đã giảm rất mạnh. Điều này cho thấy lạm phát Việt Nam đang có xu hướng giảm dần.

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

- Trong kịch bản xấu, từ bây giờ đến cuối năm nếu có những thông tin tác động đến lạm phát thì chỉ số lạm phát cũng sẽ nằm trong mức kiểm soát của Chính phủ

3. Dư địa giảm lãi suất còn nhiều

- Tổng cộng trong năm 2022, lãi suất đã tăng đến 2%. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Chính Phủ chỉ mới hạ lãi suất 2 lần tương ứng 1%. Vì vậy, dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới còn rất lớn, có thể kích thích tiếp tục giảm để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

II. THẤY GÌ TỪ VIỆC GIẢM LÃI SUẤT MẠNH

1. Giảm lãi suất để Thúc đẩy tăng trưởng GDP

- GDP quý 1/2023 của Việt Nam chỉ tăng 3.32% so với cùng kỳ và là mức thấp nhất trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay (ngoại trừ quý 1/2020).

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

- Theo tổng cục trưởng bà Nguyễn Thị Hương cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới hiện nay, kinh tế quý II tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, chưa thể tăng trưởng bứt phá nhưng sẽ cải thiện hơn so với quý I.

- Chính vì vậy, Chính Phủ liên tục thực hiện các Chính sách hạ lãi suất để phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% trong năm 2023.

2. Chỉ số PMI và Xuất nhập khẩu thấp, nền kinh tế vẫn còn khó khăn nên giảm Lãi suất để phục hồi nền kinh tế

- Trong tháng 5, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam chỉ đạt 45.3 điểm, mức thấp nhất trong vòng 20 tháng qua. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số PMI của Việt Nam rớt dưới mốc 50 điểm.

* Việc PMI giảm sâu cho thấy nền kinh tế vẫn còn suy yếu

- Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn. Điều này được chứng minh thông qua số lượng đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp xuất khẩu như Thủy sản, Dệt May, Gỗ.. sụt giảm đáng kể

- Việc làm và hoạt động mua hàng giảm: Điều này được chứng minh thông qua số liệu 77,000 doanh nghiệp đã rời thị trường trong vòng 4 tháng qua, số khác phải "bán mình" tránh vỡ nợ, hoặc chọn cách co hẹp sản xuất, giảm nhân sự để cầm cự

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

=> Dựa vào số liệu PMI công bố thấp nhất trong vòng 20 tháng qua, SimpleInvest nhận thấy nền kinh tế vẫn đang rất khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi. Vì Vậy, Chính Phủ sẽ liên tục thực hiện các chính sách để sức khỏe nền kinh tế dần phục hồi.

3. Bằng việc Giảm lãi suất, Chính phủ muốn bơm Cung tiền ra nền kinh tế

- Những năm trước (2020-2021) thì tăng trưởng kinh tế tính theo giá hiện hành là 6%, tăng cung tiền là 10-11%. Trong khi năm 2022, tăng trưởng kinh tế lên tới 8%, cộng với lạm phát khoảng 3% thì tăng trưởng kinh tế tính theo giá hiện hành là khoảng 11%, mà cung tiền chỉ tăng có 5.5%, vòng quay tiền còn 0.64 vòng/năm khiến cho tổng cung tiền càng thấp so với tăng trưởng GDP theo giá hiện hành.

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

- 5 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế tính theo giá hiện hành khoảng 6% mà cung tiền mới chỉ được khoảng 3% thôi. Rõ ràng là năm nay cung tiền đang bị thiếu hụt và bây giờ vẫn đang tiếp tục thiếu, thế thì thanh khoản trong nền kinh tế bị suy kiệt là chuyện đương nhiên. Khi thanh khoản của nền kinh tế bị suy kiệt thì trong ngắn hạn nền kinh tế đi xuống.

=> Vì vậy, chỉ cần bơm cung tiền mạnh mẽ vào nền kinh tế thì tăng trưởng GDP và đời sống người dân sẽ phục hồi

III. TÁC ĐỘNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

SimpleInvest đánh giá, với việc giảm lãi suất lần 4 này sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Đặc biệt, giai đoạn 6 tháng cuối năm sẽ là thời kỳ bùng nổ chứng khoán bởi 3 yếu tố sau:

1. Dòng tiền lớn từ kênh gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng sẽ chảy vào kênh chứng khoán

- Giai đoạn tháng 9,10/2022: Lãi suất tăng cao (2%) khiến dòng tiền ồ ạt gửi vào ngân hàng, đặc biệt là gửi kỳ hạn 6 tháng. Con số thống kê đạt khoảng 541 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó 4 năm gần nhất trung bình chỉ đạt khoản 300 nghìn tỷ tiền gửi (xấp xỉ tăng gấp đôi so với bình thường)

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

- Tới thời điểm hiện tại thì tiền gửi kỳ hạn 6 tháng bắt đầu đáo hạn, ngay trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh khiến cho việc tiếp tục gửi ngân hàng sau khi đáo hạn không còn hấp dẫn với nhà đầu tư nữa mà dòng tiền sẽ lựa chọn những kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn như BĐS, Chứng khoán...

- Tuy nhiên, thị trường BĐS giai đoạn hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn liên quan đến pháp lý, thanh khoản… Trong khi tỷ suất sinh lợi trên thị trường chứng khoán lại rất tốt. Điều này khiến cho thị trường chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại và thu hút dòng tiền đến từ việc đáo hạn ngân hàng này

2. Số lượng lớn nhà đầu tư mới mạnh mẽ tham gia thị trường

- Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 104.745 tài khoản chứng khoán trong tháng 5. Con số này cao gấp gần 5 lần sao với lượng tài khoản mở mới trong tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 9 tháng, kể từ tháng 8/2022.

Tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm

=> Điều này cho thấy dòng tiền F0 đang đổ vào thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ và dự kiến thời gian tới con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng.

3. Doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận tốt và tăng trưởng trở lại khi lãi suất giảm

- Quý 1/2023 vừa qua, các doanh nghiệp trên sàn công bố KQKD với tổng lợi nhuận sau thuế giảm 26.3% so với cùng kỳ.

- Lợi nhuận sau thuế suy giảm mạnh ở hầu hết các ngành có tăng trưởng cao trong giai đoạn dịch COVID-19. Trong đó có một số ngành đáng chú ý như: Ngân hàng, Chứng khoán,Thép, Phân bón, Bán lẻ…

=> Điều này là dễ hiểu khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi Chính Phủ triển khai các chính sách hỗ trợ nền kinh tế thì sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh tốt trở lại, từ đó chúng ta sẽ tìm ra cơ hội đầu tư lớn từ các doanh nghiệp tăng trưởng.

VÍ DỤ:

- Chính sách hạ lãi suất sẽ giúp kênh chứng khoán thu hút được dòng tiền, thanh khoản gia tăng, nhà đầu tư mới tham gia thị trường nhiều hơn. Các công ty chứng khoán sẽ hồi phục kết quả kinh doanh ở tất cả các mảng như Tự doanh, Môi giới, Cho vay margin

- Chính sách giảm thuế VAT sẽ kích thích tăng tiêu dùng, các doanh nghiệp Bán lẻ sẽ có cơ hội bán hàng nhiều hơn, kết quả kinh doanh sẽ hồi phục…

KẾT LUẬN:

- SimpleInvest nhận định, từ bối cảnh vĩ mô cho thấy thị trường chứng khoán sắp tới sẽ là cơ hội rất lớn cho nhà đầu tư, đặc biệt là giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023.

- Vì vậy, trong ngắn hạn thị trường xuất hiện những nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân, đầu tư vào các cổ phiếu tốt nhất để mang lại mức sinh lời tối ưu nhất.

=> THEO BẠN, NGÀNH NGHỀ NÀO SẼ LÀ NGÀNH NGHỀ TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ NHẤT TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!

Nhà đầu tư quan tâm đến các cơ hội đầu tư lớn nhất, các cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất trong 6 tháng cuối năm hãy liên hệ ngay với SimpleInvest để được hỗ trợ sở hữu siêu cổ nhé!

--------------------------------------------

Nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu về phương pháp và hiệu quả đầu tư của SimpleInvest thì hãy tham gia ngay chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
45 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại