menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Tích trữ tiền mặt năm 2023 khổng lồ khiến các phương tiện truyền thông lạc quan nói về ý nghĩa của nó đối với tương lai của chứng khoán. Lượng tiền mặt tích trữ trong các quỹ thị trường tiền tệ hiện đã vượt quá 5,2 nghìn tỷ đô la.

Như vậy đã đưa ra câu chuyện cổ xưa rằng ' tiền bên lề ' được thiết lập để đưa vào thị trường. Tuy nhiên, họ không cho bạn biết những khoản tiền đó đã được tích lũy từ năm 1974. Đúng vậy, sau hậu quả của các sự kiện khủng hoảng, một số tài sản này chuyển từ 'an toàn ' sang 'rủi ro ', nhưng không phải là mức độ mà các nhà bình luận đề xuất. Thật thú vị, điều đó đã không xảy ra sau cuộc khủng hoảng liên quan đến đại dịch.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Quỹ thị trường tiền tệ Vs SP500

Đây là ' huyền thoại về tiền bên lề'.

Không có lề. Những người nói điều này dường như hình dung một người bán cổ phiếu chuyển tiền của mình thành tiền mặt và chờ cơ hội quay trở lại. Nhưng họ luôn phớt lờ rằng người bán này đã bán cho ai đó, người có lẽ đã chuyển một lượng tiền mặt chính xác bằng bên ngoài.

Mọi giao dịch trên thị trường đều cần có cả người mua và người bán, với yếu tố khác biệt duy nhất là GIÁ mà giao dịch xảy ra. Vì điều này là cần thiết cho trạng thái cân bằng của thị trường nên không thể có 'bên lề'.

Hãy nghĩ về sự năng động này giống như bạn nghĩ về một trận bóng đá. Mỗi đội phải có 11 người chơi mặc dù có hơn 50 người chơi. Nếu một cầu thủ rời sân để thay thế một cầu thủ trên sân, cầu thủ được thay thế sẽ xếp vào hàng ngũ của những cầu thủ ngồi ngoài khác. Đáng chú ý, ở mọi thời điểm, mỗi đội sẽ chỉ có 11 cầu thủ trên sân. Điều này cũng đúng nếu các đội mở rộng lên 100 hoặc thậm chí 1.000 người chơi.

Vì vậy, trong khi 'tích trữ tiền mặt' tăng lên trong những năm gần đây, có hai điểm quan trọng cần xem xét trong môi trường hiện tại.

Tại sao phải mạo hiểm?

Sau cuộc khủng hoảng tài chính, Ben Bernanke đã giảm lãi suất quỹ của Fed xuống 0 và làm ngập hệ thống bằng thanh khoản thông qua ' nới lỏng định lượng'. Như ông đã lưu ý vào năm 2010, những hành động đó sẽ thúc đẩy giá tài sản, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng và tạo ra tăng trưởng kinh tế. Bằng cách giảm lãi suất xuống 0, lãi suất ' không rủi ro' cũng giảm xuống 0, khiến các nhà đầu tư có ít lựa chọn để thu được tiền lãi từ tiền mặt của họ.

Ngày nay, câu chuyện đó đã thay đổi với lợi suất 'không rủi ro' hiện tại trên 4%. Trong lịch sử, có những giai đoạn người ta có thể gửi tiền vào tài khoản ' tiết kiệm' và kiếm đủ tiền lãi mà không gặp rủi ro. Nói cách khác, bạn có thể ' tiết kiệm' khi nghỉ hưu.

Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ tiết kiệm đối với tiền gửi ngắn hạn so với phần bù rủi ro vốn cổ phần của thị trường.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Tiết kiệm so với Phí bảo hiểm rủi ro vốn chủ sở hữu

Một trong những vấn đề với 'tích trữ tiền mặt' vào năm 2023 là hiện tại không có động cơ nào để chuyển những khoản tiết kiệm đó thành 'tài sản rủi ro' trừ khi Fed giảm lãi suất và áp dụng lại ' nới lỏng định lượng'. Tuy nhiên, như đã thảo luận trong ' Khủng hoảng ngân hàng bắt đầu như thế nào' , nếu Fed chuyển sang chính sách nới lỏng hơn, đó là vì họ đã ' phá vỡ điều gì đó'. Đó sẽ không phải là thời gian để chấp nhận rủi ro nhiều hơn, nhưng ít hơn.

Hơn nữa, mặc dù số dư tài khoản thị trường tiền tệ cao, các nhà đầu tư có số dư tiền mặt rất thấp so với rủi ro vốn chủ sở hữu hiện tại. Khi giá tài sản leo thang kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, được hỗ trợ bởi các đợt chính sách tiền tệ liên tiếp, các nhà đầu tư đã được đào tạo để theo đuổi rủi ro. Mặc dù tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tiền mặt đạt đỉnh vào năm 2022, nhưng chúng vẫn ở mức cao trong lịch sử.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên thị trường tiền tệ

Hơn nữa, các nhà đầu tư nhỏ lẻ có rất ít tiền mặt trên thị trường tiền tệ để đầu tư.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Tỷ lệ thị trường tiền bán lẻ so với vốn chủ sở hữu

Các nhà quản lý quỹ tương hỗ chuyên nghiệp cũng đang nắm giữ lượng tiền mặt gần mức thấp kỷ lục.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Mức tiền quỹ tương hỗ

Trên thực tế, điều thú vị là trong lịch sử, mặc dù lãi suất cao hơn thu hút tiết kiệm, nhưng việc giảm lãi suất sau đó không tạo ra dòng tiền chảy ra ồ ạt.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Quỹ thị trường tiền tệ so với tỷ lệ quỹ của Fed

Kho bạc doanh nghiệp

Vì vậy, nếu không phải là các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay chuyên nghiệp, ai đang nắm giữ khoản tích trữ tiền mặt trị giá 5 nghìn tỷ đô la này? Biểu đồ sau đây của Văn phòng Nghiên cứu Tài chính chia nhỏ các quỹ thị trường tiền tệ theo loại.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Quỹ thị trường tiền tệ theo loại

Nhìn vào biểu đồ trên, bạn sẽ nhận thấy rằng phần lớn số tiền nằm trong các quỹ thị trường tiền tệ của chính phủ. Những quỹ thị trường tiền tệ cụ thể đó thường có mức tối thiểu tài khoản cao hơn nhiều (từ 100.000 đô la đến 1 triệu đô la), cho thấy các quỹ này không phải là nhà đầu tư bán lẻ. (Đó sẽ là số dư nhỏ hơn của các quỹ bán lẻ và tổ chức chính.)

Như đã lưu ý, phần lớn ' tiền mặt bên lề' được nắm giữ bởi các tập đoàn. Như chúng tôi đã nói trong phần ' Một hỗ trợ chính cho tài sản đã đảo ngược', điều đó không có gì ngạc nhiên:

“Các CEO đưa ra quyết định về cách họ sử dụng tiền mặt. Nếu những lo ngại về suy thoái kinh tế vẫn còn, các công ty sẽ trở nên thận trọng hơn trong việc sử dụng tiền mặt của họ, thay vì tiếp tục mua lại cổ phiếu.” - tháng 9 năm 2019

Không có gì đáng ngạc nhiên, vào cuối năm 2022, khi niềm tin của CEO gần đạt mức thấp kỷ lục, số tiền chi cho hoạt động mua lại cổ phần bị chậm lại và lượng tiền mặt tích trữ tăng lên khi hoạt động mua bán và sáp nhập giảm sút.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Niềm tin của CEO kể từ Q4 2022

Cho đến khi môi trường kinh tế được cải thiện, những tích trữ tiền mặt đó sẽ khó có thể sớm hoàn nguyên.

Lợi nhuận trong tương lai có thể thấp hơn

Như đã thảo luận trong ' Lợi nhuận dài hạn không bền vững. '

“Biểu đồ dưới đây cho thấy tổng lợi nhuận trung bình hàng năm được điều chỉnh theo lạm phát (bao gồm cả cổ tức) kể từ năm 1928. Tôi đã sử dụng dữ liệu tổng lợi nhuận từ Aswath Damodaran, giáo sư Trường Kinh doanh Stern tại Đại học New York. Biểu đồ cho thấy từ năm 1928 đến năm 2021, thị trường đã phục hồi 8,48% sau lạm phát. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, lợi nhuận đã tăng trung bình 4 điểm phần trăm trong các giai đoạn khác nhau.

Sau hơn một thập kỷ, nhiều nhà đầu tư đã trở nên tự mãn khi mong đợi tỷ suất sinh lợi cao từ thị trường tài chính. Tuy nhiên, những kỳ vọng đó có thể tiếp tục được đáp ứng trong tương lai không?”

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Lợi nhuận trung bình hàng năm theo thời kỳ

Tất nhiên, những khoản lợi nhuận vượt trội đó được thúc đẩy bởi dòng thanh khoản khổng lồ từ Chính phủ và Cục Dự trữ Liên bang, bao gồm hàng nghìn tỷ đô la mua lại cổ phần của công ty và lãi suất bằng không. Kể từ năm 2009, đã có hơn 43 nghìn tỷ đô la được hỗ trợ thanh khoản khác nhau. Đặt điều đó vào viễn cảnh, các yếu tố đầu vào vượt quá tốc độ tăng trưởng kinh tế cơ bản hơn 10 lần.

Tích trữ tiền mặt năm 2023 và tiền bên lề

Sự can thiệp của chính phủ so với thị trường chứng khoán

Tuy nhiên, với sự lựa chọn bình đẳng giữa lợi nhuận ' rủi ro' và ' không rủi ro' , điều này sẽ loại người mua ra khỏi thị trường và làm giảm khả năng tăng giá. Nói cách khác, chừng nào tỷ lệ tiết kiệm vẫn còn cao, lợi nhuận của thị trường chứng khoán trong tương lai có thể sẽ thấp hơn so với thập kỷ trước.

Với việc các nhà đầu tư chuyên nghiệp và bán lẻ tiếp xúc ròng với cổ phiếu vẫn ở gần mức cao trong lịch sử, điều đó cho thấy không có quá nhiều lực mua để đẩy thị trường lên cao hơn đáng kể.

Một kết luận đã được đoán trước rằng Fed cuối cùng sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ do khủng hoảng tài chính hoặc suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, như đã lưu ý ở trên, điều đó không có nghĩa là ' tích trữ tiền mặt' trị giá 5 nghìn tỷ đô la sẽ tràn vào thị trường chứng khoán. trở lại thị trường. Đó cuối cùng sẽ là một vấn đề của sự tự tin.

Vì vậy, lần tới khi bạn nghe ai đó nói về 'tiền bên lề', hãy nhớ rằng nó thực sự không phải bên lề.

Quan trọng hơn, nếu bạn mong đợi sự trở lại của ' thị trường giá lên của năm trước', thì bạn có thể thất vọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại