menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Tịch thu bằng lái phi công điều khiến máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng

Nhà chức trách hàng không đã tịch thu bằng lái của 2 phi công Vietjet, đình chỉ công tác phi hành đoàn, để điều tra sự cố máy bay hạ cánh bị trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất - TPHCM hôm nay (14/6).

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã cho PV Dân trí biết thông tin trên và khẳng định đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng.

Thu bằng lái, đình chỉ tổ bay

Ngay trong chiều cùng ngày, Tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào TPHCM để thực hiện công tác điều tra sự cố.

“Tổ lái chuyến bay VJ322 gồm 2 người, cả cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài. Hai phi công này đã bị nhà chức trách tịch thu bằng lái ngay sau khi xảy ra sự cố điều khiển máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất” - lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Ngoài 2 phi công, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác. Toàn bộ phi hành đoàn 8 người của chuyến bay VJ322 phải giải trình và tạm dừng mọi công tác trong thời gian điều tra sự cố hàng không này.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổ điều tra sẽ “mổ” hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố.

Đánh giá về yếu tố thời tiết tại Tân Sơn Nhất thời điểm máy bay hạ cánh, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết trời có mưa to, quan trắc khí tượng ghi nhận sức gió lớn và gió chuyển hướng liên tục gây bất lợi cho hoạt động cất-hạ cánh.

“Thông thường, với điều kiện thời tiết có thể gây rủi ro thì tổ lái có thể đưa ra đánh giá sớm và quyết định phương án tốt nhất, trong đó việc chuyển hướng hạ cánh ở sân bay dự bị là một lựa chọn an toàn và sáng suốt” - lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Đến 19h tối nay, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được triển khai. Việc kéo máy bay ra khỏi hiện trường dự kiến sẽ kéo dài tới khoảng 21h tối mới hoàn thành. Sự cố rất may không có thiệt hại về người, máy bay bị hư hỏng nặng, đặc biệt là phần càng của máy bay.

Về phía Vietjet, hãng hàng không này cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố đã giải phóng toàn bộ hành khách và phối hợp với Cảng hàng không tập trung giải phóng đường băng.

Gần 200 chuyến bay bị ảnh hưởng

Trong một diễn biến có liên quan, do đường cất - hạ cánh 25L/07R phải đóng cửa để giải phóng máy bay gặp sự cố nên trong chiều nay đã có nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng. Số liệu từ Cục Hàng không cho biết, khi máy bay xảy ra sự cố, có 23 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay dự bị, 78 chuyến bay khác bị gián đoạn hoạt động cất-hạ cánh.

Về phía các hãng vận chuyển, Vietnam Airlines thông tin chiều ngày 14/6, gần 165 chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco) phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác vì sự việc này.

Trong khi đó, Bamboo Airways phải thay đổi giờ khai thác và sân bay hạ cánh của 25 chuyến bay do ảnh hưởng của tình trạng này.

Đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thông tin tới PV Dân trí: “Đường băng đã được giải phóng và mở cửa trở lại, toàn bộ hoạt động khai thác đã diễn ra bình thường từ 18h30”.

Trên thực tế, tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.

Năm 2009 cũng do thời tiết mưa lớn, có tàu bay hạ cánh bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất, và tháng 7/2018, một tàu bay đã hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu.

Chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TPHCM lúc 11h23 và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10. Do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R.

Lực lượng Khẩn nguy tại Cảng Tân Sơn Nhất đã có mặt kịp thời và đưa được toàn bộ hành khách cùng thành viên phi hành đoàn vào nhà ga an toàn. Đường cất hạ cánh 25L/07R phải đóng cửa tạm thời trong nhiều giờ để phục vụ công tác giải phóng máy bay và đưa máy bay về sân đỗ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại