menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Thuyết ‘nụ cười đô la’ báo hiệu đồng bạc xanh sắp giảm giá mạnh?

Các nhà phân tích ở Phố Wall đang đặt cược vào thuyết ‘nụ cười đô la’, trong đó cho rằng đồng bạc xanh sẽ tăng giá khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hoặc suy thoái sâu, nhưng sẽ giảm nếu kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng chậm lại.

Đối với Stephen Jen – nhà dự báo đô la nổi tiếng, ông cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dường như sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cơn suy thoái tồi tệ.

Đó là tin xấu đối với đồng tiền dự trữ của thế giới và có nguy cơ gây ra những làn sóng chấn động khắp các thị trường ngoại hối.

Khi kỳ vọng tăng lên đối với triển vọng “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ, Stephen Jen, CEO của Công ty quản lý tài sản Eurizon SLJ Capital, có trụ sở tại London, một lần nữa ca ngợi giá trị của thuyết “nụ cười đô la” do ông đặt ra. Thuyết này cho rằng đồng bạc xanh thường tăng giá khi nền kinh tế Mỹ trong tình trạng suy thoái sâu hoặc mở rộng mạnh mẽ, nhưng sẽ giảm sâu trong thời kỳ tăng trưởng chậm lại như hiện nay.

Theo Jen, các dấu hiệu cho kịch bản thứ hai đã hình thành khi đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm trong bối cảnh giới đầu tư đặt cược rằng chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã đạt đỉnh sau chiến dịch tăng lãi suất mạnh của Fed.

Jen, cựu chuyên gia kinh tế cùa Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), cho rằng xu hướng giảm đó sẽ tiếp tục do gánh nặng nợ công và sự mất cân bằng trong nền kinh tế Mỹ kìm hãm tăng trưởng.

“Đồng đô la vẫn đang được định giá rất cao. Tôi nghĩ rằng Fed sẽ thực hiện thêm một đợt tăng lãi suất nữa và có thể đạt mục tiêu “hạ cánh mềm cho nền kinh tế”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn và cho biết thêm không mất quá nhiều thời gian để đồng đô la trở lại giá trị hợp lý.

Biến động đô la trong tuần qua đã cho thấy rõ mức độ sụt giảm mạnh của đồng bạc xanh có thể gây chấn động thị trường tài chính toàn cầu nhanh như thế nào. Báo cáo lạc quan về quỹ đạo lạm phát của Mỹ hôm 12-7 đã thúc đẩy các đồng tiền trên thế giới từ Thụy Điển và Nhật Bản đến Nam Phi và Peru tăng giá mạnh. Đối với Jen, đồng euro sẽ là biểu tượng cho động lực tăng giá đó, với mức tăng dự kiến đạt 1 euro ăn 1,2 đô la trong vòng sáu tháng tới, tăng gần 7% so với tỷ giá hiện tại của cặp tiền này.

“Một khi quan điểm chung của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC, cơ quan hoạch định chính sách của Fed) về lạm phát thay đổi, điều mà tôi nghĩ sẽ sớm xảy ra, đồng đô la sẽ suy yếu với tốc độ nhanh hơn nhiều. Đồng đô la sẽ không còn được hỗ trợ theo chu kỳ nữa”, Jen nói.

Fed có thể kiên định với kế hoạch tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 7, nhưng tốc độ tăng lạm phát đã suy yếu nhanh chóng, hiện chỉ bằng 1/3 so với mức cao nhất trong năm 2022. Điều này mở ra hy vọng mới rằng Fed có thể sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Hiện tại, các nhà đầu tư đặt cược xác suất Fed thêm lãi suất sau tháng 7 thấp hơn 50%.

Theo Jen, tất cả những điều đó khiến giới đầu tư sẽ phải vật lộn với bất ổn vĩ mô khác ngoài lạm phát hoặc cơn suy thoái tiềm ẩn, đó là thâm hụt tài khoản vãng lai. Khi Mỹ tăng cường chi tiêu, nợ công của nước này đã tăng lên 118% GDP từ mức chỉ 54% vào năm 2000, theo dữ liệu của Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực St. Louis.

Thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ, do mức tiết kiệm của quốc gia thấp trong khi mức đầu tư cao, sẽ ngày càng tồi tệ. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ có khoản nợ ròng lớn đối với phần còn lại của thế giới, khiến, ít nhất là trên lý thuyết, đồng đô la dễ bị tổn thương trong trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài bán tháo tài sản đô la.

Paresh Upadhyaya, giám đốc chiến lược tiền tệ của Amundi Asset Management, cũng ủng hộ thuyết “nụ cười đô la”.

“Nếu bạn không nhìn cuộc đổ xô tìm nơi trú ẩn an toàn ở trái phiếu chính phủ Mỹ, thì làm cách nào để bạn tài trợ cho những khoản thâm hụt đó? Đồng đô la sẽ phải mất giá đến mức đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư”, Upadhyaya nói.

Alan Ruskin, giám đốc chiến lược quốc tế của ngân hàng Deutsche Bank, nhận định nền kinh tế Mỹ chậm lại mà không rơi vào suy thoái sâu “là kịch bản xấu nhất đối với đồng đô la vì các hoạt động giao dịch tài sản rủi ro vẫn ổn”.

Các nhà chiến lược đã bắt đầu chú ý đến đồng euro vì họ dự báo đồng tiền chung của châu Âu sẽ hưởng lợi lớn nhất khi đô la giảm mạnh.

Deutsche Bank dự báo euro sẽ tăng lên mức 1 euro đổi 1,15 đô la vào cuối năm. Trong khi đó, các nhà phân tích của Nomura Holdings nhận định tỷ giá cặp tiền euro – đô la sẽ đạt 1: 1,14 vào cuối tháng 9.

Jen cho rằng, kịch bản kinh tế Mỹ “không nóng cũng không lạnh” sẽ cho phép các nhà đầu tư tập trung vào những điểm yếu đáng kinh ngạc trong cấu trúc nền kinh tế Mỹ và điều đó sẽ gây bất lợi cho đồng đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại