menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Thủy sản có cơ hội lớn nhờ kinh tế Mỹ khởi sắc

Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể phục hồi mạnh hơn mức dự báo 3,5% trong năm nay. Điều này giúp cho các nền kinh tế hướng đến xuất khẩu như Việt Nam có thể có nhiều cơ hội tích cực. Một trong số đó là nhóm ngành thủy sản với các doanh nghiệp niêm yết đáng ch

Trong ngành tôm, Công ty thủy sản Minh Phú (MPC), mặc dù trong năm qua kết quả chịu tác động đáng kể bởi đại dịch Covid-19, nhưng theo dự báo của chứng khoán HSC, doanh thu tại thị trường Mỹ năm nay sẽ tăng mạnh trở lại. Đầu năm nay, MPC nhận được quyết định từ Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ về việc bãi bỏ mức chống bán phá giá đối với Mseafood - công ty con của MPC. Đây là thông tin rất tích cực đối với MPC vì Mỹ là thị trường quan trọng nhất của công ty với tỷ trọng chiếm 26-30% doanh thu hàng năm.

“Chúng tôi dự báo doanh thu xuất khẩu năm nay đạt 715 triệu USD, tăng 22,7%. Kết quả này phản ánh xuất khẩu sang Mỹ phục hồi mạnh mẽ, đồng thời doanh thu tại các thị trường chủ chốt khác cũng tăng. Động lực từ dịch vụ thực phẩm tăng, sau khi nới lỏng lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội tại hầu hết các quốc gia khi chương trình tiêm chủng được triển khai”, HSC nhận định.

Cơ hội lớn cũng dành cho nữ hoàng cá tra - Công ty thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC). Theo Công ty chứng khoán Mirae Asset, năm 2021 tiêu thụ cá tra toàn cầu phục hồi bước đầu sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của công ty, vaccine đã được triển khai tới khoảng 30% dân số vào cuối quý I vừa qua. Dẫn tới kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ đạt tới miễn dịch cộng đồng trong quý IV năm nay, giúp hệ thống logistic nhập khẩu cá tra của nước này hồi phục trở lại so với trước dịch Covid-19. Nhờ vậy, tiêu thụ cá tra tại Hoa Kỳ năm 2021 được dự báo sẽ tăng xấp xỉ 7-10% sau khi giảm 31% trong năm ngoái.

Bên cạnh đó, năm nay Vĩnh Hoàn cũng có cơ hội nhờ sức tiêu thụ cá tra ở khu vực EU được dự phòng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao 20% so với năm trước. Tính cạnh tranh của cá tra Việt Nam tại EU cải thiện khi thuế quan giảm dần về 0% nhờ EVFTA có hiệu lực. “Chúng tôi tin rằng EU sẽ vượt Trung Quốc để trở thành thị trường lớn thứ 2 của Vĩnh Hoàn sau Hoa Kỳ”, Mirae Asset nhận định.

Trong khi đó, Thủy sản Sao Ta (FMC) tiếp tục có nhiều cơ hội nhờ được áp thuế 0% trong kỳ đánh giá POR 15. Theo ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sao Ta, một điều đặc biệt đã xảy ra trong năm qua là sản lượng chế biến của Sao Ta tăng hơn 20%, gần hết ngưỡng công suất đã có.

Nắm bắt cơ hội mới từ thị trường tôm nước ngoài phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, FMC đã mở rộng vùng nuôi và có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy chế biến mới. Năm ngoái, FMC đã đầu tư mở rộng diện tích nuôi tôm tại khu đất kế bên khu nuôi tôm TaNa Farm, có diện tích hơn 81 hecta. Năm 2021, FMC dự kiến xây dựng thêm hai nhà máy chế biến tại Sóc Trăng với tổng công suất 20.000 tấn/năm, với mức đầu tư 400 tỷ đồng. Các nhà máy này sẽ hoàn thành vào năm 2022 và hoạt động 100% công suất vào năm 2025.

Thực tế, chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ những năm trước còn giúp đẩy mạnh xuất khẩu tôm và cải thiện thị phần của các công ty thủy sản Việt tại Mỹ trong thời gian trước. Cụ thể trong năm 2019, giá trị xuất khẩu tôm chế biến từ Trung Quốc vào Mỹ giảm 41,8%, dẫn đến thị phần giảm từ 50% xuống 29% do Mỹ tăng thuế với sản phẩm này. Ngược lại, giá trị xuất khẩu tôm chế biến của Việt Nam vào Mỹ tăng mạnh 44% trong 2019, nâng thị phần từ 16% lên 23%, tạo ra cơ hội cho FMC tăng trưởng ở thị trường này.

Năm 2021, Hiệp hội chế biến Thủy sản Việt Nam (Vasep) dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD tăng 15% so với năm trước, xuất khẩu cá tra đạt 1,6 tỷ USD, tăng nhẹ 5%. Theo các chuyên gia, để cạnh tranh hiệu quả hơn nữa, khả năng khép kín quy trình sản xuất có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp thủy sản. Doanh nghiệp có hoạt động sản xuất càng khép kín thì khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu và hiệu quả kinh doanh càng cao. Ngược lại, doanh nghiệp càng ít khép kín thì phải phụ thuộc vào bên ngoài nhiều hơn, sẽ dễ dẫn đến bị động trong sản xuất, giảm hiệu quả kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả