menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

Thủy điện cuối năm: Những điều cần lưu ý khi đầu tư

Mùa mưa lại đến và có vẻ như thời tiết năm nay sẽ không giống như năm ngoái.

Vào thời gian này khi mà các tin tức về các đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong mấy chục năm qua tại Trung Quốc (Hình 1) liên tiếp được đưa lên trên các trang thông tin.Tại VN, sau 2 năm elino liên tiếp thì các hiện tượng tự nhiên gần đây dường như nhãn được mùa (dân gian kinh nghiệm rằng khi nhãn được mùa báo hiệu mưa lũ), liên tiếp các trận mưa liên tục trên 3 miền từ đầu tháng 8. Tại thủ đô Hà Nội, có lẽ rất lâu rồi chúng ta mới thấy cảnh tượng hồ Gươm bị ngập, nguyên nhân từ 1 trận mưa hiếm thấy trong 4 năm trở lại đây.

Thủy điện cuối năm: Những điều cần lưu ý khi đầu tư

Có vẻ như 1 giai đoạn Lalina sẽ quay trở lại sau lần gần nhất là cuối năm 2016-2017.

Các cụ có câu “không sợ khổ mà chỉ sợ khô”. Nhiều nước bao giờ cũng tốt hơn là ít nước. Và sau 2 năm nhường đất diễn cho các cổ phiếu nhiệt điện, có lẽ đã đến lúc thuỷ điện lên tiếng.

Đọc đến đây, chúng tôi biết sẽ có nhiều nhà đầu tư, đặc biết các nhà đầu tư tầm 2-3 năm trở lại đây sẽ nói rằng: “dòng này thì đánh đấm gì”.Tôi cách đây 4 năm cũng từng có ý nghĩ như vậy để rồi ngồi nhìn 1 loạt các cổ phiếu thuỷ điện tăng 60-80% trong sự ngỡ ngàng.

Có rất nhiều các cổ phiếu thủy điện trên sàn nhưng phần nhiều trong số này là không có thanh khoản do đặc thù cổ tức của các cty này rất đều đặn và các cổ đông lớn không có ý định bán ra. Trong bài phân tích này, chúng tôi đã loại bỏ những cổ phiếu dạng này và chỉ đưa ra các cổ phiếu có thể tiến hành mua bán ở 1 mức độ chấp nhận được về thanh khoản.

Các cổ phiếu thủy điện :

⦁ TMP – VSH – SJD – CHP – TBC – SBA – DRL – SHP

Các công ty có mô hình holding có đầu tư vào các nhà máy thủy điện:

⦁ REE – HDG – PC1

Thủy điện cuối năm: Những điều cần lưu ý khi đầu tư
Thủy điện cuối năm: Những điều cần lưu ý khi đầu tư
Thủy điện cuối năm: Những điều cần lưu ý khi đầu tư

Có 1 số điều chúng tôi cần lưu ý về dòng này như sau:

⦁ Timing thực tế để nổ doanh thu và lợi nhuận sẽ khác nhau, cần xem kĩ vị trí địa lí của từng nhà máy và so sánh thời tiết, lượng mưa tại đó so với cùng kì.Như hiện tại thì các nhà máy thủy điện tại miền bắc nước đang đến sớm hơn miền trung và miền nam. Nổi bật nhất trong số này là nhà máy thủy điện Thác Bà, nước đã gần full bể cuối tuần vừa rồi.

⦁ Không phải cứ nước về nhiều là doanh thu và lợi nhuận tăng, 1 yếu tố cần xem xét kĩ đó là lịch bảo dưỡng .Các nhà máy thủy điện thường 4 năm sẽ đại tu, 1 năm tiểu tu 1 lần. Một lần đại tu mất 1 tháng và tiểu tu mất 1 tuần.

⦁ Một công ty có thể có 1 hoặc nhiều nhà máy và mỗi nhà máy có đóng góp khác nhau.

Ví dụ: SBA có 2 nhà máy KRÔNG H'NĂNG và NHÀ MÁY KHE DIÊN. Trong đó chủ đạo là nhà máy Krong H’Năng.

CHP có 1 nhà máy thủy điện A lưới và 1 nhà máy điện mặt trời cujut (Giá 9,23 cen/kwh).... và chi tiết hơn nữa.

Với các cổ phiếu có mô hình holding như REE PC1 HDG , cần xem kĩ xem % đóng góp lợi nhuận từng quý về là bao nhiêu, có đủ sức tác động lớn vào doanh thu lợi nhuận không. (Tham khảo các hình trên chúng tôi gửi kèm).

Chúc quý nhà đầu tư có sự lựa chọn sáng suốt.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn đầu tư, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại