menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Thường xuyên “làm sạch” thị trường chứng khoán

"Việc quyết liệt “làm sạch” thị trường chứng khoán thời gian gần đây của các cơ quan chức năng để các giao dịch diễn ra lành mạnh, giảm thiểu rủi ro, tăng khả năng dự báo chính xác sự biến động và để chỉ số chứng khoán thực sự phản ánh đúng trạng thái thị trường cũng như nền kinh tế là hợp lý" - PGS, TS Nguyễn Thường Lạng- Trường Đại học Kinh tế quốc dân nêu quan điểm.

Việc bảo đảm thị trường chứng khoán hoạt động minh bạch, lành mạnh hầu như đều được các nước thực hiện. Điều này cũng phù hợp với quy định luật pháp và kỳ vọng của nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vận hành khoảng 25 năm và ngày càng khẳng định là nơi đầu tư mang lại giá trị lớn, tăng quy mô vốn hoá, phân bổ nguồn lực mình bạch, huy động nhiều nguồn đầu tư cả trong và ngoài nước, tạo căn cứ thực tế để hoàn thiện thể chế vốn đầu tư, tối đa hoá lợi ích và bảo đảm quy luật đầu tư phát huy tác dụng

Hơn nữa, thị trường chứng khoán có độ nhạy cảm rất cao và dễ bị tổn thương cho nên cần đến thể chế bảo vệ hiệu quả, chặt chẽ để đầu tư vào thị trường chứng khoán không chỉ chơi chứng khoán hay để “đánh bạc” mà để tăng quy mô và tính triệt để của huy động nguồn vốn, loại bỏ thao túng, đầu cơ, thâu tóm thiếu minh bạch, bảo đảm lòng tin cao đối với tất cả các nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách.

Các hành vi thao túng thị trường vào những thời điểm nhạy cảm, hành vi rò rỉ thông tin, giao dịch nội gián, bị phát giác hay không, không sớm thì muộn cũng làm tổn thương thị trường, tăng rủi ro, tăng sự bất định, mất lợi ích và có thể dẫn đến rút vốn ồ ạt làm sụp đổ hay làm”đen tối” thị trường.

Điều này vô hình trung phá vỡ lòng tin vào một kênh đầu tư hấp dẫn, vô hiệu hoá tính pháp chế và giảm hiệu năng quản lý thị trường, làm tăng tính phi thị trường của thị trường chứng khoán.

Do đó, việc quyết liệt minh bạch, “làm sạch” thị trường chứng khoán là việc làm thường xuyên, quyết liệt để không biến dạng thị trường, bảo vệ tính bền vững, phát triển thị trường đúng hướng, bảo đảm tính khoa học và phát huy vai trò to lớn của thị trường là cần thiết

Các công cụ quản lý cần được sử dụng hiệu quả, các hành vi vi phạm pháp luật chứng khoán cần xử lý nghiêm để bảo đảm tính bền vững cao nhất và sự vận động của thị trường chứng khoán đúng bản chất thị trường cần coi trọng nhiều hơn.

Cơ chế giám sát, theo dõi chặt chẽ và chế tài xử phạt nghiêm minh theo đúng thông lệ quốc tế sẽ tăng tính thượng tôn pháp luật của thị trường. Càng “làm sạch” thị trường, giảm thiểu hành vi bất hợp pháp càng phát huy triệt để tác động thị trường và tạo nền tảng để mở rộng phạm vi thị trường chứng khoán Việt Nam ra khu vực là việc làm cần tiến hành khẩn trương.

Đó là tiền đề để Việt Nam trở thành một trong những trung tâm tài chính có uy tín cao trong khu vực và xa hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả