menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Thương vụ TikTok - Oracle chỉ để lách luật với lệnh cấm của Mỹ

ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu TikTok, vẫn sẽ là cổ đông lớn của ứng dụng video ngắn theo thỏa thuận mới trong thương vụ với Oracle.

TikTok dự kiến ​​sẽ nộp hồ sơ IPO trong 12 tháng, để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Để có thể tồn tại ở thị trường Mỹ, TikTok buộc phải tìm đối tác là một công ty Mỹ. Thương vụ mua TikTok của Oracle sẽ được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét trong tuần này. Nếu chính phủ Mỹ chấp thuận thỏa thuận, TikTok sẽ trở thành một công ty toàn cầu có trụ sở chính tại Mỹ, trong khi Oracle sẽ lưu trữ dữ liệu người dùng của TikTok và xem xét mã của TikTok để bảo mật.

Tuy nhiên, việc TikTok trở thành “đối tác công nghệ tin cậy” với Oracle bị nhiều chuyên gia đánh giá là không thể hiện được yêu cầu của lệnh cấm mà Tổng thống Trump đã đưa ra. Bởi lẽ, toàn bộ điểm thu hút của TikTok là thuật toán, song ByteDance sẽ không chia sẻ thuật toán với Oracle, theo thỏa thuận mới nhất.

Khi Oracle không nắm được thuật toán của TikTok, công ty của Mỹ khó có thể biết dữ liệu người dùng nước này được xử lý thế nào, những gì đang xảy ra, thậm chí có thể không biết chúng có bị chuyển qua Trung Quốc như Tổng thống Trump lo ngại hay không.

Hiện TikTok có 100 triệu người dùng ở Mỹ và 2 tỷ lượt tải trên toàn cầu. Phương án tốt nhất cho Oracle sau khi mua lại TikTok là có thể mang toàn bộ cơ sở dữ liệu người dùng Mỹ lên máy chủ của mình. Tuy nhiên, mọi thứ chưa thể diễn ra suôn sẻ.

Ngoài ra, phản ứng mới nhất từ Tổng thống Mỹ cho thấy ông Trump không hài lòng với các điều khoản của thỏa thuận giữa ByteDance và Oracle. Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 17/9, Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự phản đối khi ByteDance vẫn giữ lại đa số cổ phần trong TikTok.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng Tư pháp William Barr ủng hộ đề xuất này, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ sự trung lập về thỏa thuận và yêu cầu thêm chi tiết về cách dữ liệu TikTok sẽ được bảo vệ.

Cùng với đó, một loạt các nhà lập pháp lại đề xuất cân nhắc về thỏa thuận này. Thượng nghị sĩ Josh Hawley thể hiện sự phản đối mạnh mẽ về việc TikTok vẫn nằm dưới sự kiểm soát của ByteDance, do đó, thỏa thuận này cần phải bị từ chối.

Còn hiện tại, chưa rõ Oracle sẽ điều hành TikTok thế nào khi mối quan hệ chỉ dừng ở mức “đối tác”. Dự kiến, các chuyên gia kỹ thuật của chính phủ Mỹ sẽ thảo luận với Oracle về thỏa thuận với ByteDance trong tuần này./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại