menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Thương vụ siêu khủng của Warren Buffett, chốt sau một bữa ăn tối

Bữa tối ở Thành phố New York giữa Warren Buffett và Giám đốc điều hành của Alleghany Corp., Joseph Brandon đã khởi động một trong những thỏa thuận lớn nhất của Berkshire Hathaway Inc.

Buffett và Brandon đã dùng bữa tối cùng nhau vào ngày 7/3 vừa qua. Trong bữa tối này, vị tỷ phú nói rõ rằng Berkshire quan tâm đến việc mua Alleghany với giá 850 USD/cổ phiếu, theo một hồ sơ pháp lý công bố hôm 11/4. Cuộc trò chuyện này chính là sự kiện Berkshire công bố giá "đấu thầu" để mua lại Allegahny và dẫn đến thương vụ 11,6 tỷ USD cho công ty bảo hiểm được công bố vào cuối tháng 3 vừa qua.

Đây là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất trong nhiều năm đối với Berkshire và Buffett, Giám đốc điều hành của tập đoàn. Gần đây, ông ấy đã sửa đổi bộ máy giao dịch của mình, với việc tập đoàn này cũng mua cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Occidental và tiết lộ một khoản đặt cược cổ phần mới vào HP Inc.

Ở bữa tối đó, Buffett khẳng định rằng giá mua lại sẽ không bao gồm chi phí cho các cố vấn tài chính. Sự kỳ lạ này đã mang đến con số cuối cùng của thương vụ với Alleghany là 848,02 USD. Trong khi đó, mức phí chi trả cho các cố vấn của Goldman Sachs – công ty đang tư vấn cho Alleghany, sẽ được tính từ số tiền hoa hồng từ các cổ đông của công ty bảo hiểm này.

Thương vụ này sau đó đối diện với một số ý kiến phản đối từ các nhà đàm phán của Alleghany. Jefferson Kirby – chủ tịch của công ty, đã yêu cầu Buffett nâng giá mua lại trong một cuộc họp tại Omaha, yêu cầu vị tỷ phú nâng mức giá đã đề nghị hoặc loại bỏ khoản khấu trừ cho chi phí cố vấn tài chính.

Kirby cũng đưa ra yêu cầu về một yếu tố sinh lợi khác nhưng dường như lại không thể đạt được trong thương vụ với Buffett. Đó là sử dụng cổ phiếu Buffett để thực hiện một phần của thương vụ thâu tóm. Song, vị tỷ phú không đồng ý với quyết định đó.

Alleghany được thành lập vào năm 1929 với doanh thu 12 tỷ USD trong năm 2021 và là một công ty cổ phần về đường sắt trước khi chuyển sang lĩnh vực bảo hiểm. Đặc điểm này của Alleghany tương tự như Berkshire, đó là đi từ từ một công ty dệt may thành một tập đoàn đa ngành hiện nay.


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại