menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Thương vụ bán vốn tại SHB, Thaco, VRE sẽ mang về lượng lớn ngoại tệ, giúp ổn định tỷ giá

Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, 1 số thương vụ bán vốn lớn kỳ vọng có thể diễn ra ở SHB, Thaco, VRE và phát hành trái phiếu quốc tế của VHM có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn cho hệ thống.

Dự báo tỷ giá nửa cuối năm 2023

Xu hướng tăng của DXY cùng sự trái chiều chính sách giữa SBV và FED tiếp tục gây áp lực khiến tỷ giá tăng

Tỷ giá trên thực tế đã có xu hướng tăng giai đoạn đầu tháng 7 và chúng tôi cho áp lực tỷ giá trong 6 tháng cuối năm là rất đáng chú ý với các nguyên nhân:

- DXY dự báo sẽ có xu hướng tăng nhẹ trong nửa cuối năm do:

(1) FED sẽ tăng lãi suất ít nhất 1 lần nữa trong năm

(2) kinh tế Mỹ vẫn đang cho thấy sự vững mạnh hơn kỳ vọng

(3) chính sách tiền tệ mở rộng tại Trung Quốc và Nhật Bản.

FED đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 nhằm mục đích đánh giá các tác động của quá trình tăng lãi suất tới nền kinh tế, nhưng các chỉ số về tiền lương, niềm tin người tiêu dùng và tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang rất tích cực. Các chuyên gia tại CME Group dự báo khả năng FED sẽ tăng 25 bps vào cuộc họp tháng 7 tới với tỷ lệ lên tới 92.4%. Trong bối cảnh đó, chính sách tiền tệ nới lỏng của Trung Quốc và Nhật bản được dự báo tiếp tục duy trì có thể khiến giá trị đồng nội tệ của 2 nước này giảm so với đồng USD

Thương vụ bán vốn tại SHB, Thaco, VRE sẽ mang về lượng lớn ngoại tệ, giúp ổn định tỷ giá

Dù vậy, chỉ số CPI và PPI của Mỹ trong tháng 6 cũng cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt rõ nét nên chúng tôi cho rằng ít có khả năng DXY sẽ tăng mạnh từ vùng giá hiện tại.

- Diễn biến trái chiều về mặt chính sách của FED (tiếp tục tăng lãi suất và duy trì nền lãi suất ở mức cao) và NHNN (với 4 lần hạ lãi suất nửa đầu năm và có thể có thêm đợt hạ lãi suất thời gian tới) được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong 6 tháng cuối năm

Thương vụ bán vốn tại SHB, Thaco, VRE sẽ mang về lượng lớn ngoại tệ, giúp ổn định tỷ giá

Diễn biến này khiến chênh lệch lãi suất USD và VND được nới rộng với lãi suất USD cao hơn đáng kể, kích hoạt các hoạt động giao dịch carry trade (giới đầu tư sử dụng đồng tiền lãi suất thấp để mua đồng tiền lãi suất cao), qua đó khiến nhu cầu mua và nắm giữ USD gia tăng và gây áp lực lên tỷ giá.

Thương vụ bán vốn tại SHB, Thaco, VRE sẽ mang về lượng lớn ngoại tệ, giúp ổn định tỷ giá

Ở chiều ngược lại, nguồn cung ngoại tệ dồi dào tiếp tục hỗ trợ tỷ giá không tăng mạnh

Dù vậy, xét trong 6 tháng đầu năm, bất chấp chính sách tiền tệ nới lỏng, VND vẫn là 1 trong những đồng tiền duy trì sức mạnh tốt nhất trong khu vực do nguồn cung ngoại tệ dồi dào. Chúng tôi cho rằng những lợi thế này vẫn được duy trì trong 6 tháng cuối năm, hỗ trợ tỷ giá không tăng mạnh. Nguồn cung ngoại tệ sẽ tiếp tục đến từ xuất siêu, FDI và kiều hối. Ngoài ra, 1 số thương vụ bán vốn lớn kỳ vọng có thể diễn ra ở SHB, Thaco, VRE và phát hành trái phiếu quốc tế của VHM có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn cho hệ thống.

Tỷ giá USD/VND dự báo tăng 2% YTD trong năm 2023

Với các yếu tố tác động trái chiều ở trên, chúng tôi cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay, lên quanh mức 24,100 (với tỷ giá liên ngân hàng). Với định hướng hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, giảm lãi suất, chúng tôi cho rằng mức mất giá này sẽ không khiến NHNN phải có hành động cụ thể để ổn định tỷ giá như tăng lãi suất, hay bán ra dự trữ ngoại hối. Trên thực tế, việc VND giảm giá ở 1 mức độ vừa phải cũng sẽ mang lại tác động tích cực đối với hoạt động xuất khẩu, dù có thể phải đánh đổi với sự ổn định vĩ mô, đặc biệt liên quan đến dòng chảy vốn.

Trong kịch bản tỷ giá mất giá quá 3% trong năm nay, tuỳ thuộc vào các biến số liên quan đến tăng trưởng, lạm phát, hay sức khoẻ lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, chúng tôi sẽ đánh giá thêm những kỳ vọng về mặt chính sách của NHNN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25458.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại