menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Thượng viện Mỹ phê duyệt gói 50 tỷ đô la đầu tư cho chip máy tính và công nghệ AI

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn của Mỹ và phát triển trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Tỷ lệ 68-32 phiếu đồng thuận cho dự luật hôm thứ Ba chứng tỏ việc đối đầu với Trung Quốc về mặt kinh tế là một vấn đề đã gắn kết cả hai đảng tại Quốc hội. Đây là một vấn đề được đồn thuận hiếm hoi giữa các đảng viên Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Trọng tâm của dự luật là khoản phân bổ khẩn cấp trị giá 50 tỷ đô la cho bộ thương mại Mỹ để thúc đẩy phát triển và sản xuất chất bán dẫn thông qua các chương trình nghiên cứu và khuyến khích đã được Quốc hội cho phép trước đó. Nhìn chung, dự luật sẽ tăng chi tiêu khoảng 250 tỷ đô la, với hầu hết các khoản chi tiêu diễn ra trong 5 năm đầu tiên.

Dự luật hiện đã chuyển sang Hạ viện, nơi trước đó đã thông qua một dự luật tương tự khác. Cả hai sẽ phải được thống nhất thành một dự luật duy nhất trước khi nó được gửi đến Nhà Trắng để tổng thống ký.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông “đã cảm thấy phấn khích” khi Thượng viện thông qua Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Mỹ.

"Chúng ta đang trong một cuộc cạnh tranh toàn cầu để giành chiến thắng trong thế kỷ 21, và phát súng khởi đầu đã nổ", ông Biden nói.

“Khi các quốc gia khác tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, chúng ta không thể tụt hậu. Mỹ phải duy trì vị thế là quốc gia sáng tạo và năng suất nhất trên thế giới”.

Những người ủng hộ dự luật này miêu tả nó là khoản đầu tư lớn nhất vào nghiên cứu khoa học mà đất nước đã chứng kiến ​​trong nhiều thập kỷ. Nó diễn ra khi thị phần sản xuất chất bán dẫn của quốc gia này trên toàn cầu đã giảm dần từ 37% năm 1990 xuống còn khoảng 12% hiện nay và do tình trạng thiếu chip đã làm lộ ra những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

“Nếu chúng ta muốn công nhân Mỹ và các công ty Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới, chính phủ liên bang phải đầu tư vào khoa học, nghiên cứu cơ bản và đổi mới, giống như chúng ta đã làm nhiều thập kỷ sau chiến tranh thế giới thứ hai”, lãnh đạo đa số Thượng viện ông Chuck Schumer phát biểu.

“Ai chiến thắng trong cuộc đua tới các công nghệ của tương lai sẽ trở thành đầu tàu kinh tế toàn cầu, với những hậu quả sâu sắc đối với chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia".

“Nếu chúng ta không làm gì, những ngày của chúng ta với tư cách là siêu cường thống trị có thể sẽ kết thúc. Chúng ta không có ý định để những ngày đó kết thúc. Chúng ta không muốn thấy Mỹ trở thành một quốc gia tầm trung trong thế kỷ này".

Dự luật có một số điều khoản khác liên quan đến Trung Quốc, bao gồm việc cấm tải ứng dụng mạng xã hội TikTok trên các thiết bị của chính phủ và sẽ chặn việc mua máy bay không người lái do các công ty được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn sản xuất và bán.

Luật cũng sẽ cho phép các nhà ngoại giao và quân đội Đài Loan treo cờ và mặc đồng phục của họ khi ở Mỹ trong các chuyến thăm chính thức, đồng thời tạo ra các biện pháp trừng phạt bắt buộc mới đối với các cá nhân, công ty Trung Quốc tham gia vào các cuộc tấn công mạng vào Mỹ hoặc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ từ các công ty Mỹ. Nó cũng sẽ xem xét các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng có thể được sử dụng để hỗ trợ các hành vi vi phạm nhân quyền.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, ủng hộ dự luật nhưng nói rằng nó chưa hoàn chỉnh vì nó chưa kết hợp thêm các sửa đổi do Đảng Cộng hòa đề xuất.

Trong khi dự luật nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cốt lõi vẫn nghi ngại về chi phí của nó.

Một trong những điều khoản của dự luật sẽ tạo ra một ban giám đốc mới tập trung vào trí tuệ nhân tạo và khoa học lượng tử với Quỹ khoa học quốc gia. Dự luật sẽ ủy quyền lên tới 29 tỷ đô la trong 5 năm cho quỹ, và thêm 52 tỷ đô la cho các chương trình của nó.

Rand Paul, một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở Kentucky, nói rằng Quốc hội nên cắt giảm ngân sách của quỹ chứ không phải tăng ngân sách. Ông gọi cơ quan này là “vua tiêu xài hoang phí”. Cơ quan này đã tài trợ cho khoảng một phần tư tổng số nghiên cứu được hỗ trợ bởi liên bang cho các trường cao đẳng và đại học Mỹ.

Các thượng nghị sĩ cũng đã cố gắng tạo ra sự cân bằng khi kêu gọi sự chú ý đến ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Họ muốn tránh đưa ra những luận điệu chống người châu Á gây chia rẽ và nạn phân biệt chủng tộc chống lại người Mỹ gốc Á đã tăng đột biến trong đại dịch coronavirus.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại