menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

Thượng viện Mỹ muốn thông qua dự luật ủng hộ Hồng Kông bất chấp đe dọa từ phía Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố cảnh báo về khả năng đáp trả nếu phía Mỹ thông qua dự luật ủng hộ cho phong trào dân chủ đã gây chấn động Hồng Kông suốt hơn 4 tháng qua.

Trong ngày thứ Tư, Thượng nghị sỹ Đảng Cộng Hòa cho biết họ muốn nhanh chóng thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông bất chấp đe dọa trả đũa từ phía Trung Quốc.

Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa đồng thời kiêm chủ tịch Hội đồng quan hệ nước ngoài Mỹ, ông Jim Risch, nói: “Hồng Kông là một ưu tiên lớn đối với tôi. Chúng tôi sẽ làm mọi việc nhanh nhất có thể”.

Thượng nghị sỹ Roy Blunt cho biết cho đến nay chưa hề có cuộc đối thoại nào về thời điểm bỏ phiếu với dự luật liên quan đến các vấn đề tại Hồng Kông tương tự như quy trình từng diễn ra tại Hạ viện Mỹ trước đây.

Dự luật sẽ ràng buộc cơ chế đối xử thương mại đặc biệt của phía Mỹ vào các cơ chế xem xét điều chỉnh hàng năm, đồng thời trừng phạt các quan chức chịu trách nhiệm cho việc làm tổn hại các quyền tự do và tự trị căn bản của Hồng Kông.

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về các vấn đề Hồng Kông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố cảnh báo về khả năng đáp trả nếu phía Mỹ thông qua dự luật ủng hộ cho phong trào dân chủ đã gây chấn động Hồng Kông suốt hơn 4 tháng qua.

Hiện tại, chính trị gia lưỡng đảng của Mỹ đều thể hiện sự tán đồng dành cho người biểu tình Hồng Kông và trừng phạt Trung Quốc. Nhà Trắng đã từ chối bình luận về việc liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký thông qua dự luật với Hồng Kông, tuy nhiên hiện có đủ phiếu trong Hạ viện để vượt qua vòng phủ quyết của Tổng thống và phía Thượng viện cũng không hề có sự phản đối nào.

Bước tiếp theo sẽ tùy thuộc vào lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, người sẽ lên lịch bỏ phiếu và chịu sức ép bởi các nghị sỹ Đảng Cộng hòa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang, đã cảnh báo các nhà hoạch định chính sách Mỹ về việc ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, tuy nhiên không nói rõ phía Trung Quốc sẽ trả đũa như thế nào.

Ông Geng nói: “Hành động của Hạ viện Mỹ bộc lộ rõ bản chất đạo đức giả với các vấn đề nhân quyền và dân chủ, họ đang muốn làm tổn hại đến sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông nhằm kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc”.

Cho đến nay, cả Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố gắng ngăn sự rối loạn liên quan đến vấn đề Hồng Kông tác động đến các cuộc đối thoại của họ. Hai bên đã tiếp tục các cuộc đối thoại và đạt đến thỏa thuận về nguyên tắc trong tuần trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại