menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Thưởng Tết, lương tháng thứ 13 có phải đóng thuế?

Các khoản tiền thưởng Tết, lương tháng thứ 13 của người lao động sẽ được miễn đóng bảo hiểm xã hội nhưng vẫn phải đóng đầy đủ thuế như thu nhập cá nhân.

Còn khoảng một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch chi trả tiền thưởng, lương tháng thứ 13 cho nhân viên, lao động trong công ty. Đối với mỗi cá nhân, vị trí công tác, doanh nghiệp khác nhau sẽ có mức chi thưởng khác nhau. Vậy thưởng Tết, lương tháng 13 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 không quy định về lương tháng 13. Tuy nhiên, trên thực tế tiền thưởng Tết hay lương tháng 13 đều được xem là tiền thưởng doanh nghiệp thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động qua một năm.

Theo Bộ luật Lao động 2019 quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân, trừ các khoản tiền thưởng kèm theo giấy khen, bằng khen, huy chương, giải thưởng được Nhà nước phong tặng.

Như vậy, người lao động được thưởng Tết và lương tháng 13 phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, người lao động chỉ phải nộp thuế tiền thưởng Tết, lương tháng 13 sau khi đã trừ khoản giảm trừ gia cảnh là 11 triệu đồng/tháng (đối với cá nhân) và là 4,4 triệu đồng/tháng (đối với mỗi người phụ thuộc) mà vẫn còn dương.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân thưởng Tết, lương tháng 13 cho người lao động được tình theo công thức: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế (TNTT) x Thuế suất.

Thưởng Tết, lương tháng thứ 13 có phải đóng thuế?

Tiền thưởng Tết không phải đóng Bảo hiểm xã hội

Căn cứ Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, khoản 3 điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như tiền thưởng theo quy định tại Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ, tiền hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

Như vậy, tiền lương tháng 13, tiền thưởng Tết Âm lịch của người lao động làm việc tại doanh nghiệp không được tính làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại