menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Thương mại Việt Nam-Ấn Độ đang bị ảnh hưởng bởi Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử

Việc chấp nhận Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử là điều kiện quan trọng để thúc đẩy thương mại Việt Nam-Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo Kết nối doanh nghiệp trực tuyến Việt Nam-Ấn Độ 2020 do Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức ngày 21/5, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh “Chấp nhận E-CO là điều kiện quan trọng thể thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ hướng tới mục tiêu 15 tỷ USD do lãnh đạo hai nước đặt ra”.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết, với vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã tích cực trao đổi với các nước ASEAN ngay sau khi nhận được đề nghị của Chính phủ Ấn Độ ngày 17/4 về việc xem xét chấp nhận E-CO, vì lợi ích của các ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Ấn Độ (AIFTA) trong bối cảnh đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều nước phải áp đặt phong tỏa, hạn chế đi lại.

Đến nay sau hơn một tháng, các nước như Campuchia, Singapore, Malaysia, Philippines và Myanmar đã đồng ý hoặc đang sửa đổi quy định để chấp nhận E-CO.

Đại sứ đề nghị VCCI với vai trò là cầu nối giữa Chính phủ với các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục làm việc với các cơ quan bộ ngành về vấn đề này, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đã làm hoạt động kinh tế thương mại bị gián đoạn ảnh hưởng nghiêm trọng, việc chậm trễ chấp nhận E-CO lại càng gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ thương mại Việt Nam-Ấn Độ, khiến cho việc đạt được mục tiêu kim ngạch song phương 15 tỷ USD vào cuối năm nay khó trở thành hiện thực.

Trước đó, ngày 7/4, Tổng cục Ngoại thương tiếp tục ra thông báo Thương mại số 01/2020-2021 gửi các đơn vị xuất khẩu; các cơ quan hữu quan theo các Hiệp định thương mại tự do; các Đại sứ quán các nước đối tác của các hiệp định thương mại tự do, về việc “Khai và cấp điện tử chứng nhận xuất xứ ưu đãi đối với các lô hàng xuất khẩu của Ấn Độ theo các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực từ 7/4/2020”.

Theo đó, thông báo “Nền tảng trực tuyến để cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi đang được mở rộng thêm cho các FTA/PTA”, được thiết kế như một điểm truy cập cho tất cả các FTA/PTA đối với các giấy chứng nhận xuất xứ sử dụng các cho tất cả các hàng hóa xuất khẩu, và có thể truy cập tại https://coo.dgft.gov.in

Thương mại Việt Nam-Ấn Độ đang bị ảnh hưởng bởi Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử
Nền tảng trực tuyến để cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi đang được mở rộng thêm cho các FTA/PTA.

Tiếp đó, ngày 16/4, Bộ Công Thương Ấn Độ đã có thư gửi Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, trong đó đề nghị Ban Thư ký ASEAN và các nước ASEAN chấp nhận E-CO của Ấn Độ, vì lợi ích của các ưu đãi thuế quan theo AIFTA.

Ấn Độ cho biết ngoài AIFTA, giấy chứng nhận xuất xứ cấp cho các hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan theo các FTA mà Ấn Độ đã ký với Nhật Bản, các nước thuộc SAARC và theo Hiệp định thương mại châu Á Thái Bình Dương (APTA), hiện cũng đang được cấp thông qua nền tảng điện tử.

Bộ Công Thương Ấn Độ đã nhận được báo cáo của nhà xuất khẩu Ấn Độ, trong đó họ thể hiện sự lo lắng, quan ngại trước việc Việt Nam không chấp nhận E-CO và nhiều lô hàng này đang bị tạm giữ tại các cảng khác nhau, dẫn đến các nhiều chi phí khác phát sinh và tốn kém và đặc biệt là ảnh hưởng đến dòng lưu chuyển thương mại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại