menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Minh Tâm

Thương mại điện tử, ván porker cực lớn

Ở Mỹ TMĐT gần như chỉ có Amazon thống lĩnh thị trường, ở Trung Quốc thì Alibaba chiếm gần tuyệt đối, JD chỉ 1 phần và còn đủ lực chống chọi do Tencent chống lưng, Ấn Độ chỉ là cuộc chơi Amazon với Walmart. ĐNA và Việt Nam thị trường bé, nghèo mà lại quá nhiều player nên đây là một ván porker lớn với những doanh nghiệp đang tham gia...

Khoảng này 4 năm trước, mình đang tính rời bỏ Thương mại điện tử (TMĐT) vì có vài lý do quan trọng, trong đó có 1 nguyên nhân không nhỏ là ĐÂY LÀ 1 MÔN NHẤT ĂN TẤT và phải ăn thêm PAYMENT (nhất TMĐT bạn sẽ được thưởng thêm là hệ thanh toán/ví hàng đầu 1 đất nước gần 100 triệu dân), nhưng vào cuối 2015 thì vẫn có đủ Lazada (Alibaba), Shopee, Sendo, Tiki, Adayroi, Deca, Hotdeal. Đợi đến bao giờ mới diệt hết đám còn lại, thế nên tính... nên bỏ.

Sau 4 năm thì bớt được Deca và Hotdeal không chơi nữa, vẫn còn 5 bạn miệt mài, còn gọi được vốn thì còn chơi.

Lazada, Shopee thì Aliababa và Tencent chống lưng ở cấp độ khu vực hoặc cao hơn. Adayroi giờ thêm đồng minh các đại gia chống lưng để chơi tiếp, Tiki và Sendo thì nhiều round nhiều quỹ bơm vào, chắc chưa bạn nào hết tiền cả, người dùng cứ hưởng lợi vì được trợ giá.

Nhưng, ai sẽ ăn tất? khi ở Mỹ chỉ 1 ông nhất là Amazon, ở Trung Quốc thì Alibaba chiếm gần tuyệt đối, JD chỉ 1 phần và còn đủ lực chống chọi do Tencent chống lưng, Ấn Độ chỉ là cuộc chơi Amazon với Walmart. ĐNA và Việt Nam thị trường bé, nghèo mà lại quá nhiều player.

Chưa hết, do ecom kéo dài quá lâu, nên giờ payment thành cuộc chiến khác, và bạn thắng ecom (nếu có) thì cũng ko xơi được món đó nữa, khi mà momo, grabpay, vinid, airpay, vnpay, bankplus, ...v.v... chia 5 sẻ 10, chưa kể applepay, samsung pay, và mobile money nếu được cấp phép sẽ làm thị trường chia 5 sẻ 20 và ko thấy ông TMĐT nào xơi được món này, như bia mà ko có mực.

Có lẽ TMĐT sẽ xem ai là người sống sót cuối cùng ở ĐNA (và Việt Nam!), và ngành này, kẻ sống đánh chết người bại chứ ko mua lại, nên xác chết dùng để bón cho thị trường tươi tốt hơn cho người ở lại, 1 thị trường mà không (chưa có ) mua bán sát nhập (cực khó do nhiều lý do, 1 trong đó là quá nhiều trói buộc của các nhà đầu tư nhiều vòng khác nhau), ko hoặc siêu khó IPO, và phải liên tục gọi vốn để chiến tiếp trong khi hy vọng đối thủ .... không làm được điều đó.

Trong 3 năm tới thì số lượng vẫn giữ nguyên, 5-6 năm nữa chắc vẫn còn 3-4 sàn ở Việt Nam!. Khi ấy cuộc chơi là TMĐT không có thanh toán thì có hấp dẫn ko nhỉ, hay chỉ các ông TMĐT cấp quốc tế có lợi vì định giá của họ (đã lên sàn quốc tế) là được tính tới ???

Xem bài viết gốc của tác giả tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Minh Tâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại