Thương mại điện tử và ngành game Việt Nam tăng trưởng vượt bậc
Báo cáo của Facebook và Adjust cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Việt Nam ở hai mảng ứng dụng Game và Thương mại điện tử. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 2 toàn cầu về điểm tăng trưởng ngành này năm 2020.
Facebook cùng Adjust vừa phối hợp ra mắt Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng - Bản đồ tăng trưởng và xu hướng giữ chân người dùng trên toàn cầu.
Báo cáo cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Việt Nam ở hai mảng ứng dụng Game và Thương mại điện tử (TMĐT). Theo đó, Việt Nam xếp thứ 2 toàn cầu về điểm tăng trưởng ngành TMĐT năm 2020.
Khi trước đó, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 12 trên tổng số 20 quốc gia với điểm tăng trưởng 30,22 trong khi đó điểm trung bình toàn cầu là 28,06. Trong năm 2020, điểm tăng trưởng ngành TMĐT Việt Nam đạt khoảng 37 điểm.
Theo báo cáo này, khả năng phục hồi phi thường của nền kinh tế dựa trên ứng dụng (app economy) là rất ấn tượng, đặc biệt là tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông & Bắc Phi, và Nam Mỹ.
Cụ thể, game là lĩnh vực đạt được nhiều thành công trong năm 2020 thông qua hình thức ứng dụng. Là ngành đứng đầu bảng điểm tăng trưởng, game sẽ tiếp tục là trào lưu gây bão thị trường và trở thành điểm đến nghiêm túc của nhiều nhà đầu tư.
Việt Nam có thứ hạng cao trong tốc độ phát triển ngành game
Công lớn thuộc về các mô hình kinh doanh sáng tạo, ví dụ như game hypercasual - loại game có thể chơi ngay lập tức với cơ chế chơi đơn giản và tạo cảm giác thỏa mãn cho người chơi.
Như trường hợp của Argentina, sự tăng trưởng thần kỳ của mảng game có được là nhờ tỷ lệ dân số đô thị cao và việc tiếp cận với thiết bị di động trở nên dễ dàng hơn.
Ba trong số 5 quốc gia đi đầu về game đều đến từ Mỹ Latinh, và đứng ở vị trí cao nhất là Argentina. Việt Nam, Brazil, Trung Quốc và Mexico là bốn cái tên còn lại trong top 5.
Như Amanotes - một startup Việt được thành lập năm 2015 bởi 2 nhà đồng sáng lập là Nguyễn Tuấn Cường và Võ Tuấn Bình. Amanotes được biết đến là một công ty khởi nghiệp tập trung và phát triển dòng game tương tác âm nhạc.
Sản phẩm chủ lực của công ty, trò chơi có tên Magic Tiles 3, mô phỏng âm thanh piano, guitar, và trống để chơi các bài hát phổ biến. Tính đến nay, các tựa game của Amanotes như Magic Tiles 3 tổng cộng nhận được hơn 1 tỉ lượt tải xuống.
Xét về thị trường có sức tăng mạnh nhất trong bối cảnh tốc độ thâm nhập của thiết bị di động ngày càng tăng, Ấn Độ đang là nhà vô địch. Tại đây, ứng dụng Giáo dục phát triển nhanh nhất, và mảng Giải trí chứa đựng nhiều tiềm năng khi cuộc cạnh tranh giành thị phần streaming và OTT (Over the Top) đang trở nên càng lúc càng khốc liệt.
Trong khi đó, Hàn Quốc và Việt Nam phát triển ngành thương mại điện tử nhanh hàng đầu thế giới, và đây cũng là hai thị trường lớn mạnh nhất của lĩnh vực thương mại ưu tiên thiết bị di động (mobile-first).
Tại Việt Nam nói riêng, ứng dụng có nhiều đất để dụng võ, vì thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và người dùng luôn nóng lòng thử điều mới. Trung Quốc, Ai Cập, và Colombia cũng để lại nhiều ấn tượng tại mảng thương mại điện tử.
Báo cáo chỉ ra xu hướng, ứng dụng Giải trí tăng trưởng bùng nổ, và đăng ký trả phí (subscription) chính là xu hướng của tương lai. Theo nghiên cứu đến từ Adjust và dựa trên dữ liệu Apptopia, trong top 225 tại Google Play Store và App Store, lần lượt có đến 80% và 50% ứng dụng áp dụng mô hình đăng ký trả phí.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận