menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Thương mại điện tử và gọi xe trực tuyến thống trị dòng vốn đổ vào kinh tế số

Cứ 3 USD đầu tư vào kinh tế số thì có 2 USD đổ vào thương mại điện tử, theo báo cáo Kinh tế số 2019 khu vực Đông Nam Á của Google và Temasek.

Theo đánh giá của Google và Temasek, thương mại điện tử và gọi xe đang có tăng trưởng kỉ lục về người dùng và các loại hình dịch vụ, đánh dấu sự thay đổi vĩnh viễn hành vi và cách nhìn của khách hàng về khái niệm tiện lợi.

Khảo sát nhanh của Tạp chí Nhà Quản Lý cho thấy, nhiều người trẻ làm công sở ở khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang dần sử dụng các dịch vụ gọi xe cho hoạt động hàng ngày thay vì đi xe ô tô hay xe máy cá nhân như trước. Khi chưa có Grab, Be, GoViet,... xe cá nhân là lựa chọn đầu tiên, họ hiếm khi sử dụng xe ôm hay taxi, hay xe bus...

Các công ty gọi xe trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã gọi vốn hơn 14 tỉ USD trong suốt bốn năm qua. Dẫn đầu là Gojek và Grab. Nhờ vào dòng vốn rót mạnh mẽ từ các nhà đầu tư mà các công ty gọi xe trực tuyến vừa tăng sự hiện diện ra nhiều vùng, tỉnh thành đồng thời mở rộng thêm nhiều dịch vụ ngoài gọi xe như ví điện tử, gọi đồ ăn, vận tải...

Cả Gojek và Grab đều tham gia vào lĩnh vực tài chính như công nghệ thanh toán, tín dụng và bảo hiểm. Hai công ty cũng bắt đầu đóng vai trò như các nhà đầu tư trong hệ sinh thái, mua lại các công ty hoạt động trong dịch vụ tài chính, logistics, giao thức ăn và thực phẩm.

Hồi cuối tháng 7.2019, siêu ứng dụng Grab công bố khoản đầu tư 2 tỉ USD vào thị trường Indonesia. Một tháng sau đó, Grab cũng tuyên bố sẽ dành 500 triệu USD để đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Với khoản đầu tư tỉ đô vào thị trường Indonesia, Grab từng tuyên bố, trong dài hạn ứng dụng này muốn xây dựng trụ sở thứ hai tại đây, bao gồm một trung tâm nghiên cứu tại thủ đô Jakarta và biến đây thành trụ sở chính cho dịch vụ giao thức ăn GrabFood - dịch vụ giao thức ăn lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Quy mô của dịch vụ gọi xe trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng từ 3 tỉ USD lên thành gần 13 tỉ USD vào năm 2019 và dự báo sẽ đạt mức 40 tỉ USD đến năm 2025 cùng với những đợt rót vốn từ các nhà đầu tư. Không chỉ thay đổi cách thức di chuyển của người dân, các ứng dụng gọi xe cũng khiến cho thị trường giao thức ăn bùng nổ mạnh tại khu vực.

Thương mại điện tử là kênh thu hút đầu tư thứ hai sau lĩnh vực gọi xe trực tuyến. Trong vòng ba năm, thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á đã thu hút dòng vốn gần 10 tỉ USD. Tuy nhiên, quy mô thị trường của thị trường đạt hơn 38 tỉ USD và ước tính sẽ tăng gấp bốn lần lên thành 153 tỉ USD vào năm 2025.

Dòng vốn đổ vào thương mại điện tử cũng giúp cho các nền tảng này tạo ra nhiều khuyến mãi lớn đồng thời loại bỏ các đối thủ khác ra khỏi thị trường. Tại Mỹ, chương trình khuyến mãi lớn chỉ diễn ra và các ngày như Black Friday. Tuy nhiên, tại khu vực Đông Nam Á, những ngày hội thương mại điện tử diễn ra gần như mỗi tháng. Theo Google Trends, những mã giảm giá thông qua thương mại điện tử đã tăng hơn hai lần trong vòng bốn năm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại