menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Thương mại điện tử hướng về thị trường tỉnh lẻ

Theo các chuyên gia, cuộc đua TMĐT giờ đây không còn chỉ tập trung vào thu hút khách hàng mà còn phải luôn thích nghi để phục vụ khách hàng tốt hơn; không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện, nâng cấp trải nghiệm khách hàng mới mong tăng doanh

Định hướng chiến lược

Theo Báo cáo “Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam” do Iprice Insights vừa công bố, Shopee và Tiki lần lượt giữ vững hai vị trí dẫn đầu toàn quốc về lượng khách hàng truy cập web trong quý II/2019.

Cụ thể, với gần 38,6 triệu lượt truy cập web mỗi tháng, Shopee đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Nền tảng bán hàng này cũng xếp hạng số 1 trên mobile. Tiếp theo sau là Tiki với 33,7 triệu lượt truy cập/tháng. Hai công ty này sau khi vượt qua Lazada lần đầu tiên vào quý IV/2018 thì đến nay vẫn không có dấu hiệu chững lại, thậm chí còn nới rộng khoảng cách so với đối thủ.

Trong khi sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam chỉ đạt 28,3 triệu lượt truy cập/tháng, tiếp tục “hụt hơi” so với Shopee và Tiki. Kết quả này cũng đánh dấu quý thứ hai liên tiếp Lazada đối mặt với sụt giảm về lượng truy cập web.

Thương mại điện tử hướng về thị trường tỉnh lẻ

Thống kê các sàn thương mại điện tử thuộc top 10

Trong một nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng số lượt truy cập, ngay đầu tháng 7 này, Lazada đã bổ nhiệm ông James Dong vào vị trí Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam thay cho ông Max Zhang - người mới nắm giữ vị trí này được hơn 1 năm. Hiện ông James Dong vẫn kiêm nhiệm vị trí CEO cho Lazada Thái Lan.

Tại Thái Lan, Lazada liên tục dẫn đầu về lượng truy cập web, bỏ khá xa Shopee Thái Lan. Với sự bổ nhiệm mới này Lazada kỳ vọng CEO James Dong sẽ giúp mang thành công của họ tại Thái Lan đến với thị trường Việt Nam.

Báo cáo quý này ghi nhận cú lội ngược dòng của Sendo khi lần đầu tiên góp mặt trong top 4. Số lượt truy cập web của sàn thương mại điện tử này đã tăng đến hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu lượt, giúp Sendo vượt qua cả Thế giới Di động.

iPrice cũng ghi nhận Sendo là sàn duy nhất trong top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý II, trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm, dù quý II/2019 là mùa thấp điểm mua sắm.

Còn đại diện doanh nghiệp nhận định đây là kết quả của chiến lược tập trung vào các thị trường tỉnh lẻ, thay vì chỉ chú trọng đến các đô thị lớn. Với kết quả này thì Sendo hiện đã tiến rất gần với Lazada Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn quốc. Hai sàn chỉ còn cách nhau chưa đến 300 nghìn lượt truy cập/tháng.

Bỏ cách khá xa so với Sendo, lượng truy cập web của Thế giới Di động ghi nhận giảm 3,5 triệu lượt so với quý I/2019, và đã giảm 3 quý liên tiếp kể từ quý III/2018.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử Việt thuộc top 5 dẫn đầu, trên bảng xếp hạng quý này của iPrice có sự xuất hiện của tân binh Voso.vn - sàn thương mại điện tử thuộc Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post).

Tuy chỉ đứng ở thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng, song báo cáo của iPrice Insights lại ghi nhận rằng, lưu lượng truy cập website của Voso.vn trong tháng 6 tăng gấp 12 lần so với tháng 5.

Có được mức tăng trưởng trên là do lợi thế vốn có của Voso.vn nằm ở hệ thống vận tải đã có sẵn của Viettel Post cùng với cộng đồng khách hàng tiềm năng đến từ 50 triệu thuê bao di động Viettel và 2,5 triệu người dùng ViettelPay.

“Với sự xuất hiện bất ngờ của Voso.vn, cuộc chiến giữa các sàn thương mại điện tử Việt Nam chắc chắn còn nhiều biến động trong thời gian tới”, Iprice Insights dự báo.

Về toàn cảnh thị trường quý II/2019, mặc dù nhu cầu mua sắm thương mại điện tử toàn quốc giảm nhẹ so với quý I, nhưng theo nhận định của iPrice Insights, đây không phải dấu hiệu đáng lo mà chỉ là sự thay đổi theo mùa của thị trường, bởi nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng và thời trang giảm sau Tết Nguyên đán, cộng với việc người tiêu dùng đang chờ các đợt giảm giá lớn.

Thậm chí nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả quý II lại là một tín hiệu khả quan. Đơn cử như quý II/2018, trung bình mỗi công ty trong top 10 bị giảm đến 3 triệu lượt truy cập/tháng nhưng trong quý II năm nay, trung bình mỗi công ty trong top 10 chỉ bị giảm 400 nghìn lượt truy cập/tháng. Thay đổi này phần nào cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã ổn định hơn và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã bớt phụ thuộc vào các đợt giảm giá lớn.

iPrice cũng dự báo tình hình thị trường thương mại điện tử toàn quốc sẽ trở lại với quỹ đạo phát triển mạnh trong quý III/2019. Theo các chuyên gia, cuộc đua thương mại điện tử giờ đây không còn chỉ tập trung vào thu hút khách hàng mà còn phải luôn thích nghi để phục vụ khách hàng tốt hơn; không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện, nâng cấp trải nghiệm khách hàng mới mong tăng doanh số.

Trên cơ sở đó, nhiều sàn thương mại điện tử đã mạnh tay đầu tư cho hoạt động giao nhận hoặc xây dựng đơn vị chuyển phát của riêng mình để chuyển phát nội vùng và đầu tư hoặc mua cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp chuyển phát liên tỉnh nhằm tối ưu hóa thời gian và độ chuẩn xác đơn hàng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại