menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thương mại của Trung Quốc giảm với tốc độ mạnh nhất trong hơn hai năm

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm với tốc độ mạnh nhất trong hơn hai năm vào tháng 11, dấu hiệu mới nhất cho thấy các biện pháp hạn chế do đại dịch của quốc gia này và nhu cầu hàng hóa toàn cầu suy yếu đang kìm hãm nền kinh tế Trung Quốc như thế nào.


Các chuyến hàng xuất đi từ Trung Quốc đã giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2020, khi các hoạt động kinh tế bị đình trệ trên toàn quốc. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi The Wall Street Journal đã dự báo mức giảm 2%.

Sự sụt giảm mạnh hơn dự kiến ​​diễn ra trong bối cảnh hoạt động của các nhà máy suy yếu và sự phục hồi chậm chạp trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, gây thêm áp lực buộc Bắc Kinh phải củng cố niềm tin kinh tế trong nước.

Thương mại của Trung Quốc giảm với tốc độ mạnh nhất trong hơn hai năm

Các nhà kinh tế cho biết, dữ liệu của tháng 11 cũng có thể báo hiệu điều xấu cho nền kinh tế toàn cầu, khi xuất khẩu của Trung Quốc sụt giảm liên tục gửi tín hiệu rằng sự bùng nổ thương mại thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu vào năm 2021 đang mờ dần, làm tăng thêm nguy cơ suy thoái. Các ngân hàng trung ương ở Mỹ và các nước phát triển khác đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống 2,7% vào năm 2023, giảm từ mức 3,2% dự kiến ​​cho năm nay và 6% vào năm 2021 do lạm phát ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và điều kiện sống của người dân .

Trong một cuộc họp hôm thứ Ba do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì , các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản đã kêu gọi tinh chỉnh các hạn chế Covid-19 của đất nước và thúc giục các biện pháp thúc đẩy niềm tin thị trường và nhu cầu trong nước. Các quan chức phải “phối hợp tốt hơn công tác phòng chống đại dịch và nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội”, theo thông báo của chính phủ trong cuộc họp Bộ Chính trị.

Cam kết của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc về ưu tiên ổn định kinh tế vào năm 2023 là sự công nhận gần đây nhất về thiệt hại kinh tế do chính sách Covid nghiêm ngặt của nước này , chính sách đã làm tê liệt chuỗi cung ứng, bóp nghẹt chi tiêu của người tiêu dùng và gần đây nhất, đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp các thành phố lớn ở Trung Quốc. Trung Quốc. Các nhà kinh tế hiện dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sẽ yếu nhất trong nhiều thập kỷ, ngoại trừ năm 2020, khi đại dịch lần đầu tiên xảy ra.

Vào thứ Tư, cơ quan y tế của Trung Quốc đã bắt đầu giảm bớt các hạn chế chặt chẽ đối với Covid , cho phép các bệnh nhân Covid có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng hồi phục tại nhà, thay vì ở trung tâm kiểm dịch của chính phủ, một bước quan trọng của nước này để thử nghiệm sống chung với vi rút. Hầu hết các yêu cầu kiểm tra vi-rút và quét mã QR sức khỏe khi vào các địa điểm sẽ bị loại bỏ.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cảnh báo rằng việc Trung Quốc chuyển sang mở cửa trở lại sẽ không dẫn đến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, đặc biệt là khi nước này vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng, chẳng hạn như tăng tỷ lệ tiêm chủng cho người già.

Thương mại của Trung Quốc giảm với tốc độ mạnh nhất trong hơn hai năm

Những người khác dự đoán việc thoát khỏi chính sách không có Covid có thể hỗn loạn, với sự gia tăng các ca bệnh gây ra nhiều tổn thất hơn cho nền kinh tế trong thời gian tới.

Không giống như đầu năm 2020, khi động cơ xuất khẩu của nước này giúp kéo nền kinh tế Trung Quốc ra khỏi tình trạng ảm đạm, thì năm nay, có thể sẽ không có hy vọng như vậy.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm sâu hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 11 trong tháng thứ tư liên tiếp, tăng tốc từ mức giảm 13% của tháng trước, trong khi doanh số bán hàng hóa sang Liên minh châu Âu giảm 11%, so với mức giảm 9% trong tháng 10 .

Các lô hàng gần như tất cả các loại hàng hóa, bao gồm đồ nội thất, đồ chơi và đồ điện tử, giảm mạnh - bằng chứng nữa cho thấy người tiêu dùng ở phương Tây đang cắt giảm chi tiêu cho hàng hóa khi lạm phát vẫn tăng cao ở nhiều quốc gia.

Nhiều nhà kinh tế cho biết tăng trưởng thương mại quốc tế có thể sẽ chậm lại vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 do hoạt động kinh tế suy yếu vì một số lý do.

Phong vũ biểu thương mại của WTO, một chỉ số tổng hợp hàng đầu về thương mại, đã giảm xuống 96,2 trong tháng 11 so với 100 trong tháng 8, phản ánh nhu cầu đối với hàng hóa thương mại đang hạ nhiệt. Lần đọc mới nhất là yếu nhất kể từ tháng 9 năm 2020.

Nhóm hiện ước tính khối lượng giao dịch hàng hóa sẽ chỉ tăng 1% vào năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức 3,4% mà họ đã ước tính vào tháng Tư.

Oxford Economics tỏ ra bi quan hơn trong một báo cáo tuần này, dự đoán thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ giảm 0,2% trong năm tới, một dấu hiệu đáng báo động cho thấy nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái.

Đó là một sự hạ cấp lớn so với dự báo trước đó của công ty nghiên cứu về tăng trưởng thương mại toàn cầu 3,4% được đưa ra sáu tháng trước.

Tuy nhiên, sự thu hẹp như vậy cũng là bằng chứng cho thấy các đợt tăng lãi suất gần đây của các ngân hàng trung ương toàn cầu đang giúp chế ngự lạm phát và có thể giảm bớt áp lực chuỗi cung ứng.

Nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 11% trong tháng 11 so với một năm trước đó, vượt quá mức giảm 4% mà các nhà kinh tế dự đoán. Đó là mức giảm lớn nhất trong 30 tháng.

Tiêu dùng trong nước vẫn ở mức thấp trong suốt đại dịch, phần lớn là do các biện pháp cực đoan của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và thiếu hỗ trợ tài chính trực tiếp cho các hộ gia đình trung bình. Suy thoái kéo dài trên thị trường bất động sản khổng lồ đã hạn chế nhu cầu nhập khẩu quặng sắt và các nguyên liệu thô khác từ nước ngoài của Trung Quốc.

Dữ liệu chính thức cho thấy kết quả là sự đảo ngược thặng dư thương mại đang gia tăng của Trung Quốc, vốn đã thu hẹp từ 85 tỷ USD trong tháng 10 xuống còn gần 70 tỷ USD trong tháng 11.

Cục thống kê Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố các chỉ số kinh tế quan trọng cho tháng 11 vào ngày 15 tháng 12. Các nhà kinh tế đều dự báo doanh số bán lẻ và đầu tư bất động sản sẽ ảm đạm, do các hộ gia đình vẫn cảnh giác về việc mất thu nhập và không muốn chi tiêu.

Ban lãnh đạo của đất nước cũng dự kiến ​​​​sẽ công bố nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào đầu tuần tới tại một hội nghị lập kế hoạch kinh tế hàng năm của chính phủ.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả