menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Anh

Thượng đỉnh Mỹ-Trung sẽ ảnh hưởng thế nào đến tỷ giá Nhân dân tệ?

Các dự báo về tỷ giá Nhân dân tệ cuối năm nay có thể sẽ được điều chỉnh mạnh vào cuối tuần này...

Các dự báo về tỷ giá Nhân dân tệ cuối năm nay có thể sẽ được điều chỉnh mạnh vào cuối tuần này, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp để bàn giải pháp cho cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Hai kịch bản

Theo hãng tin Bloomberg, giới phân tích không kỳ vọng hai nhà lãnh đạo sẽ ký một thỏa thuận kết thúc xung đột tại lần gặp này, nhưng bất kỳ tiến bộ nào đạt được trong cuộc gặp - chẳng hạn một lời hứa nối lại đàm phán cấp cao và không áp thêm thuế lên hàng hóa của nhau - cũng có thể giải tỏa áp lực đang đè nặng lên tỷ giá Nhân dân tệ.

Ngược lại, nếu cuộc gặp thất bại, Nhân dân tệ có thể sụt giá mạnh, theo đó thử thách mức độ sẵn sàng của Chính phủ Trung Quốc giữ ngưỡng tỷ giá tâm lý 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD. Đây là mức tỷ giá chưa từng xuất hiện kể từ năm 2008. Nếu ngưỡng này bị xuyên thủng, thì nhiều đồng tiền khác ở khu vực châu Á cũng sẽ biến động mạnh theo, thậm chí thị trường chứng khoán cũng chao đảo.

"Bất kỳ một tín hiệu nào cho thấy bước tiến trong đàm phát cũng sẽ thúc đẩy tâm lý ham thích rủi ro", ông Dwyfor Evans, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô châu Á-Thái Bình Dương thuộc State Street Global Markets, nhận xét.

Nhưng theo ông Evans, nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung bị loại khỏi phương trình tỷ giá Nhân dân tệ, thì Bắc Kinh có thể vẫn muốn đồng nội tệ biến động linh hoạt hơn. Theo đó, Nhân dân tệ có thể được cho phép giảm giá để phản ánh ảnh hưởng của chiến tranh thương mại và chính sách tiền tệ nới lỏng.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều cho rằng chiến tranh thương mại ảnh hưởng đến tỷ giá Nhân dân tệ. Ông Trump nói việc Nhân dân tệ xuống giá thời gian qua là một nỗ lực có chủ đích của Bắc Kinh nhằm bù đắp cho ảnh hưởng của thuế quan mà ông áp lên hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Dịch Cương mới đây nói "sức ép lớn" từ phía Mỹ đã khiến Nhân dân tệ "yếu đi một chút".

Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập sẽ diễn ra vào trưa ngày thứ Bảy (29/6) theo giờ địa phương tại Osaka, Nhật Bản, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Giới chuyên gia cho rằng nhiều khả năng, kết quả cuộc gặp này sẽ giống như kết quả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra ở Argentina vào tháng 12 năm ngoái, cũng bên lề thượng đỉnh G20. Tại cuộc gặp đó, ông Trump và ông Tập nhất trí "ngừng bắn" chiến tranh thương mại và nối lại đàm phán.

Tuy nhiên, ông Trump gần đây vẫn cảnh báo rằng ông sẵn sàng áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu cuộc gặp không mang lại kết quả như ý muốn. Điều này khiến cuộc gặp trở nên khó đoán biết hơn.

Mốc 7 Nhân dân tệ/USD

Một nhân tố khó lường khác cần theo dõi: trong cuộc đàm phán thương mại song phương, Mỹ muốn Trung Quốc cam kết ổn định tỷ giá Nhân dân tệ. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc đưa ra một cam kết rõ ràng như vậy với Mỹ, thì điều đó sẽ đi ngược lại mục tiêu mà nước này đã tuyên bố về để cho thị trường quyết định tỷ giá.

"Kịch bản có khả năng lớn nhất là hai bên nhất trí nối lại đàm phán, nhưng sẽ có không có nhiều điểm cụ thể", chiến lược gia Becky Liu thuộc Standard Chartered nhận định về kết quả cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập. Theo bà Liu, nếu cuộc gặp đi đến một kết quả như vậy, thì tỷ giá Nhân dân tệ sẽ tiếp tục trong khoảng hiện nay là 6,85-6,95 Nhân dân tệ/USD.

Chiều ngày thứ Sáu, tỷ giá Nhân dân tệ ở Thượng Hải tăng nhẹ lên 6,8674 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Bà Liu cho rằng nếu căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, Nhân dân tệ sẽ giảm giá thêm, buộc PBoC phải can thiệp để bảo vệ mốc 7 tệ đổi 1 USD, cho dù Thống đốc Dịch Cương mới đây nói rằng không có ngưỡng tỷ giá nào quan trọng hơn ngưỡng khác.

Vị chiến lược gia cũng nói nếu tăng, Nhân dân tệ khó tăng quá mốc 6,6 Nhân dân tệ đổi 1 USD vì các yếu tố nền tảng của nền kinh tế Trung Quốc hiện nay không hỗ trợ sự tăng giá bền vững của đồng tiền này.

Theo ông Eswar Prasad, giáo sư kinh tế thuộc Đại học Cornell, nếu ông Trump và ông Tập nhất trí nối lại đàm phán thương mại, thì tỷ giá Nhân dân tệ sẽ chỉ nhận được hiệu ứng tích cực ở mức hạn chế. Ông Prasad cũng nói "khó có thể hình dung là căng thẳng thương mại sẽ xuống thang đủ nhiều trong những tuần tới để Nhân dân tệ nhận được một cú huých tích cực lớn".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại