menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Thương chiến Mỹ - Trung ảnh hưởng thế nào đến TSMC?

Kế hoạch sản xuất chip tiến trình 3nm của TSMC phụ thuộc lớn vào các đối tác Mỹ trong chuỗi cung ứng của công ty.

Là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, TSMC là đối tác của nhiều hãng công nghệ lớn như Apple, MediaTek... Huawei cũng từng là khách hàng lớn thứ hai của TSMC sau Apple cho đến khi chính quyền Mỹ thay đổi các quy định xuất khẩu, ngăn công ty Trung Quốc đặt hàng từ TSMC.

Với danh sách khách hàng VIP như Apple, Huawei…, TSMC ở tình thế đứng giữa căng thẳng chính trị. Tập đoàn Đài Loan buộc phải đưa ra sự lựa chọn phe nào và điều này có thể khiến tình trạng thiếu chip trên toàn cầu hiện tại thêm trầm trọng.

TSMC vừa công bố báo cáo thường niên trong đó đưa ra nhận định căng thẳng thương mại Mỹ -Trung có thể khiến TSMC không nhận được nguồn cung linh kiện quan trọng từ chuỗi cung ứng của Mỹ. Các công ty Mỹ như Applied Materials Inc. và Lam Research Corp. cung cấp cho TSMC một số thiết bị cần thiết để hãng này sản xuất chip. Ngoài ra, căng thẳng thương mại có thể khiến TSMC không được cung cấp đủ các nguyên liệu thô quan trọng khác cho dây chuyền sản xuất chip.

Mỹ cố gắng cắt đứt nguồn cung của bất kỳ công ty nào làm ăn với quân đội Trung Quốc. TSMC dường như đang tuân thủ quy định này. Tờ South China Morning Post cho rằng TSMC vừa dừng cung cấp các đơn đặt hàng từ Công ty công nghệ thông tin Phytium Thiên Tân, một thực thể bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì bị cáo buộc chế tạo siêu máy tính cho quân đội Trung Quốc.

TSMC trải qua một năm 2020 rất khó khăn nhưng công ty vẫn tăng trưởng. “Đối mặt với sự biến động do đại dịch Covid-19 toàn cầu cũng như căng thẳng địa chính trị, chúng tôi làm việc tích cực và nhận được sự tin tưởng của khách hàng”, báo cáo thường niên của TSMC cho biết. Năm 2020, TSMC đạt doanh thu kỷ lục năm thứ 11 liên tiếp nhờ nhu cầu cao với chip công nghệ 5 nm và 7 nm. Doanh thu của công ty tăng 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng chip độc lập với Mỹ để tránh việc các doanh nghiệp gặp rủi ro như Huawei. Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Oppo và Xiaomi đang lên kế hoạch sản xuất chipset 5G của riêng họ để đảm bảo không phải đặt hàng từ một xưởng đúc tuân thủ quy định xuất xưởng của Mỹ như TSMC trong tương lai.

Thương chiến Mỹ - Trung ảnh hưởng thế nào đến TSMC?
Chip tiến trình 3nm là kế hoạch kinh doanh lớn của TSMC thời gian tới

Đài Loan mong muốn tránh được rắc rối khi là người đứng giữa trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Một cách mà TSMC hy vọng sẽ được các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ là xây dựng một nhà máy ở Arizona bắt đầu sản xuất 20.000 tấm wafer mỗi tháng vào năm 2024 cho chip sử dụng tiến trình 5nm.

Nửa cuối năm sau, TSMC bắt đầu sản xuất số lượng lớn chip 3nm, thế hệ vi xử lý đem lại hiệu suất tăng lên đến 15% và giảm tới 30% mức tiêu thụ điện năng. Tuy vậy, sản lượng chip 3nm của công ty Đài Loan sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu nguồn cung cấp từ các đối tác Mỹ gặp trục trặc. Thậm chí, TSMC còn phải lùi thời điểm ra mắt chip 3nm nếu gặp vấn đề với nhà cung cấp Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả