menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Thuốc trị COVID-19: Mua nhà thuốc phải có đơn, nhưng 'chợ trời' bao nhiêu cũng có

Muốn mua thuốc điều trị COVID-19 tại nhà thuốc cần phải có đơn thuốc của bác sĩ hoặc giấy xác nhận là F0, trong khi ở "chợ đen" trên mạng xã hội thì chỉ cần thuận mua vừa bán và mua bao nhiêu cũng có.

Thuốc trị COVID-19: Mua nhà thuốc phải có đơn, nhưng 'chợ trời' bao nhiêu cũng có

Anh T. giới thiệu thuốc Molnupiravir với cam kết mua bao nhiêu có bấy nhiêu - Ảnh: T.H.

Bộ Y tế cấp phép lưu hành 3 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir trị COVID-19 nhưng đây là thuốc kê toa, chỉ bán theo đơn bác sĩ nên không phải ai cũng có thể mua được tại các nhà thuốc. Trong khi đó, các loại thuốc này đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội mà người mua chẳng cần điều kiện gì.

Có tiền là có thuốc

Biết được nhu cầu thuốc trị COVID-19 tăng cao theo số ca nhiễm, mấy ngày qua nhiều hội nhóm trên trang mạng xã hội rầm rộ rao bán các loại thuốc Molnupiravir và quảng cáo là thuốc từ các Công ty cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam, Công ty TNHH liên doanh Stellapharm.

Trên một nhóm "chợ sỉ thuốc tây" với hơn 18.000 thành viên, tài khoản "bác sĩ Hồng" chào mời chúng tôi thuốc kháng virus của Boston Việt Nam với giá 380.000 đồng/hộp mà "không cần kê đơn của bác sĩ".

Chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc thuốc, người này nói: "Chị là bác sĩ nên em cứ yên tâm, đây là hàng sang tay do một người lấy từ công ty chia cho nhiều người bán lại. Hàng này có mã code mới nhập được, chứ không phải muốn là có".

Phương thức giao dịch của "bác sĩ Hồng" là khách hàng chuyển khoản trước nửa số tiền thì sẽ có người giao thuốc tận nơi.

Sáng 2-3, chúng tôi gặp M.H. tại một quán cà phê trên đường Phan Thanh Giản, quận 10 (TP.HCM) và được chào mời loại thuốc kháng virus Molnupiravir của Boston Việt Nam với giá sỉ là 295.000 đồng/hộp, lẻ 330.000 đồng/hộp. Người này cho biết mặt hàng này đang "cháy" cả ở Hà Nội và TP.HCM vì số ca nhiễm tăng rất nhanh trong những ngày qua.

"Thuốc Molnupiravir này được mua từ các công ty sản xuất, đảm bảo không có hàng giả. Không chỉ nhà thuốc nhập trực tiếp hàng, tôi còn giao cho nhân viên y tế của một số bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, giờ đang đứt hàng nên đội giá lên rất nhiều" - người này cho hay.

Khi chúng tôi đặt vấn đề mua số lượng lớn, người này cho biết "muốn bao nhiêu cũng có" nhưng phải báo trước vài ngày để chuẩn bị hàng.

Liên lạc với một người rao bán khác là A.T., chúng tôi được giới thiệu 4 hộp thuốc Molnupiravir của Stellapharm đã được dán tem với giá sỉ 290.000 đồng/hộp và giá bán lẻ 330.000 đồng/hộp.

"Hàng này không lo giả, chỉ có đúng một số lô thôi, tôi vừa giao cho một số người làm ở bệnh viện và các trạm y tế, hiện chỉ còn hơn 50 thùng" - A.T. nói.

Người này giới thiệu đang làm ở một công ty chuyên đấu thầu thuốc cho các bệnh viện, từ đó thông qua các mối quan hệ có thể mua được thuốc tuồn từ các công ty ra ngoài.

Theo xác minh, các loại thuốc kháng virus Molnupiravir mà các đối tượng trên rao bán đúng là sản phẩm do công ty Boston, Stellapharm sản xuất.

Các công ty sản xuất thuốc nói gì?

Trả lời Tuổi Trẻ về việc thuốc do công ty sản xuất đang được rao bán tràn lan, ông Lương Đăng Khoa - tổng giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam - phủ nhận việc có nhân viên của công ty tuồn thuốc ra thị trường. Ông Khoa cho biết thuốc do công ty sản xuất có mã QR, chỉ cần quét là ra các thông tin như tên công ty, thành phần tá dược, địa chỉ, số điện thoại liên hệ…

"Hiện nay các loại thuốc này có mã QR nên chưa thể giả được. Tuy nhiên, nếu để thuốc khó tiếp cận quá thì thị trường sẽ có thuốc giả" - ông Khoa cho biết.

Theo ông Khoa, có nhiều cách để có nguồn thuốc rao bán trên mạng, chẳng hạn một người xin được hàng chục đơn chỉ định từ bác sĩ.

Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Liễu - phó tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh Stellapharm - cho biết công ty chỉ phân phối thuốc theo hệ thống.

"Đây là loại thuốc kê đơn, không thuộc nhóm quản lý đặc biệt như hướng thần, gây nghiện… Đối với các nhà thuốc khi bán thuốc của công ty sẽ có hợp đồng nội bộ, sẽ phải bán đúng đối tượng, không được tăng giá bán so với giá niêm yết. Đối với các nhà thuốc bán không đúng đối tượng hay quá giá, công ty biết được sẽ không cung cấp hàng" - bà Liễu nói.

Bà Liễu cho biết công ty đang chờ hướng dẫn của Bộ Y tế về phương thức bán thuốc, nếu chỉ bán theo đơn của bác sĩ thì người bệnh rất khó tiếp cận được thuốc.

Thuốc trị COVID-19: Mua nhà thuốc phải có đơn, nhưng 'chợ trời' bao nhiêu cũng có

Thuốc kháng virus Molnupiravir được người bán M.H. giới thiệu tại quán cà phê ở Q.10, TP.HCM - Ảnh: C.N.

Bắt buộc phải thực hiện quy định về kê đơn

Ngày 2-3, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan đến việc mua thuốc phòng chống COVID-19. Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý giá thuốc, xử lý nghiêm trường hợp đầu cơ, buôn lậu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, không để người dân vất vả với quá nhiều thủ tục trong việc tiếp cận và mua thuốc điều trị COVID-19.

Ngày 3-3, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM về việc mua bán thuốc điều trị COVID-19. Tất cả các cơ sở y tế khi mua bán thuốc điều trị COVID-19 bắt buộc phải thực hiện nghiêm các quy định về kê đơn. Các cơ sở kinh doanh phải bảo đảm thuốc có nguồn gốc hợp pháp, có hóa đơn chứng từ hợp lệ, kinh doanh đúng phạm vi được cấp phép, phải niêm yết và bán đúng giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại