menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ái Vy

Thuốc điều trị Covid-19 do Anh và Mỹ hợp tác sản xuất có khả năng chống lại biến thể Omicron

Sotrovimab đã được các cơ quan quản lý dược phẩm Anh và Mỹ phê duyệt sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid -19.

Ngày 2/12, hai công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK, Anh) và Vir Biotechnology (VIR, Mỹ) cho biết, thuốc kháng thể đơn dòng Sotrovimab có hiệu quả chống lại biến thể Omicron. Các thử nghiệm cho thấy thuốc có thể tác động lên các đột biến riêng lẻ trên protein gai của biến thể này.

Sotrovimab là sản phẩm do GSK và VIR hợp tác sản xuất. Ngày 26/5, loại thuốc này đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cho điều trị bằng đường truyền tĩnh mạch ở những bệnh nhân nhiễm Covid-19 mức độ vừa và nhẹ nhằm ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn. Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng cho phép các quốc gia thành viên sử dụng Sotrovimab.

Khi biến thể Omicron xuất hiện, GSK và VIR đã xem xét các báo cáo nghiên cứu trước đó và thấy rằng, Sotrovimab vẫn có tác dụng chống lại biến thể Omicron.

Hai hãng dược phẩm này vẫn đang tiếp tục thử nghiệm hiệu quả của Sotrovimab có khả năng chống lại toàn bộ protein gai đột biến của biến thể Omicron hay không. Dự kiến thử nghiệm sẽ có kết quả trong 2 đến 3 tuần tới.

Được biết thuốc Sotrovimab được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, được truyền tĩnh mạch và dùng càng sớm càng tốt sau khi người bệnh có kết quả test SARS-CoV-2 dương tính trong vòng 10 ngày khi triệu chứng khởi phát.

Sotrovimab tác động trực tiếp lên protein gai của virus, làm cho virus không xâm nhập được vào tế bào cơ thể người, qua đó làm giảm 85% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong.

Trước đó GSK và VIR đã thử nghiệm Sotrovimab để chống lại các đột biến với các loại biến thể khác nhau của SARS-CoV-2. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã ghi nhận Sotrovimab có hiệu quả đối với các biến chủng của Anh, Nam Phi, Brazil, California, New York và Ấn Độ.

Giám đốc điều hành của VIR George Scangos cho biết, khi nghiên cứu bào chế thuốc Sotrovimab, hãng đã nhắm tới mục tiêu điều trị cho các loại virus có khả năng đột biến. Bên cạnh đó, thuốc còn tác động vào một vùng protein gai của virus SARS-CoV-2, nơi rất ít khả năng xảy ra đột biến.

Hiện nay Sotrovimab đã được cấp phép sử dụng ở hơn 10 quốc gia trong đó có Mỹ. Nước này cũng đã chi trả khoảng 1 tỷ USD cho hàng trăm nghìn liều điều trị.

Ngày 2/12, Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm chức năng Anh (MHRA) cũng đã phê duyệt sử dụng Sotrovimab để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid -19 có nguy cơ trở bệnh nặng.

Bên cạnh việc sử dụng Sotrovimab bằng đường truyền tĩnh mạch, ngày 12/11 GSK và VIR thông báo rằng, Sotrovimab đã được thử nghiệm bằng đường tiêm bắp vào cánh tay. Thuốc cũng phát huy tác dụng giống như đường tiêm truyền đang sử dụng hiện nay. Phương pháp tiêm bắp sẽ tiện dụng hơn đường truyền tĩnh mạch.

Theo đó, thuốc Sotrovimab có thể được dùng bằng cả hai đường, đường tĩnh mạch và tiêm bắp, tạo điều kiện thuận lợi cho các bác sỹ gia đình có thể điều trị bệnh nhân tại nhà hoặc có thể dùng cho bệnh nhân đã nhập viện.

GSK cho hay, hiện hãng sẽ làm việc với các cơ quan quản lý dược phẩm trên toàn cầu, bao gồm cả FDA để đề nghị phê duyệt phương pháp sử dụng mới bằng đường tiêm bắp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
3 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại