menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Thuốc điều trị COVID-19, bộ kit test nhanh từ Nga nhập khẩu trái phép qua sân bay Nội Bài

Kết quả khám xét tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện 4 lô hàng trái phép với 180 bộ kit test nhanh COVID-19 và 330 hộp thuốc Arbidol - mặt hàng được quảng cáo trên thị trường dùng trong điều trị COVID-19.

Theo thông tin Tổng cục Hải quan phát đi tối 27/8, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) vừa chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra thực tế 4 lô hàng vi phạm.

Đây là 4 lô hàng nhập khẩu từ Nga về sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 17 và 24/8. Trên thông tin vận đơn và khai báo hải quan hàng hóa thể hiện là hàng gom, quà tặng, thiết bị rèn luyện thể chất, lọ hoa bằng thủy tinh, đầu đọc đĩa CD, khung tranh bằng gỗ, đèn trang trí, rèm…
Tuy nhiên, qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng hải quan xác định lô hàng có chứa nhiều hàng hóa vi phạm.

Kết quả khám xét thu giữ 180 bộ kit test nhanh COVID-19 và 330 hộp thuốc Arbidol - mặt hàng được quảng cáo trên thị trường dùng trong điều trị COVID-19. Được biết, Arbidol là loại thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị bệnh cảm cúm ở Nga và Trung Quốc.

Thuốc điều trị COVID-19, bộ kit test nhanh từ Nga nhập khẩu trái phép qua sân bay Nội Bài
Thuốc điều trị COVID-19, bộ kit test nhanh từ Nga nhập khẩu trái phép qua sân bay Nội Bài
Số hộp thuốc, bộ kit test nhanh COVID-19 nhập khẩu trái phép bị thu giữ - Nguồn: TCHQ

Theo Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc, mặt hàng thuốc và kit test COVID là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, phải được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu, nhưng thời điểm kiểm tra, 4 lô hàng trên không có giấy phép theo quy định.

Ngoài ra, trong 4 lô hàng vi phạm lực lượng hải quan còn thu giữ 5.980 bao thuốc lá điện tử nhãn hiệu Heet và 60 chai rượu ngoại, đây cũng là những mặt hàng nhập khẩu có điều kiện nhưng không được khai báo và có giấy phép liên quan theo quy định.

Tràn lan tình trạng rao bán bộ kit test nhanh COVID-19 lậu

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, một số cá nhân, tổ chức đã thông qua mạng xã hội và các website/ứng dụng thương mại điện tử rao bán bộ kit test nhanh COVID-19 với giá khoảng 300.000-800.000 đồng. Các chủ hàng quảng cáo mặt hàng xuất xứ từ nhiều nước như Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,…

Theo quảng cáo, các bộ kit này có kết quả nhanh, việc lấy mẫu cũng được người bán quảng cáo là "cực kỳ dễ dàng",… Tuy nhiên, các kit test trên chủ yếu là hàng trôi nổi/xách tay không có hóa đơn chứng từ, chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Trước tình trạng rao bán tràn lan bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh thành tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiểm soát các sản phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 trôi nổi trên thị trường và hiện tượng lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để nâng giá, đội giá, đảm bảo chất lượng, giá cả thị trường.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không nên mua các bộ test nhanh được rao bán trên mạng, không có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Các bộ test nhanh này có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác. Người dân khi thử ra kết quả âm tính sẽ mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế kết quả đó có thể là dương tính, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đính kèm thông tin 16 bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép.

Thuốc điều trị COVID-19, bộ kit test nhanh từ Nga nhập khẩu trái phép qua sân bay Nội Bài
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại