menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Theo những người quen thuộc với vấn đề, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới dành cho Trung Quốc ngay sau ngày thứ Ba (14/5), nhắm vào các lĩnh vực bao gồm xe điện, vật tư y tế và thiết bị năng lượng mặt trời, hãng tin Reuters cho hay.

Động thái được mong đợi này của chính quyền Biden diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tung bay từ một cột đèn trên khu Phố Tàu ở Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, hôm 1/11/2021. Ảnh REUTERS/Brian Snyder/File Photo

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ đang tìm cách tái tranh cử, đã thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc, theo đó sẽ duy trì mức thuế hiện có đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc do cựu Tổng thống Donald Trump, đối thủ chính trị của ông, đặt ra.

Tuy nhiên, tác động của động thái này đối với các ngành công nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ ở mức hạn chế, vẫn theo Reuters. Dưới đây là những lý giải cho điều này.

Trung Quốc có xuất khẩu xe điện sang Mỹ?

Rất ít. Trong quý đầu tiên, Geely (GEELY.UL) là hãng ô tô Trung Quốc duy nhất xuất khẩu xe điện sang Mỹ với số lượng 2.217 xe, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Geely, hãng đã bán một số xe điện tại thị trường Mỹ dưới thương hiệu Polestar, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reutes về vấn đề này.

Các mẫu xe Geely của Trung Quốc và Volvo Cars của Thụy Điển (VOLCARb.ST) do nhà sản xuất xe điện Polestar Automotive sản xuất, hầu hết tại Trung Quốc. Geely hiện đang sở hữu phần lớn cổ phần của hãng xe Volvo của Thụy Điển.

Giám đốc điều hành Polestar, Thomas Ingenlath, nói với Reuters vào tháng trước rằng công ty đang tăng tốc nỗ lực sản xuất nhiều xe hơn bên ngoài Trung Quốc.

Ông cho biết Polestar đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 40% ở châu Âu, 30% ở Hoa Kỳ và 30% ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ingenlath nói với Reuters năm ngoái rằng Polestar sẽ bắt đầu sản xuất ở Nam Carolina cho thị trường Mỹ và châu Âu từ năm 2024.

Thuế quan mới có phải là mối đe dọa đối với ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Trung Quốc?

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Xuất khẩu các tấm pin mặt trời đã hoàn thiện sang Mỹ đứng ở mức 13,15 triệu USD vào năm 2023, chỉ bằng 0,03% tổng kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời của Trung Quốc. Ảnh Solar News

Thị trường này rất nhỏ đối với Trung Quốc và hàng xuất khẩu sang Mỹ đã phải chịu thuế trong hơn một thập kỷ. Các mức thuế bổ sung gần đây cũng được áp dụng đối với một số nhà sản xuất tấm pin mặt trời của Trung Quốc hoàn thiện tấm pin của họ ở Đông Nam Á.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn ở Washington, hơn 80% hoạt động sản xuất tấm pin mặt trời hiện diễn ra ở Trung Quốc và chi phí sản xuất tấm pin ở Trung Quốc rẻ hơn 60% so với ở Mỹ.

Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,35 triệu USD pin mặt trời sang Mỹ, chưa đến 0,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Các chuyến hàng xuất khẩu các tấm pin mặt trời đã hoàn thiện sang Mỹ đứng ở mức 13,15 triệu USD vào năm 2023, chỉ bằng 0,03% tổng kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời của Trung Quốc.

Các nhà quan sát trong ngành cho biết thiết bị sản xuất tấm pin mặt trời liên quan đến chuỗi cung ứng phức tạp. Họ cho biết các mức thuế mới của Hoa Kỳ ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán thiết bị đó sẽ phụ thuộc vào chi tiết về thuế thương mại của Hoa Kỳ.

Lĩnh vực vật liệu y tế thì thế nào?

Các nguồn cung cấp y tế do Trung Quốc sản xuất như ống tiêm và thiết bị bảo hộ cá nhân cũng phải đối mặt với mức thuế bổ sung của Mỹ, các nguồn tin quen thuộc với lĩnh vực này cho biết.

Theo dữ liệu của WTO, Trung Quốc đã xuất khẩu 30,9 tỷ USD hàng hóa y tế sang Hoa Kỳ vào năm 2022, chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa y tế của Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết, mức thuế dự kiến ​​là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của chính quyền Biden nhằm bảo vệ Hoa Kỳ trước tình trạng thiếu nguồn cung trong thời kỳ đại dịch khiến các bệnh viện phải tranh giành các thiết bị quan trọng.

Vào tháng 12 năm ngoái, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã công bố gia hạn thêm các khoản miễn thuế "Mục 301" liên quan đến Trung Quốc cho đến ngày 31/5/2024.

Hiệp hội các nhà sản xuất y tế Hoa Kỳ đã kêu gọi thu hồi những loại trừ này, cho rằng chúng không còn cần thiết để giải quyết tình trạng khẩn cấp về COVID-19.

Hiệp hội cho biết các nhà sản xuất Mỹ cần có cơ hội cạnh tranh với hàng nhập khẩu trên một sân chơi bình đẳng hơn.

Thêm thuế quan đối với các sản phẩm kim loại?

Ông Biden hồi tháng 4 cũng kêu gọi tăng gấp ba mức thuế của Mỹ đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc.

Một quan chức Mỹ cho biết điều đó sẽ áp dụng cho các sản phẩm thép và nhôm trị giá hơn 1 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả