24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lộc Nguyễn Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thuế quan của Trump có thể tồi tệ hơn lạm phát dưới thời Biden

Mối lo ngại về thuế quan mới của Trump

Thuế quan của Trump có thể tồi tệ hơn lạm phát dưới thời Biden

Những ai đang cảm thấy khó chịu với lạm phát dưới thời Joe Biden nên cảnh giác với viễn cảnh Donald Trump trở lại làm tổng thống, khi ông dự định áp đặt các thuế quan mới có thể gây ra thiệt hại lớn hơn. Trump muốn áp mức thuế 20% lên hầu hết các mặt hàng nhập khẩu, cùng với mức thuế 60% đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Điều này sẽ bổ sung vào các thuế quan nhẹ hơn mà Trump đã áp đặt trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Hiện tại, Mỹ nhập khẩu khoảng 3,8 nghìn tỷ USD hàng hóa mỗi năm, con số gần tương đương với chi phí y tế mà người Mỹ phải chi trả. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ nghe thấy bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào cam kết tăng chi phí y tế bằng cách thêm các loại thuế mới.

Thuế quan là gì và tác động đến nền kinh tế?

Trump có thể cho rằng thuế quan không phải là thuế, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Thuế quan là các khoản phí hải quan mà những nhà nhập khẩu tại Mỹ phải trả. Theo Bộ Tài chính, nguồn thu từ thuế quan được báo cáo tương tự như nguồn thu từ thuế thu nhập và thuế doanh nghiệp. Sau khi Trump áp đặt bộ thuế quan đầu tiên, nguồn thu từ thuế hải quan của chính phủ Mỹ đã tăng gấp đôi, từ 38 tỷ USD năm 2017 lên 77 tỷ USD vào năm 2019.

Dự báo tác động của thuế quan Trump

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) đã ước tính rằng thuế quan của Trump sẽ làm giá cả tăng 0.5%, giảm GDP 0.5%, và khiến mỗi hộ gia đình Mỹ tốn thêm 1,277 USD do giá cả cao hơn và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Mặc dù Trump đã gỡ bỏ một số thuế quan với các quốc gia đồng minh, ông vẫn giữ lại mức thuế từ 7.5% đến 25% đối với khoảng 280 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm. Các chuyên gia từ Viện Peterson ước tính rằng loạt thuế quan mới của Trump sẽ khiến mỗi hộ gia đình Mỹ mất thêm khoảng 2,600 USD mỗi năm. Con số này cao hơn rất nhiều so với tác động của lạm phát dưới thời Biden.

Lạm phát và thu nhập dưới thời Biden

Vào năm 2021, chi tiêu trung bình của một hộ gia đình Mỹ là 66,928 USD. Từ tháng 1 năm 2021, giá cả đã tăng 19.7%, trong khi thu nhập chỉ tăng 17.6%. Điều này khiến sức mua của người tiêu dùng bị giảm tương đương với 1,405 USD trong giai đoạn ba năm, hoặc 468 USD mỗi năm.

Mặc dù con số này có thể thấp hơn so với kỳ vọng của những gia đình lớn với nhiều chi phí, nhưng nó vẫn nhỏ hơn nhiều so với 2,600 USD mà thuế quan của Trump dự kiến sẽ gây ra.

Tuyên bố gây tranh cãi của Trump về lạm phát

Trump từng tuyên bố rằng lạm phát đã khiến mỗi gia đình Mỹ thiệt hại 28,000 USD kể từ năm 2021, một con số đã bị nhiều trang web kiểm tra sự thật bác bỏ. Con số này dựa trên một phương pháp tính toán không chính thống, so sánh lạm phát thực tế với một kịch bản không có lạm phát, điều gần như không thể xảy ra.

Tác động kinh tế và xã hội của thuế quan Trump

Trump lập luận rằng thuế quan sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước, nhưng các nghiên cứu về đợt thuế quan đầu tiên của ông cho thấy nó làm giảm số lượng việc làm, tăng chi phí kinh doanh và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Lần này, thuế quan sẽ áp dụng rộng rãi hơn, không còn "lối thoát" như trước đây, khi người tiêu dùng có thể chuyển sang các sản phẩm từ các quốc gia khác như Việt Nam và Ấn Độ để tránh thuế quan Trung Quốc.

Kết luận

Thuế quan mới mà Trump đề xuất có thể tạo ra một cú sốc lớn hơn so với lạm phát mà người tiêu dùng Mỹ đã trải qua dưới thời Biden. Với chi phí tăng cao và không có sự hỗ trợ từ các gói kích thích, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với gánh nặng tài chính nặng nề hơn nếu Trump quay lại Nhà Trắng và thực hiện các biện pháp thuế quan này.

NQL STOCK

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
42,228.00 +52.90 (+0.13%)
5,754.80 +9.40 (+0.16%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả