menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tư Giang Pro

Thuế nhà đất, người giàu và người nghèo

Gần đây có yêu cầu quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Phải khẳng định, chủ trương này là cần thiết với hy vọng giúp lập lại trật tự trên thị trường đất đai bát nháo, xin-cho, với thể chế tước đoạt lâu nay. Đất đai, nơi thì hoang hóa kéo dài, nơi dân không tấc đất cắm rùi,… chưa trở thành nguồn lực quan trọng, như nó phải có, cho phát triển đất nước. HN có 450 dự án quây tôn hàng chục năm trời, nhà nước và nhân dân đều ko đc gì.

Song, yêu cầu đánh thuế cao hơn với người có nhiều nhà ở, đất đai cần được đưa vào luật nhuần nhuyễn sao cho tránh chảy máu tiền ra nước ngoài.

Khỏi phải nói, các biệt thự, shophouse, nhà liền kề ở Đà Nẵng, Nha Trang, Vân Đồn, Bình Thuận, TPHCM, Phú Quốc,… thuộc sở hữu của ai nếu không phải của người HN.

Nguồn tiền từ các nhà đầu tư từ HN mà tắc, thì các thị trường ở các tỉnh đó cũng tắc tị. Không nói về nguồn gốc, rõ ràng dòng vốn của họ đã làm cho thị trường bđs các tỉnh đó khỏe mạnh, phát triển, tạo biết bao công ăn, việc làm. Điều này không phải bàn cãi.

Nay khi thuế cho họ bị đánh cao lên, quy định về ở hữu công khai, minh bạch hơn, sẽ dẫn đến điều gì?

Nó dẫn đến rút vốn, chuyển ra nước ngoài hơn là chuyển sang đầu tư sản xuất.

Xin kể lại câu chuyện thuế tài sản trên thế giới mà VN cứ dập dòm áp dụng suốt từ hồi đến giờ nhưng cứ giơ ra một tí, lại rụt lại ngay.

Thuế tài sản đã giảm trong những thập kỷ gần đây. Vào năm 1990, một nửa số nước OECD có thuế đó. Đến năm 2000 tỷ lệ này chỉ bằng một phần ba. Và đến năm 2010 thuế đó chỉ tồn tại ở Pháp, Na Uy và Thụy Sĩ. Một số nước áp dụng sau khủng hoảng toàn cầu năm 2007 nhưng chỉ là ngoại lệ.

Rất ít các nước đang phát triển rất áp dụng thuế tài sản. Chúng không tồn tại ở Brazil, Trung Quốc, Indonesia, Nga hoặc Nam Phi.

Thuế tài sản có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kéo tài sản ra khỏi nền kinh tế và có thể tạo ra những ảnh hưởng suy thoái, kể cả mất việc làm.

Một bài viết trên Washington Post có tiêu đề "Tiền cũ, Tiền mới rời khỏi Pháp và chuyện thuế tài sản" chỉ ra một số những thiệt hại do thuế tài sản của Pháp gây ra như rút vốn, chảy máu chất xám, mất việc, và thất thu thuế. Ứơc tính thuế tài sản thu được của chính phủ Pháp khoảng 2,6 tỷ đô la một năm nhưng đã lấy đi của nước này hơn 125 tỉ đô la từ năm 1998.

Khi đã đánh thuế lũy tiến cho nhà, đất ở VN thì cần tham khảo hệ lụy trên. Kẻo người giàu rút vốn mà người nghèo cũng chẳng có chi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tư Giang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại