menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Thuê người ảo giá 14.000 USD

Các công ty Trung Quốc thuê người ảo cho dịch vụ khách hàng, giải trí... với mức giá từ hàng nghìn đến hơn chục nghìn USD.

Theo Baidu, số lượng dự án người ảo mà công ty này đang cung cấp cho khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm ngoái, chủ yếu là cho thuê. Mức giá thuê cũng khá rộng, từ 2.800 USD đến 14.300 mỗi năm.

Người ảo là sự kết hợp giữa hình ảnh hoạt hình, công nghệ âm thanh và công nghệ máy học (machine learning) để tạo ra một mô hình hiển thị trên máy tính có thể phản hồi giống người thật như hát, trò chuyện, tương tác thông qua các buổi livestream. Mô hình này đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc.

Li Shiyan, đứng đầu mảng kinh doanh người máy và người ảo của Baidu, cho biết khách hàng tìm đến người ảo là các công ty dịch vụ tài chính, đơn vị du lịch địa phương hoặc cơ quan truyền thông nhà nước. "Khi công nghệ ngày càng được cải thiện, chi phí cho người ảo cũng giảm tới 80% so với năm ngoái. Giờ đây, chi phí cho một người ảo 3D chỉ còn 100.000 nhân dân tệ (14.300 USD) một năm và người ảo 2D còn 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD)", Shiyan nói. Ông kỳ vọng ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục tăng trưởng 50% hàng năm cho đến 2025.

Trung Quốc hiện đẩy mạnh việc phát triển người ảo. Vào tháng 8/2022, Bắc Kinh công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo của thành phố, biến nó thành lĩnh vực trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ (7,3 tỷ USD) vào năm 2025. Chính quyền thành phố kêu gọi phát triển một hoặc hai "doanh nghiệp người ảo hàng đầu" với doanh thu hoạt động tới 10 tỷ nhân dân tệ (1,45 tỷ USD).

Mùa thu năm ngoái, Trung Quốc cũng công bố kế hoạch chi tiết về việc đưa thực tế ảo và người ảo xuất hiện nhiều hơn, nhất là ở lĩnh vực phát thanh truyền hình, sản xuất... Kế hoạch 5 năm mới nhất của nước này kêu gọi số hóa nhiều hơn nền kinh tế, gồm cả thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Những biểu tượng không scandal

Sirius Wang, Giám đốc sản phẩm phụ trách thị trường Trung Quốc của Kantar, cho biết các thương hiệu nước này đang tìm kiếm người phát ngôn để thay thế, sau khi không ít người nổi tiếng gần đây vấp phải hàng loạt vấn đề tiêu cực như việc trốn thuế hoặc bê bối cá nhân. Khi người thật không đạt hiệu quả, người ảo là sự lựa chọn đáng tin cậy.

Năm ngoái, ít nhất 36% người dùng Trung Quốc thừa nhận đã xem người ảo biểu diễn, 21% đã xem một người ảo tổ chức sự kiện hoặc chia sẻ tin tức, theo số liệu của Kantar. Số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường này cho thấy, 45% nhà quảng cáo nói họ có thể tài trợ cho các màn trình diễn hoặc mời người ảo tham gia sự kiện của thương hiệu trong năm nay.

Đua phát triển người ảo

Bên cạnh Baidu, hàng loạt công ty lớn của Trung Quốc đã có sản phẩm người ảo cho riêng mình, trong đó có ứng dụng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibili. Công ty đã mua lại nhóm phát triển ca sĩ ảo nổi tiếng Luo Tianyi.

Ra mắt năm 2012, Luo Tianyi hiện có gần ba triệu người hâm mộ. Ca sĩ thậm chí được biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh. Năm nay, Bilibili cho biết các nhà phát triển tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo này bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo thế hệ mới.

Bilibili cũng lưu trữ các mô hình gọi là Virtual Anchors (VA) - hình đại diện trực tiếp của những người sử dụng công nghệ đặc biệt cho mục đích tiếp cận khán giả. Công ty cho biết 230.000 VA đã bắt đầu phát sóng trên nền tảng kể từ 2019 và thời gian phát sóng vào 2022 đã tăng khoảng 200% so với 2021.

Trong khi đó, Tencent cho biết hệ thống Tencent Cloud AI Digital Humans hiện cung cấp chatbot cho các lĩnh vực như dịch vụ tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng hoàn toàn tự động. Một số doanh nghiệp nhỏ cũng tham gia ngành công nghiệp người ảo, như Well-Link Technologies thông báo năm ngoái sẽ phát triển một mô hình phục vụ cho dịch vụ truyền thông Haixi Media.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại