menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phương Khánh

Thuê chung cư mini 5,5 triệu/tháng: Mỗi ngày như "sống trên đống lửa"

“Vợ chồng em và con gái thuê một căn hộ tại tòa chung cư mini với giá 5,5 triệu/phòng. Chúng em ở đây hơn 1 năm, nhưng thực sự ở ngày nào em thấp thỏm ngày đó vì rất nhiều vấn đề bất cập”...

Minh Hà (32 tuổi) chia sẻ trong tâm trạng lo lắng và cho hay, cô chọn thuê căn hộ trên vì gần nơi làm việc và tiện trường học của con.

“Căn hộ em thuê ở trong ngõ nhỏ trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Em ở căn hộ tầng 5, rộng 35m2 gồm 1 phòng ngủ và 1 phòng khách, 1 bancon nhỏ xíu vừa để phơi đồ cũng là khe thoáng để lấy ánh sáng của cả gia đình. Tòa nhà cao 8 tầng, tầng 1 để xe, 6 tầng là căn hộ cho thuê, mỗi sàn gồm 8 phòng, tầng trên cùng là chống nóng và chủ nhà ở” – Minh Hà cho hay.

Thuê chung cư mini 5,5 triệu/tháng: Mỗi ngày như "sống trên đống lửa"

Minh Hà - người đang thuê ở tại căn hộ chung cư mini

Cũng theo bạn trẻ này, tòa nhà gồm 2 thang máy, 2 thang bộ thoát hiểm, có bình cứu hỏa, có bảo vệ trông xe và trực... Nếu nhìn sơ qua thì tòa nhà đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, nhưng thực tế các thiết bị phòng cháy chữa cháy hầu như không đạt yêu cầu và không hề được kiểm tra định kỳ.

“Thang thoát hiểm có nhưng nhỏ xíu và rất bí. Bình cứu hỏa đều có nhưng cũ và hầu như không có bảo dưỡng. Tòa nhà có bancon nhưng nằm trong ngõ nhỏ, sát kề với tòa đối diện. Nếu chẳng may có cháy, việc thoát hiểm cũng rất khó chứ chưa nói đến việc các phương tiện chữa cháy tiếp cận để dập cháy và cứu người” – Minh Hà nói thêm.

Tuy nhiên, điều đáng lo nhất theo Minh Hà là thái độ thờ ơ của chủ nhà. Khi làm hợp đồng thuê nhà, chủ nhà nói các phòng khép kín, thiết bị hiện đại, khóa vân tay, đảm bảo đủ điều kiện về an ninh, phòng cháy chữa cháy,... nhưng có lẽ chỉ là “nói cho hay”.

“Trong nội dung hợp đồng thuê nhà đã được soạn sẵn có thể hiện đoạn “nếu xảy cháy, người thuê nhà tự chịu trách nhiệm” khiến e rất bất bình. Cửa khóa vân tay, có vể tiện thật nhưng khi cháy thì không hiểu thoát ra cách nào? Em có hỏi chủ nhà việc đó, chủ nói có chìa khóa phụ... nhưng không không biết để ở đâu, em không hề có” – Minh Hà thông tin và cho biết thêm vì cô thắc mắc quá nhiều, nên người cho thuê nói “bạn đồng ý thì ký hợp đồng thuê, nếu không thì thôi để người khác thuê”.

Được biết, câu chuyện về nơi ở tại chung cư mini như Minh Hà chia sẻ không phải là lạ.

Tại Hà Nội và TP.HCM, do nhu cầu về nơi ở ngày càng tăng cao trong khi giá nhà ở đắt đỏ, không phải ai cũng có khả năng tài chính để mua nhà riêng, chọn thuê và mua căn hộ chung cư mi ni là giải pháp của không ít gia đình trẻ cũng như nhiều bạn trẻ mới đi làm.

Thuê chung cư mini 5,5 triệu/tháng: Mỗi ngày như "sống trên đống lửa"

Trên các trang mạng, rất nhiều thông tin rao bán - cho thuê chung cư mini

Chung cư mini thường có mức giá bán và cho thuê khá “vừa túi tiền”. Mỗi phòng có diện tích trung bình từ 30 – 60m2, đầy đủ nội thất lại sở hữu vị trí ở nội đô, tiện cho việc đi lại của rất nhiều người. Thậm chí, chung cư mini còn được nhiều nhà đầu tư hướng đến như 1 kênh đầu tư cho thuê.

Theo khảo sát ở Hà Nội, tại quận Cầu Giấy, các căn chung cư mini có diện tích 25 - 30m2 đầy đủ nội thất hiện cho thuê với giá 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. Những căn diện tích 50 - 60m2 cho thuê với giá 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Ở các quận khác như: Đống Đa, Hai Bà Trưng,…những căn hộ 25 - 30 m2 giá cho thuê từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, căn 50 - 60m2 giá thuê từ 6 - 7 triệu đồng/tháng.

Nếu giao dịch mua bán, giá của những căn chung cư mini hiện chỉ dao động khoảng 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận từ cho thuê khá ổn nên nhiều người có tầm tài chính khoảng 1 tỷ cũng lựa chọn chung cư mini cho thuê để đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, hiện nay, đối tượng người lao động trẻ thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng chiếm đa số. Họ chưa đủ tiền mua nhà hay thuê căn hộ chung cư để ở nhưng cũng không muốn ở những dãy nhà trọ hoặc các tập thể cũ. Đây là nguyên nhân khiến nhu cầu về căn hộ chung cư mini gia tăng nhanh chóng thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, những căn hộ chung cư mini thường ở khu vực trung tâm, mặc dù giá cao hơn từ 1-2 triệu so với nhà thuê ngoài trung tâm nhưng người thuê không mất thời gian và chi phí đi lại. Chính vì thế, căn hộ chung cư mini luôn có tỷ lệ lấp đầy cao từ 90-100%.

Do tận dụng triệt để diện tích, nên các tòa chung cư mini thường rất bí, nằm trong ngõ hẻm và không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy...

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, cần tìm hiểu kỹ trước khi có ý định thuê hoặc mua những loại hình nhà ở này.

Trên thực tế, do ham lợi nhuận nên các chủ đầu tư phần lớn đều cho xây dựng sai phép, vượt tầng cao, không đảm bảo điều kiện PCCC, dễ gây cháy nổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, kinh tế của cư dân.

Có thể kể đến gần đây nhất là căn chung cư mini vừa xảy ra hỏa hoạn đêm 12/9 ở Khương Hạ, Hà Nội. Chủ đầu tư đã xây vượt phép từ 6 tầng lên 9 tầng, 1 tum; mật độ xây dựng không phải 70% như được cấp phép mà đã được tận dụng, xây dựng hết diện tích. Tới thời điểm vụ cháy xảy ra, tại căn chung cư này với diện tích khoảng trên 200m2 có khoảng 150 người dân sinh sống. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương sau vụ cháy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại