menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Thuế cho thuê nhà 10% gây áp lực lớn

Dịch bệnh, mức áp thuế mới khiến thị trường nhà cho thuê lao đao...

Không chỉ khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, chủ các căn hộ cho thuê ở 2 đô thị lớn này đang trăn trở với đề xuất thu thuế đối với loại hình căn hộ cho thuê lên tới 10%.

Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường BĐS cho thuê tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đều phải đối mặt với nhiều khó khăn. Khách thuê trả nhà ngày càng nhiều, giá thuê liên tục đi xuống.

Không chỉ khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, chủ các căn hộ cho thuê ở 2 đô thị lớn này đang trăn trở với đề xuất thu thuế đối với loại hình căn hộ cho thuê lên tới 10%.

Bà Vi Hiền có 10 căn phòng trọ cho thuê tại phố Nguyễn Đổng Chi (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, từ năm ngoái đến nay số phòng trọ bà cho thuê đang giảm dần, đầu năm có 5 phòng, nay chỉ còn 3 phòng. Mới đây có thông tin đánh thuế nhà cho thuê từ 100 triệu đồng trở lên, gia đình lo lắng vì như vậy chủ nhà phải tính đến phương án tăng giá, trong khi đa số người thuê nhà lúc này đều rất khó khăn.

Khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, tại các dự án chung cư chào bán, chỉ khoảng 44% người mua nhà là phục vụ nhu cầu ở thực, hơn 33% là để đầu tư dài hạn với mục đích cho thuê. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư thứ cấp không sang nhượng được nên cũng buộc phải chuyển sang cho thuê khiến nguồn cung cho loại hình này tăng đáng kể. Do vậy, áp lực của dịch bệnh, của nguồn cung khiến thị trường nhà ở cho thuê cộng hưởng lao dốc.

Theo các chuyên gia, động thái ảnh hưởng đến thị trường nhà ở cho thuê lưu ý trong thời gian tới là việc siết thuế cho thuê căn hộ để tạo công bằng giữa các chủ thể kinh doanh sẽ khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại và rút khỏi kênh này.

Về phía các nhà đầu tư căn hộ cho thuê cũng cho rằng, động thái này sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị trường cho thuê nhà ở; thậm chí việc thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện toàn thị trường bất động sản vì các kênh đầu tư tài sản liên thông nhau.

Đơn cử như một căn chung chung cao cấp từ 4,5-6 tỷ đồng có mức cho thuê quanh mốc 1.000 USD/tháng thì lợi tức đạt khoảng 4,5%/năm. Đây là mức khá thấp so với giá vốn bỏ vào tài sản. Giờ còn thêm việc đánh thuế thuê căn hộ thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ không mặn mà loại hình này.

Trước diễn biến này, các chuyên gia nhận định, phân khúc nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 bởi nền kinh tế đi xuống, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách nước ngoài chưa trở lại Việt Nam làm việc nhiều... Ngoài ra, thị trường căn hộ cho thuê sẽ còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh về nguồn cung, lợi nhuận sụt giảm nếu áp thuế cho thuê.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại