menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Hoàng Linh Pro

Thuế cao và dịch cúm corona có thể đẩy kinh tế Nhật vào suy thoái

Bất kỳ hy vọng nào vào khả năng tiêu dùng phục hồi đã bị dập tắt bởi dịch cúm corona bùng phát, khách du lịch Trung Quốc đến Nhật giảm thê thảm.

Bên ngoài cửa hàng đồ cũ của Masahisa Noda ở quận Asakusa ở Tokyo là nhiều thùng đồ giảm giá, mức giảm ít nhất 30%, trên cửa kính là biển công bố hoàn tiền 5% cho những thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngồi giữa đống kimono và hàng hóa chất đống trên giá, ông Noda bi quan về tương lai. Năm ngoái, thuế doanh thu tăng vào năm ngoái đã ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu, tuy nhiên khả năng phục hồi của hoạt động kinh doanh còn khá xa.

Ông buồn rầu nói: “Người ta mua kimono như một thứ hàng xa xỉ chứ không phải đồ thiết yếu. Việc tăng thuế chỉ 2% có thể khiến mọi người ngại mua sắm. Doanh số bán hàng đã chững lại kể từ trước khi thuế doanh thu tăng. Người ta trở nên phòng xa. Họ cố gắng giảm chi tiêu những thứ không cần thiết”.

Tháng 10/2019, thuế doanh thu tại Nhật tăng từ 8% lên 10%. Tác động của nó lên tiêu dùng người dân lớn hơn so với kỳ vọng của giới chuyên gia kinh tế. Tiêu dùng giảm 11%, kinh tế Nhật suy giảm 6,3% trong quý cuối cùng của năm 2019. Bất kỳ hy vọng nào vào khả năng tiêu dùng phục hồi sau đó đã bị dập tắt bởi dịch cúm corona bùng phát, khách du lịch Trung Quốc đến Nhật giảm thê thảm, theo bài báo trên Nikkei.

Asakusa là một điểm du lịch nổi tiếng ở Tokyo, khách nước ngoài đóng góp khoảng từ 10% đến 20% doanh thu tại cửa hàng của ông Noda. Giờ đây không còn khách du lịch Trung Quốc nữa và ngay cả người địa phương cũng đang không đến đây. Ông nói: “Người Nhật giờ đây tránh đến Asakusa bởi nó là điểm đến phổ biến với du khách, họ lo sợ sẽ dính cúm corona nếu đến đây.

Tiêu dùng suy giảm, nhu cầu tại Trung Quốc đi xuống và tác động của dịch cúm corona có thể đẩy kinh tế Nhật vào tình trạng suy thoái kỹ thuật. Suy thoái kỹ thuật xảy ra khi mà kinh tế có 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Nếu khả năng trên xảy ra, đây sẽ là lần thứ 2 kinh tế Nhật suy thoái tính từ khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhận nhiệm sở vào năm 2012. Từ đó đến nay, ông đã hứa làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cho kinh tế Nhật và đề ra lộ trình mới cho tăng trưởng kinh tế.

Khi mà kinh tế đang khó khăn, các biện pháp dài hạn bao gồm tăng thuế để bù lại cho chi phí y tế và hưu trí tăng lên khi dân số già hóa dường như không thể áp dụng được. Việc chính phủ cố gắng tăng thuế tiêu dùng đã tạo ra quá nhiều tác động tiêu cực.

IMF cho rằng Nhật cần tăng thuế tiêu dùng lên 15% vào năm 2030 và 20% vào năm 2050, tuy nhiên ở hiện tại, cần đến 2 thập kỷ để công chúng chấp nhận mức tăng chỉ 5%. Nỗ lực tăng thuế lên cao hơn nữa từng khiến nhiều chính phủ tiền nhiệm sụp đổ.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại