menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thực tế lạm phát: Có như những gì chúng ta thấy

Fed và các nhà kinh tế được khuyến khích vì CPI giảm xuống 3,3% từ mức cao gần 9% vào năm 2022. Bất chấp “tiến bộ đáng kể” của Fed trong việc giảm lạm phát, hầu hết người dân đều phẫn nộ và bối rối trước những quan sát lạm phát tương đối lạc quan của các nhà kinh tế. Hầu hết người dân tin rằng lạm phát vẫn còn tràn lan.


Fed và các nhà kinh tế đã đúng khi cho rằng lạm phát hiện đã được kiểm soát . Đồng thời, người dân không hài lòng với giá cả cao có cơ sở vững chắc để làm cơ sở cho sự phản đối của họ.

Chúng ta hãy hiểu rõ hơn làm thế nào những niềm tin trái ngược nhau như vậy lại có thể trở thành hiện thực. Hơn nữa, trong quá trình này, chúng tôi có thể giúp Jerome Powell hiểu lý do tại sao tâm lý kinh tế lại kém mặc dù tỷ lệ thất nghiệp thấp gần kỷ lục.

Hình dung các ý kiến ​​​​lạm phát khác nhau

Biểu đồ bên dưới về chỉ số giá Xe mới BLS CPI, một thành phần của CPI, chứng minh lý do tại sao các nhà kinh tế và người dân có quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau về lạm phát.

Thực tế lạm phát: Có như những gì chúng ta thấy

Các nhà kinh tế tập trung vào đường màu xanh lam, biểu thị sự thay đổi hàng năm của giá xe mới. Trong năm qua, chỉ số giá xe mới đã giảm 0,60%. Các nhà kinh tế có thể nói chi phí mua một chiếc xe mới đang ở trạng thái giảm phát.

Mặc dù biểu đồ có thể làm ấm lòng các nhà kinh tế và Fed, nhưng thay vào đó, hầu hết mọi người lại nhìn thấy đường màu cam, chỉ số giá CPI của các loại xe mới. Nó cho thấy giá xe mới đã tăng khoảng 20% ​​kể từ đại dịch. Đúng, gần đây chúng có thể đã giảm nhẹ, nhưng giá ngày nay không còn gần bằng mức giá của bốn năm trước. Trong tâm trí họ, xe mới đang có lạm phát đáng kể.

Các nhà kinh tế thích tỷ lệ tăng trưởng hơn là tỷ lệ tuyệt đối

Hỏi một nhà kinh tế học GDP của quốc gia là bao nhiêu, họ sẽ đưa ra tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đến một dấu thập phân. Chúng tôi cá rằng hầu hết tất cả họ sẽ nhận được câu trả lời đúng trong vòng một hoặc hai phần mười của một phần trăm.

Hãy hỏi lại họ nhưng yêu cầu câu trả lời bằng đô la. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu nhiều nhà kinh tế thiệt hại một nghìn tỷ hoặc thậm chí hai nghìn tỷ đô la, chiếm từ 3,00% đến 7,00% nền kinh tế.

Các nhà kinh tế thích phân tích và trích dẫn nhiều điểm dữ liệu kinh tế theo tỷ lệ phần trăm thay đổi. Ví dụ, sản lượng công nghiệp hoặc doanh số bán lẻ thay đổi bao nhiêu so với tháng trước hoặc so với quý hoặc năm trước? Họ rất thích tỷ lệ tăng trưởng vì nó cung cấp cho họ một cách phân tích dữ liệu kinh tế có thể so sánh và sâu sắc. Hãy cùng xem xét lý do tại sao lại như vậy.

Phân tích so sánh

Các nhà kinh tế sẽ thành thạo hơn trong việc so sánh dữ liệu từ các thời kỳ, ngành và quốc gia khác nhau nếu họ có cách tính toán đo lường chung. Thay vì thay đổi tuyệt đối, không tính đến điểm bắt đầu, tốc độ tăng trưởng sẽ nắm bắt sự thay đổi tuyệt đối và điểm bắt đầu. Hãy xem xét những điều sau:

Nếu GDP tăng thêm 1 nghìn tỷ USD trong năm nay thì con số đó sẽ như thế nào so với mức tăng 1 nghìn tỷ USD vào năm 2000? Câu hỏi này rất khó trả lời bằng cách sử dụng số tuyệt đối. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cho phép chúng ta đánh giá hai thời kỳ một cách nhanh chóng. Ngày nay, GDP là 28,284 nghìn tỷ USD; do đó, mức tăng 1 nghìn tỷ USD sẽ thể hiện mức tăng trưởng 3,50%. Năm 2000, GDP đạt gần 10 nghìn tỷ USD. Thêm một nghìn tỷ đô la tăng trưởng kinh tế sẽ dẫn đến tốc độ tăng trưởng 10%. Mặc dù một nghìn tỷ đô la là một nghìn tỷ đô la về mặt tuyệt đối, nhưng có sự khác biệt rõ ràng giữa mức tăng trưởng 10% và 3,50%.

Phân tích xu hướng

Tốc độ tăng trưởng làm nổi bật các xu hướng và thay đổi theo thời gian rõ ràng hơn những con số tuyệt đối. Chúng có thể cho biết nền kinh tế đang tăng tốc, giảm tốc hay duy trì tốc độ ổn định.

Hãy xem xét biểu đồ dưới đây. Đường màu xanh lam thể hiện quá trình sản xuất các vật dụng giả tạo, bắt đầu ở mức 1.000 vật dụng và tăng thêm 100 vật dụng hàng năm. Sự tăng trưởng ổn định về mặt tuyệt đối là một đường xu hướng đi lên tuyến tính. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng hàng năm giảm dần từ 10% xuống 4% vào năm 20. Một nhà kinh tế học nhìn vào biểu đồ sẽ nói rằng tốc độ sản xuất các vật dụng đang giảm mặc dù số lượng vật dụng được sản xuất hàng năm có xu hướng tăng lên.

Thực tế lạm phát: Có như những gì chúng ta thấy

Ra quyết định chính sách

Fed hướng đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định. Để làm được như vậy, họ cân bằng mức lãi suất với lạm phát và hoạt động kinh tế. Có những con số tương tự để phân tích, chẳng hạn như tỷ lệ tăng trưởng, giúp nhiệm vụ của họ trở nên đơn giản hơn đáng kể. Hãy tưởng tượng nếu Fed phải xác định lãi suất phù hợp khi nền kinh tế tăng trưởng 750 tỷ đô la vào năm ngoái và chỉ số giá CPI tăng 2,45.

Các nhà đầu tư thích tốc độ tăng trưởng vì lý do tương tự. Nếu tôi có thể ước tính tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và các số liệu kinh tế quan trọng khác, họ có thể xác định rõ hơn tốc độ tăng trưởng hoặc lãi suất mà họ có thể chấp nhận khi chấp nhận rủi ro.

Mô hình định giá tài sản vốn (CAPM) là nền tảng cho tài chính. Công thức nêu rõ lợi nhuận kỳ vọng của một tài sản phải bằng lãi suất phi rủi ro cộng với độ nhạy (beta) của tài sản nhân với lợi nhuận kỳ vọng của thị trường. Công thức này chỉ có thể áp dụng được với tốc độ tăng trưởng chứ không phải con số tuyệt đối.

Quan điểm của người tiêu dùng

Về lạm phát, người tiêu dùng ít quan tâm đến tốc độ tăng trưởng và tập trung nhiều vào giá tuyệt đối. Họ nhớ rằng bánh mì từng có giá 4 đô la một ổ và hiện có giá 7 đô la. Biểu đồ bên dưới cho thấy giá bánh mì trắng ổn định trong khoảng từ 1,25 đến 1,50 đô la một pound từ năm 2008 đến khi xảy ra đại dịch. Hiện tại, giá gần 2 đô la một pound.

Thực tế lạm phát: Có như những gì chúng ta thấy

Đó là lạm phát đáng kể. Nhưng nó không nói lên toàn bộ câu chuyện. Nếu tiền lương cũng tăng tương tự, sức mua không thay đổi. Nó giống như nghe cha mẹ hoặc ông bà kể chuyện đi xem phim và mua bỏng ngô và soda, tất cả chỉ với 1 đô la. Bạn có bao giờ hỏi họ kiếm được bao nhiêu tiền vào thời điểm đó không?

Tóm tắt

Chúng tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi không dung túng cho lạm phát. Nó làm tăng tốc khoảng cách giàu nghèo vốn đã rộng và tạo ra khó khăn cho nhiều công dân. Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc bài viết của chúng tôi, Chính sách của Fed biến khoảng cách giàu nghèo thành vực thẳm .

Chúng tôi phân tích dữ liệu lạm phát tương tự như các nhà kinh tế. Chúng tôi chấp nhận rằng mức giá tuyệt đối ngày nay cao hơn nhiều so với vài năm trước, nhưng chúng tôi cũng thừa nhận rằng nhìn chung, tiền lương cũng cao hơn. Giống như ngày nay chúng ta không thể so sánh một cách thực tế một chiếc bánh hamburger McDonald giá 15 xu với một chiếc bánh hamburger giá 3 đô la, chúng ta nên cẩn thận so sánh giá ngày nay với giá của chúng một vài năm trước.

Giá sẽ không trở lại mức năm 2020. Trên thực tế, bất kỳ gợi ý nào cho thấy giá tổng hợp giảm so với mức hiện tại sẽ khiến Fed hoảng sợ và nhanh chóng kích thích lạm phát thông qua lãi suất thấp hơn và QE. Chúng tôi xin nhắc bạn rằng Fed đã than thở rằng chúng ta không có đủ lạm phát trong hầu hết khoảng thời gian từ cuộc khủng hoảng tài chính đến đại dịch.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả