menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Thực hư vụ ông Trump 'ủ mưu' lật đổ kết quả bầu cử tổng thống

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã liên lạc với các trợ lý thân cận vào đêm trước ngày 6.1 để tìm cách trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử.

Tờ The Guardian mới đây dẫn nhiều nguồn tin giấu tên tiết lộ ông Donald Trump có thể đã liên quan đến nỗ lực lật đổ kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo các nguồn tin, trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 4.1, luật sư John Eastman đã đưa ra nhiều cách để Phó tổng thống Mike Pence có thể sử dụng vai trò của ông trong việc trì hoãn quá trình. Cuộc họp có ông Trump, ông Pence và các cố vấn.

Phương án ông Eastman đưa ra gồm đưa cuộc bầu cử đến Hạ viện hoặc hoãn phiên họp chung của quốc hội để các tiểu bang đưa phiếu đại cử tri ủng hộ ông Trump đến thay thế danh sách đại cử tri của ông Biden dựa trên cơ sở là gian lận bầu cử.

Mặc dù quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeff Rosen và người tiền nhiệm William Barr đều xác định rằng không có bằng chứng về việc gian lận phiếu bầu đủ để đảo ngược kết quả bầu cử, nhưng ông Trump vẫn hối thúc ông Pence thực hiện theo phương án mà ông Eastman đã đưa ra.

Tuy nhiên, ông Pence đã phản đối tham gia những kế hoạch này. Ông Trump giận dữ và từ khuya 5.1 đến sáng 6.1 nhiều lần gọi cho các luật sư tại khách sạn Willard ở Washington D.C. Những người đóng tại khách sạn gồm có các luật sư Rudy Giuliani, John Eastman, Boris Epshteyn và cựu chiến lược gia Steve Bannon.

Trong các cuộc gọi, ông Trump kể về việc ông Pence từ chối tham gia đề xuất và gọi phó tổng thống là người “ngạo mạn”. Ông Trump sau đó còn bàn bạc thêm với các luật sư về cách ngăn phiên họp của quốc hội để đảm bảo ông Biden không được chứng nhận và để câu thêm giờ cho các tiểu bang đưa lá phiếu của các đại cử tri ủng hộ ông Trump đến thay thế.
Ông Giuliani được cho là đã làm theo kế hoạch và đã gọi cho thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tommy Tuberville vào tối 6.1 để kêu gọi ông Tuberville phản đối kết quả của 10 bang mà ông Biden đã thắng khi quốc hội triệu tập vào 20 giờ cùng ngày.

Người phát ngôn Liz Harrington của ông Trump đã phản bác những nội dung về cuộc gọi của cựu tổng thống và gọi thông tin này “hoàn toàn sai”. Các luật sư khác không bình luận về thông tin của The Guardian.

Ông Eastman nói rằng các phương án ông đưa ra tại cuộc họp ngày 4.1 chỉ là các tình huống có thể xảy ra chứ không phải là lời khuyên. “Lời khuyên mà tôi đưa cho phó tổng thống rất rõ ràng là tôi không nghĩ rằng ông ấy có thẩm quyền để tuyên bố đơn giản là phiếu của đại cử tri nào được đếm”, ông Eastman nói.

Theo The Guardian, việc ông Trump cân nhắc các lựa chọn để ngăn phiên họp chứng nhận phiếu đại cử tri của quốc hội giúp giải thích vì sao ông đã không nhiệt thành kêu gọi người biểu tình tại quốc hội rút lui.

Những thông tin nói trên được tiết lộ trong lúc ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ đang xác định mối liên hệ tiềm tàng giữa ông Trump và những người thân cận đối với cuộc bạo loạn ngày 6.1 tại quốc hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại