menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Bảo

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về giãn cách xã hội: Người dân ra đường vẫn đông

Trong những ngày Hà Nội áp dụng Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lưu lượng giao thông trên một số tuyến đường vẫn đông đúc, cho thấy còn tâm lý chủ quan, lơi là của một bộ phận người dân.

Thực hiện chưa triệt để

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thủ đô và các địa phương trên cả nước, với chủng vius Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg, áp dụng từ ngày 24/7.

Theo đó, người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Tuy nhiên, những ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội, ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, giao thông trên nhiều tuyến đường vẫn khá đông người và phương tiện, đặc biệt tại khu vực ngoại thành và quanh các bến xe. Ví như trên tuyến Quốc lộ 32, đường 70, Vành đai 3... lưu lượng phương tiện cá nhân, xe kinh doanh vận tải dù có giảm so với trước khi áp dụng Chỉ thị nhưng vẫn hoạt động khá nhộn nhịp.

Vào giờ cao điểm sáng đầu tuần (26/7) khi các cơ quan, công sở quay trở lại làm việc, nhiều tuyến phố vốn là điểm đen giao thông Hà Nội đã thông thoáng nhưng số lượng người và phương tiện ra đường vẫn đông hơn so với kỳ vọng. Điều này dấy lên lo ngại về sự lây lan dịch trong cộng đồng do việc giãn cách chưa được thực hiện triệt để.

Anh Lê Chí Hiền, sống ở huyện Đan Phượng cho biết, bản thân đã làm việc tại nhà theo yêu cầu của lãnh đạo công ty và tinh thần tại Chỉ thị 17 của TP. Nhưng qua các kênh thông tin, mạng xã hội, thấy vẫn có rất nhiều người ra đường nên anh Lê Chí Hiền cho rằng, nếu tình trạng này tiếp diễn, không loại trừ trường hợp mầm dịch vẫn đang di chuyển trong TP.

Cần quyết liệt hơn trong xử phạt

Để kiểm soát chặt chẽ, thực hiện triệt để tinh thần trong Chỉ thị 17, bên cạnh các chốt cửa ngõ ra vào TP, mỗi quận, huyện đã thành lập hàng chục chốt cứng kiểm tra người và các phương tiện, kiểm soát về mục đích ra ngoài, hàng hóa trên xe… Tuy nhiên, nếu người dân vẫn có tư duy né chốt bằng các lối nhỏ, lực lượng chức năng khó có thể kiểm soát được tất cả.

Dẫu rằng, thực tế, việc nhiều người tìm mọi cách để tránh chốt cũng bắt nguồn từ yêu cầu công việc nhưng tâm lý ấy cần được loại bỏ để cả TP thực hiện phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao. Chị Nguyễn Thu Thủy, Linh Đàm, quận Hoàng Mai tỏ ra lo ngại vì còn không ít công ty, DN xem nhẹ các phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi yêu cầu người lao động phải làm việc tập trung tại trụ sở dẫn đến nhiều người phải ra đường dù không muốn. “Nhiều người than thở rằng đã xin công ty làm việc online nhưng không được. Bởi vậy dù ra đường rất khó khăn, cộng với nguy cơ về dịch bệnh lây lan, họ vẫn phải chấp nhận” - chị Nguyễn Thu Thủy nói.

Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho biết, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường Hà Nội chủ yếu là đối tượng làm việc tại cơ quan, công ty có trụ sở trong TP. Những ngày qua, vẫn có tình trạng DN kinh doanh ngành nghề không thuộc danh mục thiết yếu nhưng thực hiện chưa đúng, chưa đủ các yêu cầu của Chỉ thị 17.

Việc số lao động kể trên vẫn di chuyển vào TP, đồng nghĩa với nhu cầu phục vụ ăn, uống vẫn phải đáp ứng. Như vậy có thể khiến sự cố gắng của cả hệ thống chính quyền TP và những người dân có ý thức sẽ không đạt kết quả như mong đợi. Do đó, thạc sĩ Phan Trường Thành cho rằng TP cần quyết liệt rà soát, yêu cầu các DN ngoài danh mục cấp thiết cho người lao động làm việc trực tuyến tại nhà.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong thời gian giãn cách, các vi phạm trong quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng vừa được Sở Tư pháp Hà Nội đưa vào chế tài xử phạt. Cụ thể, Sở Tư pháp nêu 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, mức phạt tiền cao nhất là 200 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù tối đa 20 năm.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có đánh giá và cho rằng, tại một số quận, huyện, việc thực hiện giãn cách chưa được triệt để. Số lượng người dân ra đường còn khá lớn so với kỳ vọng. Lãnh đạo UBND TP đã đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương, lực lượng chức năng phải tăng cường thị sát, bám sát tình hình, kịp thời nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với trường hợp vi phạm Chỉ thị số 17... Từ đó, kiểm soát tốt hình hình dịch bệnh, không để lây lan nhanh ra cộng đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại