menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam – Italy

Sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho DN 2 nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu

Mục tiêu là 6 tỷ USD năm 2020

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Cộng hòa Italy Giuseppe Conte và phái đoàn có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày 5-6/6/2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm đã diễn ra nhiều hoạt động lớn như: Hội đàm giữa hai Thủ tướng về quan hệ song phương; Hội thảo “Công nghệ Italy cho nền kinh tế tuần hoàn và công nghiệp thông minh tại Việt Nam”; Diễn đàn DN Italy-ASEAN do hai Thủ tướng đồng chủ trì…

Da giày là lĩnh vực hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Italy trong thời gian qua

Tại cuộc hội đàm ngày 5/6, hai Thủ tướng đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italy phát triển hiệu quả và năng động trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 1/2013. Tuy nhiên, kết quả đã đạt được vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng nên còn nhiều dư địa để phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nhất trí sẽ cùng tạo điều kiện thuận lợi cho DN hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: cơ khí chế tạo, cơ sở hạ tầng (CSHT), dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm, du lịch... Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa 2 nước vào thị trường của nhau và sẽ phấn đấu tăng kim ngạch song phương lên 6 tỷ USD vào năm 2020 và 10 tỷ USD trong tương lai gần.

Nhấn mạnh vào tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Italy, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte phát biểu: “Chúng tôi ngưỡng mộ mức tăng trưởng GDP của Việt Nam. Việt Nam đang có một vị trí kép - vừa có thể là thị trường tiêu thụ, vừa có thể là đối tác sản xuất của các DN Italy trong bối cảnh CMCN 4.0”.

Bên cạnh đó, Hội thảo “Công nghệ Italy cho nền kinh tế tuần hoàn và công nghiệp thông minh tại Việt Nam” lại thể hiện tinh thần hợp tác, tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

“Italy có rất nhiều lợi thế để tăng cường quan hệ kinh doanh với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực đổi mới công nghệ trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn với nền công nghiệp thông minh - giảm thiểu sử dụng tài nguyên, tăng khả năng tái sử dụng và tái chế, thân hiện môi trường”, ông Carlo Ferro - Chủ tịch Thương vụ Italy (ITA) phát biểu.

Việt Nam rất chú trọng phát triển các ngành sản xuất với hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng ngày càng cao, và quan tâm đến số hoá nền kinh tế. Italy hiện có 800 viện nghiên cứu công nghệ cao và các DN cũng có công nghệ tiên tiến nên hoàn toàn có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu của mình.

Thời gian qua, sự hỗ trợ của Italy cho các DN Việt Nam trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm đã được thúc đẩy. Mô hình Trung tâm đào tạo công nghệ giày dép Italy - Việt Nam hoạt động rất thành công trong 3 năm qua trong hỗ trợ chuyển giao công nghệ, tư vấn và đào tạo giảng viên trong ngành giày dép đã được giới thiệu.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mô hình tăng trưởng mới. Theo đó, việc thu hút FDI với xu hướng thân thiện môi trường là chủ trương quan trọng. Hiện Việt Nam định hướng thu hút FDI đến những lĩnh vực có công nghệ cao, đặc biệt là thân thiện với môi trường. Cùng với đó, mỗi năm Việt Nam cũng cần thêm 25 tỷ USD vào đầu tư cơ sở hạ tầng và không thể dựa chủ yếu vào nguồn vốn ODA như trước đây, mà phải dựa nhiều hơn vào hợp tác công tư.

Với định hướng mới đó, các nước phát triển, trong đó có Italy sẽ trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Việt Nam bởi các DN Italy hiện nắm giữ nhiều công nghệ hàng đầu thế giới. Chủ tịch phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) ông Vũ Tiến Lộc kỳ vọng, mối quan hệ hợp tác giữa các DN Italy và Việt Nam sẽ trở thành động lực mới trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam

Sự hiện diện và những lời phát biểu ấn tượng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Diễn đàn DN Italy-ASEAN ngày 6/6, chính là thể hiện sự ủng hộ, đánh giá rất cao của Chính phủ Việt Nam đối với sự hợp tác của Chính phủ Italy, của các DN Italy và ASEAN với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Chúng ta hãy hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh. Điều đó sẽ càng tuyệt vời hơn khi các Hiệp định EVFTA và EVIPA sớm được ký kết và phê chuẩn với sự giúp đỡ, ủng hộ của các bạn”.

Thủ tướng nhắn nhủ: “Chúng tôi mong muốn các DN Italy khi nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam, quốc gia có hơn 95 triệu dân, đang phát triển năng động và là một thành viên tích cực của cộng đồng ASEAN với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD”.

Diễn đàn DN Italy-ASEAN là sự kiện quan trọng vì “ASEAN là một khu vực kinh tế, địa chính trị rất quan trọng với Chính phủ và cộng đồng DN Italy, Việt Nam là cửa ngõ chiến lược của các DN Italy tại khu vực Đông Nam Á”, nguyên Thủ tướng Italy, ông Enrico Letta (hiện là Chủ tịch Hiệp hội ASEAN-Italy) nhấn mạnh. Đến Diễn đàn có hơn 300 DN hàng đầu của Italy, khu vực ASEAN và hơn 150 DN Việt Nam.

Từ đây, có thể sẽ có nhiều các dự án xúc tiến thương mại cũng như tăng cường dòng vốn đầu tư của Italy vào Việt Nam trong thời gian tới để làm bàn đạp cho các DN Italy hiện diện mãnh mẽ hơn nữa tại thị trường tiềm năng ASEAN.

“Việt Nam và Italy có thể chia sẻ với nhau nhiều nét tương đồng, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại. Đây là những lợi thế đặc biệt giúp DN hai nước có khả năng thích ứng với môi trường của nhau, tăng cường hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ và xuất khẩu”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu. Và ngoài sự ủng hộ, quan tâm của Chính phủ 2 nước, rất cần có sự nỗ lực và phấn đấu của cộng đồng DN.

"Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi. Hãy quan tâm hơn nữa đến Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng các nhà đầu tư, DN đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả