Thừa nhận ô tô điện Trung Quốc quá phát triển, Honda quyết lật ngược thế cờ
Thừa nhận đang tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện so với Trung Quốc, Honda đã vạch ra kế hoạch đẩy nhanh hơn nữa quá trình điện khí hóa của mình, đồng thời cho rằng đây là điều tối quan trọng để bắt kịp đối thủ.
Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe cho biết, hãng đã rất bất ngờ trước loạt xe điện Trung Quốc được trưng bày tại Auto Shanghai 2023 (Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023) tại Trung Quốc.
Theo Automotive News đưa tin, ông Toshihiro Mibe nói khi trình bày tại họp báo về hoạt động kinh doanh hàng năm của nhà sản xuất ô tô vào cuối tuần trước “Họ (các hãng ô tô điện Trung Quốc) đang dẫn trước chúng tôi, thậm chí còn hơn cả mong đợi. Chúng tôi đang nghĩ cách cạnh tranh. Nếu không sẽ thua cuộc thi này. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đang hơi tụt lại phía sau và quyết tâm lật ngược thế cờ".
Ông Toshihiro Mibe cho biết thêm, các Giám đốc điều hành của Honda không ngờ rằng lại có nhiều thương hiệu Trung Quốc tràn ngập tại phòng triển lãm với đủ mẫu mã, chủng loại xe điện tiên tiến như vậy. Honda đã trưng bày ba mẫu SUV điện tại sự kiện này - e:NS2 và e:NP2 Prototypes, sẽ được bán tại Trung Quốc vào đầu năm 2024, cũng như mẫu concept e:N SUV, dự kiến sẽ có phiên bản sản xuất tại Trung Quốc vào cuối năm 2024.
Theo ông Toshihiro Mibe, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đạt được những bước tiến lớn trong đại dịch Covid-19, khi thế giới phần lớn bị cắt đứt khỏi Trung Quốc bởi các biện pháp hạn chế đi lại và kiểm dịch, chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy.
Để đáp lại điều đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chia sẻ, họ đang ấp ủ kế hoạch sẽ tung ra một loạt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, với nhiều hoạt động sẽ tăng tốc từ năm 2025. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng nhắc lại tham vọng sản xuất hơn hai triệu EV mỗi năm vào năm 2030.
Những mẫu xe đầu tiên sẽ xuất hiện ở Mỹ vào năm 2024 là Honda Prologue và Acura ZDX, cả hai đều được củng cố bởi nền tảng Ultium từ đối tác GM. Một năm sau đó, hãng xe Nhật Bản sẽ cho ra mắt một mẫu EV cỡ trung đến cỡ lớn dựa trên nền tảng EV chuyên dụng ban đầu của Honda. Ngoài ra, công ty cho biết họ sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với GM, đồng thời phát triển một loạt xe điện với giá cả phải chăng sẽ được bán vào năm 2027.
Trong khi đó, tại Nhật Bản vào năm 2025 hãng sẽ trình làng một mẫu ô tô điện dựa trên mẫu Honda N-One và hai mẫu ô tô điện cỡ nhỏ trong đó có một mẫu SUV vào năm 2026. Đối với ba mẫu xe dành cho thị trường Trung Quốc như đã đề cập trước đó, đây sẽ là một phần trong danh mục 10 mẫu ô tô điện mới lần lượt được tung ra thị trường này cho đến năm 2027.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang có kế hoạch tăng cường hoạt động trong lĩnh vực pin. Trong thời gian tới, Honda sẽ hợp tác với GM để cung ứng pin cho các mẫu xe ở Mỹ, với CATL cho các sản phẩm của hãng ở Trung Quốc và Envision AESC cho các mẫu xe được bán ở thị trường nội địa.
Hãng xe Nhật bản cũng đang đào sâu hơn vào nghiên cứu và sản xuất pin thông qua sự hợp tác và cùng phát triển với Tập đoàn SES AI Corporation và GS Yuasa về pin lithium-ion dung lượng cao, hiệu suất cao. Nhà sản xuất ô tô cũng cho biết họ đang có kế hoạch xây dựng một dây chuyền để sản xuất pin ở trạng thái rắn vào năm 2024, với việc giới thiệu thị trường vào khoảng nửa sau của thập kỷ.
Công ty cũng đang hợp tác với công ty thương mại Hanwa để đảm bảo thu mua ổn định các nguyên tố quan trọng như niken và coban trong trung và dài hạn, đồng thời nói thêm rằng họ cũng đang khám phá các cách sử dụng tài nguyên pin tái chế trong tương lai.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, phần mềm và thiết bị điện tử cũng sẽ là một lĩnh vực trọng tâm. Honda đang phát triển một hệ điều hành phương tiện ban đầu với mục đích áp dụng hệ thống này vào xe điện cỡ trung đến cỡ lớn cho thị trường Hoa Kỳ vào năm 2025, đồng thời hãng xe cũng đang mở rộng nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực lái xe tự động và hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao và dịch vụ kết nối./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường