menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Thủ tướng yêu cầu lập tổ hành động để sản xuất bằng được vắc xin Covid-19 nhanh nhất

Đến làm việc với CTCP Công nghệ sinh học dược Nanogen, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tháo gỡ ngay mọi vướng mắc về thủ tục, quy trình, đồng thời, nghiên cứu lập tổ hành động để thúc đẩy sản xuất bằng được vaccine phòng Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Sáng nay (26/6), Thủ tướng Chính phủ đã đi kiểm tra công tác chống dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh tại tâm dịch TP.HCM, đồng thời tới thăm và làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Nanogen) - đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc xin Nanocovax phòng chống Covid-19.

Đây chính là công ty gần đây vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nanocovax.

Làm việc với Nanogen, Thủ tướng cho biết, trong cuộc điện đàm cách đây ít ngày, Tổng giám đốc WHO đã chia sẻ với Thủ tướng thông tin về tình trạng khan hiếm vắc xin trên toàn cầu có thể kéo dài đến tháng 9. Lý do là việc tiếp cận các nguồn vắc xin chưa bình đẳng, các nước sản xuất được vắc xin và có thể cung ứng đang ưu tiên cho nước họ, hoặc ưu tiên cho các nước khẩn cấp hơn, còn Việt Nam nhìn trên bình diện toàn quốc vẫn cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo Thủ tướng, chiến lược vắc xin của Việt Nam bao gồm việc mua vắc xin nhiều nhất, nhanh nhất, đẩy nhanh chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và tổ chức tiêm vắc xin thần tốc, hiệu quả nhất.

"Vắc xin có tính chất quyết định, nước nào tiêm được vắc xin thì sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường", Thủ tướng nhấn mạnh.

Khẳng định việc sản xuất vắc xin trong nước đòi hỏi quá trình xây dựng nền tảng lâu dài, đầu tư về con người, cơ sở vật chất và công nghệ, song Thủ tưởng cho rằng đường gần mấy mà không đi cũng không đến, còn nếu đi thì xa mấy cũng sẽ đến.

"Trăm nghe không bằng một thấy, cuộc làm việc hôm nay là để tận mắt chứng kiến nơi sản xuất và kiểm tra về tiến độ, năng lực sản xuất của công ty để đẩy nhanh việc sản xuất vắc xin trong nước", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng để có được vắc xin phải tiếp cận bằng nhiều hướng, nhưng sản xuất được vắc xin trong nước sẽ giúp giảm giá thành vận chuyển và quan trọng nhất là Việt Nam sẽ giành được thế hoàn toàn chủ động.

Thủ tướng cho biết thêm, WHO đã đồng ý cử đoàn chuyên gia hỗ trợ Việt Nam sản xuất vắc xin phòng chống Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu lập tổ hành động để sản xuất bằng được vắc xin Covid-19 nhanh nhất
Mẫu vắc xin Nanocovax do công ty Nanogen sản xuất. Ảnh: VNE

Ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết, công ty đang thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nanocovax giai đoạn 3 (gồm 3a và 3b) trên 13.000 tình nguyện viên và sắp tới sẽ tiêm thử nghiệm giai đoạn 3c trên 1 triệu người, đây là một trong những nghiên cứu có quy mô lớn nhất trên thế giới về vắc xin.

Công suất sản xuất hiện tại của công ty đạt khoảng 8 đến 12 triệu liều mỗi tháng và tới tháng 9 có thể lên tới 30 đến 50 triệu liều mỗi tháng. Trước yêu cầu tiêm chủng quy mô lớn trên cả nước, công ty đã tiến hành nhiều cải tiến công nghệ, như đóng lọ vắc xin có sẵn kim tiêm, thuận tiện và nhanh chóng hơn nhiều khi tiêm.

"Công ty cũng đang hợp tác với WHO và thời gian tới, tổ chức này sẽ xem xét đưa Nanocovax vào chương trình COVAX nếu đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, hàng chục quốc gia đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị hợp tác, chuyển giao công nghệ, phân phối vắc xin của công ty", ông Hồ Nhân cho biết.

Lãnh đạo Nanogen khẳng định, yêu cầu quan trọng nhất với vắc xin Nanocovax là phải an toàn, sinh miễn dịch tốt. vắc xin này có giá thành khoảng 120.000 đồng mỗi liều và giá này không thay đổi. Công ty đề nghị Bộ Y tế bám sát, cử đội đặc nhiệm để hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan.

Cắt giảm tối đa quy trình, thủ tục cản trở nghiên cứu, sản xuất vắc xin

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng công nghệ sản xuất của Nanogen đang làm là cơ bản tốt, tất nhiên cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Trước đề nghị của Nanogen, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định sẽ cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, chỉ tập trung vào giải quyết các vấn đề chuyên môn.

Theo thông lệ quốc tế, tất cả vắc xin phòng Covid-19 trước khi đưa vào sử dụng khẩn cấp đều phải tuân thủ thử nghiệm lâm sàng 3 giai đoạn, đảm bảo 3 yếu tố: An toàn, sinh miễn dịch và quan trọng nhất là hiệu quả bảo vệ. Bộ đã đề nghị Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia cho triển khai thử nghiệm Nanocovax giai đoạn 3 theo phương thức gối đầu lên giai đoạn 2.

"Quan điểm của Bộ Y tế là tạo điều kiện tối đa để thúc đẩy quá trình thử nghiệm nhưng phải bảo đảm an toàn cho sinh mạng của con người", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, việc tham gia, đồng hành của WHO trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vắc xin sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn quá trình này, đồng thời bảo đảm tính khách quan, cơ sở khoa học chắc chắn hơn khi cấp phép, sử dụng.

Thủ tướng khẳng định thêm, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ là cắt giảm tối đa các quy trình, thủ tục cản trở việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc xin. Cùng với đó, hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu cấp bách hiện nay, nhất là về thử nghiệm lâm sàng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và nhất là ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp liên quan tới phòng chống dịch bệnh, sản xuất vắc xin. Các cơ quan cần có kế hoạch, lộ trình làm việc với WHO để làm sao sớm nhất đáp ứng nhu cầu vắc xin, có được vắc xin nhanh nhất có thể.

Trước đề nghị của Nanogen, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập tổ hành động hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc xin với người đứng đầu có đủ thẩm quyền, có thể là Bộ trưởng hoặc Phó thủ tướng để thúc đẩy vắc xin sản xuất trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Về phía Nanogen, Thủ tướng đề nghị xử lý hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Thủ tướng cho biết, thời gian tới sẽ tổ chức các buổi làm việc với các cơ sở chuyển giao, nghiên cứu, sản xuất và phân phối vacine, các nhà khoa học, nhà quản lý, tiếp tục giải quyết các ách tắc, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động này theo hướng tổng thể, bài bản, chiến lược hơn.

Trong văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nanocovax, Nanogen cho biết, dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Nanocovax đạt 99,4%. Nếu so sánh với các loại vắc xin khác trên thế giới là không hề thua kém và có phần cao hơn. Dù vậy, giá bán dự kiến hiện đang thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại