menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Thủ tướng: TP HCM đã giúp thay đổi tư duy ứng phó dịch

Thành phố đã đóng góp rất quan trọng vào công tác phòng, chống Covid-19, thay đổi tư duy, biện pháp trong ứng phó dịch, theo lãnh đạo Chính phủ.

"TP HCM đã đi trước đón đầu, thực hiện các thí điểm có tính chất quyết định trong phòng, chống dịch và giữ được bản lĩnh trong lúc khó khăn, phối hợp hiệu quả với các cấp, ngành, địa phương", Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 nói tại buổi thăm, chúc Tết đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế TP HCM, ngày 24/1.

Lãnh đạo Chính phủ chia sẻ với những khó khăn, mất mát, hy sinh của nhân dân thành phố do tác động của dịch bệnh trong năm qua. Theo ông, chủng Delta xâm nhập và lây lan nhanh trong lúc cả nước chưa có đủ vaccine, thuốc điều trị, chưa nhiều kinh nghiệm ứng phó nên không tránh khỏi lúng túng ban đầu. TP HCM với dân số đông nhất nước, nhiều đặc điểm riêng về dân cư, xã hội nên cần phải có các biện pháp chống dịch đặc thù. Đây là bài toán khó đặt ra trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

"Với tinh thần đặt tính mạng, sức khỏe và người dân lên trên hết, khi chưa có đủ vaccine và thuốc chữa bệnh, chúng ta bắt buộc phải áp dụng các biện pháp hành chính để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, trong đó có việc tăng cường giãn cách xã hội tại TP HCM và các tỉnh thành phía Nam với khoảng 40 triệu người", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết ở thời điểm khó khăn nhất, TP HCM đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp. Ông đã báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trao đổi với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành và đi tới quyết định không tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhưng áp dụng một số biện pháp như tình trạng khẩn cấp. Trong đó, lấy xã, phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ, giúp người dân tiếp cận sớm nhất, ngay từ cơ sở với các biện pháp y tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Từ đó, hàng loạt biện pháp quyết liệt đã được triển khai. Trung ương quyết định tăng cường lực lượng quân đội, công an, y tế cho thành phố và các tỉnh phía nam, thiết lập hàng trăm trạm y tế lưu động trong thời gian ngắn; điều trị F0, cung cấp thuốc và hướng dẫn điều trị tại nhà; ưu tiên vaccine cho TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai...

"TP HCM là địa phương đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine, góp phần để Việt Nam từ một nước tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới", Thủ tướng nói và cho rằng đến nay, thành phố đã bình tĩnh, tự tin mở cửa trở lại, thực hiện hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Đề cập đến vấn đề phát triển kinh tế - xã hội sắp tới, Thủ tướng nói năm 2022, khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn. Dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp với các biến chủng mới. Vì vậy TP HCM không chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục tổng kết thực tiễn để phòng, chống dịch tốt hơn. Bên cạnh đó, thành phố cần triển khai hiệu quả chương trình tổng thể phòng, chống dịch trong năm 2022-2023 cũng như chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu thành phố triển khai nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine cho toàn bộ các nhóm tuổi theo quy định; đẩy mạnh công tác tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi để mở cửa lại trường học từ sau Tết gắn với an toàn dịch bệnh... Thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát rủi ro, thực hiện hiệu quả chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Trước đó, báo cáo với Thủ tướng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết tình hình dịch trên địa bàn tiếp tục được kiểm soát trong nhiều ngày qua. Số ca mắc mới, ca nặng và tử vong giảm sâu. Đây là tuần thứ ba liên tiếp thành phố là "vùng xanh" với số ca mắc mới giảm thấp dưới 300 mỗi ngày, số trường hợp tử vong liên tục được kéo giảm. Trong đó, ngày 23/1/2022 chỉ ghi nhận 6 ca tử vong (2 ca từ tỉnh lân cận chuyển về).

Theo ông Thượng, những yếu tố quyết định sự thành công của cuộc chiến với đại dịch là chiến lược "ngoại giao vaccine", các quyết định lịch sử triển khai khẩn cấp 525 trạm y tế lưu động trên phạm vi toàn thành phố, chi viện gần 25.000 cán bộ y tế cho Thành phố chống dịch, thành lập các trung tâm hồi sức Covid-19 chuyên sâu do các bệnh viện Trung ương đảm trách...

Giám đốc Sở Y tế thành phố cũng cho biết sau 3 tháng thực hiện Nghị quyết 128, TP HCM đã có những chiến lược mới về giám sát, xét nghiệm, kiểm dịch phù hợp. Năm 2022, ngành y tế thành phố tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất trong phòng, chống dịch và không làm gián đoạn chăm sóc sức khoẻ người dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại