Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Khôi phục lại sân bay Nà Sản là hết sức cần thiết"
Tiếp tục chuỗi sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân ở Sơn La, chiều 28/5, trong chuyến khảo sát Cảng hàng không Nà Sản tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việc khôi phục lại sân bay Nà Sản là hết sức cần thiết.
Sơn La xin cam kết bố trí khoảng 350 tỷ đồng để GPMB
Báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác của Trung ương, ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thông tin: Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng từ năm 1950 và khai thác từ năm 1996 – 2004, với tần suất từ 2 – 5 chuyến/tuần, với máy bay ATR 72 và đã dừng hoạt động từ năm 2004. Diện tích quy hoạch 171 ha.
Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018; Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 249/QĐ-BGTVT với diện tích quy hoạch là 498,67 ha.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo phương án nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Tuệ Linh.
Đường cất hạ cánh kích thước chiều dài 2.600 m, chiều rộng 45 m; bao gồm sân đỗ quân sự và sân đỗ hàng không. Công suất khai thác đến năm 2030 là 1,0 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến 2050 là 2,0 triệu hành khách/năm.
Về quy mô dự án chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, phấn đấu đến năm 2030 đón 1 triệu hành khách và vận chuyển hàng hoá 350 tấn hàng/năm với mức tổng đầu tư dự kiến là 2.500 tỷ. Bao gồm các hạng mục: Đường cất cánh có kích thước 2.600m x 45m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK.
Giai đoạn 2: Phấn đấu đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga và đáp ứng công suất 2 triệu hành khách và số lượng hàng hoá là 6.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.
Về hình thức đầu tư, theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT. Phần góp vốn của Nhà nước, tỉnh Sơn La cam kết bố trí khoảng 350 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khoảng 150 tỷ đồng; chi phí rời đường lăn, sân bay quân sự và hệ thống tấm ghi khoảng 20 tỷ đồng. Tỉnh Sơn La cũng đề xuất Tổng công ty bay Việt Nam bố trí khoảng 180 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạng mục đài kiểm soát không lưu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi khảo sát Cảng hàng không Nà Sản. Ảnh: Tuệ Linh.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Nà Sản nhằm phục vụ nhân dân, tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, đẩy mạnh mức đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung; đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.
Tỉnh Sơn La đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành một số nội dung, như: Giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Nà Sản; chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư.
"Tôi thấy việc khôi phục lại sân bay nà sản hết sức cần thiết"
Phát biểu tại buổi khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc cũng đã được đưa ra 3 đột phá chiến lược; trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; trong đó cũng xác định đột phá về phát triển hạ tầng và tập trung nhất là hạ tầng giao thông.
Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Ảnh: Tuệ Linh.
Thủ tướng phân tích: Khi có kết nối giao thông sẽ giảm thời gian đi lại. Bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ có 2 tiếng. Nhanh hơn đi ô tô từ Hà Nội lên Sơn La mất khoảng 6 tiếng. Hiệu quả kinh tế rất rõ.
Khi mở được sân bay thì khác hẳn. Đơn cử như Thanh Hoá khi chưa có sân bay Sao Vàng rất khó phát triển. Khi có sân bay Sao Vàng, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2020 mới có khoảng 500 nghìn khách, nhưng năm đầu tiên đã đạt 1 triệu khách và bây giờ đã quá tải.
Theo Thủ tướng, khi có được kết nối giao, giá trị giao lưu văn hoá bản sắc sẽ được khai thác tối đa, hiệu quả. Bên cạnh đó, khi sản xuất rau củ quả, muốn xuất khẩu được thì hàng không vẫn là thuận lợi, nhất là rau, củ, quả tươi. Qua đó, góp phần đa dạng hoá thị trường.
Ngay sau khi khảo sát sân bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc và nghe báo cáo của UBND tỉnh Sơn La về phương án dự kiến đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP. Ảnh: Tuệ Linh.
Nhu cầu càng ngày càng phát triển. Người dân đi lại ngày càng cao. Bây giờ không có cái gì nhanh hơn bằng đi máy bay. Khi giá thành cạnh tranh, nếu bay từ Nà Sản lên Điện Biên có khi rẻ hơn đi ô tô. Đó là chưa kể về thời gian.
"Tôi thấy việc khôi phục lại sân bay Nà Sản là hết sức cần thiết. Qua báo cáo của Bộ GTVT và quá trình chuẩn bị báo cáo kinh tế - kỹ thuật của dự án thấy rất là rõ. Ngày 29/5, sẽ làm việc với tỉnh Sơn La để quyết định đầu tư như thế nào, phương thức ra sao. Nếu vượt quá thẩm quyền chúng ta sẽ báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Rõ ràng tinh thần chung là phải khôi phục sân bay Nà Sản", Thủ tướng nói.
Thủ tướng nhấn mạnh: Việc khôi phục lại sân bay Nà Sản chính là việc cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị. Bây giờ chúng ta phải quyết tâm và báo cáo cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở đó có quyết định cân đối nguồn lực cho phù hợp, khả thi và hiệu quả nhất...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận