menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Thủ tướng Nhật cảnh báo 'Đông Á có thể là Ukraine tiếp theo'

Thủ tướng Nhật Kishida cảnh báo "Ukraine hôm nay có thể là Đông Á ngày mai" trong phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, khi căng thẳng khu vực gia tăng.

"Trước chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhận thức của các nước về an ninh đã thay đổi mạnh mẽ trên khắp thế giới", Thủ tướng Nhật Fumio Kishida phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm nay. Hội nghị có sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng, sĩ quan quân đội cấp cao và nhà phân tích.

Thủ tướng Kishida chỉ ra rằng Đức đang thay đổi chính sách an ninh bằng cách tăng ngân sách quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội, trong khi Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ chính sách trung lập nhiều năm để nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO.

"Bản thân tôi có cảm giác gấp gáp rằng Ukraine hôm nay có thể là Đông Á ngày mai", ông nói. "Với tư cách thủ tướng, tôi cách trách nhiệm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân Nhật Bản, đồng thời đóng góp vào hòa bình và an ninh khu vực".

Theo ông, Nhật Bản là quốc gia yêu chuộng hòa bình, nhưng bối cảnh an ninh toàn cầu và khu vực đang thay đổi, khiến Tokyo phải đánh giá lại quan điểm quốc phòng.

"Thế giới phải chuẩn bị cho sự xuất hiện của một thực thể không tôn trọng các quy tắc", Thủ tướng Nhật nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi duy trì "trật tự quốc tế dựa trên luật lệ". "Để tự vệ, Nhật cần phải tăng cường khả năng răn đe và phản ứng".

Ông Kishida cho biết chính phủ của ông sẽ đề ra chiến lược an ninh mới vào cuối năm nay.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông Kishida đã đặt ra các mục tiêu chính sách dài hạn hơn bao gồm mở rộng ngân sách quốc phòng vượt 2% GDP, một tỷ lệ có thể ngang bằng các thành viên NATO. Điều này sẽ đánh dấu việc Nhật Bản từ bỏ chính sách truyền thống giới hạn chi tiêu quốc phòng dưới 1% GDP, vốn ở mức khoảng 5.000 tỷ USD.

Đối thoại Shangri-La diễn ra từ 10/6 đến 12/6 sau hai năm bị hủy vì đại dịch Covid-19. Diễn đàn an ninh được nối lại trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là cuộc cạnh tranh siêu cường giữa Mỹ và Trung Quốc trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ, địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hòa tuyên bố "không ngại phát động một cuộc chiến tranh" với Đài Loan nếu bất cứ ai muốn chia cắt hòn đảo này khỏi Bắc Kinh.

Trong khi đó, ông Austin nói rằng Bắc Kinh phải "kiềm chế, tránh các hành động gây bất ổn hơn nữa đối với Đài Loan", thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Đài Loan là vấn đề gây căng thẳng quan hệ song phương Mỹ - Trung những năm gần đây và cũng là điểm nóng trong khu vực. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Huyền Lê (Theo AFP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả