menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ tuyên bố từ chức vào tháng 9

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố không tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền vào tháng 9.

Theo NHK và Reuters, quyết định của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đồng nghĩa với việc nước này sẽ sớm có thủ tướng mới.

Tuyên bố của ông Kishida vừa được đưa ra sáng 14-8. Với quyết định này, ông sẽ chấm dứt nhiệm kỳ 3 năm trong bối cảnh sự ủng hộ ngày càng sụt giảm do các vụ bê bối trong đảng cầm quyền.

Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ tuyên bố từ chức vào tháng 9

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: REUTERS

"Trong cuộc bầu cử sắp tới, cần phải cho người dân thấy rằng LPD sẽ thay đổi. Vì mục đích này, một cuộc bầu cử minh bạch, công khai và một cuộc tranh luận tự do, cởi mở là điều quan trọng. Bước đầu tiên cho thấy rằng LDP sẽ thay đổi là tôi phải lùi lại" - ông Kishida nói.

Theo NHK, tuyên bố của thủ tướng Nhật Bản được đưa ra sau vụ bê bối tài trợ chính trị liên quan đến các phe phái trong LDP.

Ông Kishida đã nỗ lực lấy lại lòng tin của công chúng bằng cách cố gắng cải tổ đảng.

Trong đó, ông Kishida đã giải tán các phe phái và trừng phạt các nhà lập pháp có liên quan đến vụ bê bối, cũng như sửa đổi luật kiểm soát quỹ chính trị.

Nhưng những cải cách của ông không ngăn chặn được sự chỉ trích ngày càng tăng của công chúng đối với chính phủ. Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy tỉ ủng hộ nội các của ông Kishida là thấp.

Vì vậy, LDP ngày càng lo ngại đảng này sẽ gặp khó khăn trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản tiếp theo.

Theo Reuters, quyết định từ chức của ông Kishida đã gây ra cuộc chạy đua để tìm người thay thế ông làm lãnh đạo đảng, và theo đó là lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

Người kế nhiệm mà LDP lựa chọn sẽ phải đoàn kết nội bộ đảng và giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt có thể tiếp tục tăng, căng thẳng địa chính trị leo thang với Trung Quốc và khả năng ông Donald Trump trở lại làm tổng thống Mỹ vào năm tới.

Nhậm chức từ tháng 10-2021 và là nhà lãnh đạo tại vị lâu thứ tám thời hậu chiến của Nhật Bản, ông Kishida đã đưa Nhật Bản thoát khỏi đại dịch COVID-19 bằng các gói kích thích kinh tế khổng lồ.

Nhưng sau đó, Thủ tướng Nhật Bản bổ nhiệm ông Kazuo Ueda làm người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), với nhiệm vụ chấm dứt các gói kích thích tiền tệ cấp tiến của người tiền nhiệm.

Vào tháng 7, BOJ bất ngờ tăng lãi suất khi lạm phát gia tăng, góp phần gây bất ổn cho thị trường chứng khoán và khiến đồng yên giảm mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả