menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Romania

Trọng tâm nổi bật của chuyến thăm là làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Romania trên nhiều lĩnh vực, nhất là chính trị, kinh tế...

Sáng 14/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Henri Coanda, thủ đô Bucharest, Romania, bắt đầu chuyến thăm chính thức quốc gia nằm ở Đông Nam châu Âu theo lời mời của Thủ tướng Viorica Dancila.

Dự kiến trong thời gian chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Thủ tướng, Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Romania, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania, tọa đàm với các địa phương hợp tác với Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng và một số hoạt động khác...

Trọng tâm nổi bật của chuyến thăm là làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Romania trên nhiều lĩnh vực, nhất là chính trị, kinh tế, thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo, văn hóa-du lịch, nông nghiệp, hợp tác lao động, hợp tác giữa các địa phương...

Trong khuôn khổ EU, Romania sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam với các nước EU, và trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam sẽ hỗ trợ tăng cường mối quan hệ giữa Romania và ASEAN, đặc biệt khi Romania giữ vai trò Chủ tịch luân phiên EU trong nửa đầu năm 2019 và Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Romania

Ảnh: VGP.

Chuyến thăm cũng là cơ hội để Việt Nam tranh thủ sự ủng hộ của Romania trong quan hệ với EU, nhất là vận động Romania thúc đẩy việc ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) trong thời gian Romania làm Chủ tịch luân phiên EU sáu tháng đầu năm 2019.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Prahova, một trong những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế nhất của Romania. Tại đây, Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh hợp tác địa phương được coi là một mô hình hợp tác kiểu mẫu với việc nhiều tỉnh, thành phố của hai nước đã ký Bản ghi nhớ hợp tác như như Hòa Bình và Prahova; Bến Tre và Tulcea; Huế và Iasi; Đà Nẵng và Timisoara; Lào Cai và Hunedoara.

Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng hợp tac giữa tỉnh Prahova với các địa phương Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như du lịch, giáo dục – đào tạo, dầu khí, nông lâm nghiệp - đó cũng là những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam nói chung trong hợp tác với Romania.

Là một trong số 10 quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, trong nhiều năm qua, Việt Nam và Romania đã có nhiều bước phát triển trong quan hệ hai nước.

Về kinh tế, với việc ký Hiệp định về hợp tác kinh tế năm 2009, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Romania tiếp tục phát triển. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 217 triệu USD.

Về giáo dục, từ năm 1992, Romania đã bắt đầu cấp học bổng cho Việt Nam. Năm 1995, hai nước ký Hiệp định về Hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá, khoa học, giáo dục và thể thao. Theo đó hàng năm, Romania cấp cho Việt Nam 10 học bổng đại học và trên đại học.

Việt Nam và Romania có tiềm năng hợp tác trên nhiều mặt, có thể bổ sung cho nhau trên cơ sở nhiều điểm tương đồng. Việt Nam và Romania đều là hai nền kinh tế đang tăng trưởng tốc độ cao với nhu cầu mở rộng thị trường; đều là những quốc gia có vị trí địa lí cửa ngõ của khu vực, đang tham gia nhiều cơ chế thương mại và quốc tế...

Theo lịch trình, ngay sau khi kết thúc Thăm Romania vào ngày 16/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp tục có chuyến thăm Cộng hòa Czech từ 16 - 18/4.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả