menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển

Chiều 27/5 tại thủ đô Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã cùng tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp hai nước.

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong chương trình thăm chính thức Thụy Điển, chiều 27/5 tại thủ đô Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã cùng tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven nhắc lại thành công từ chuyến thăm Việt Nam của Công chúa Kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và bày tỏ vui mừng đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đến thăm Thụy Điển.

Thủ tướng Stefan Löfven cho rằng, điều này thể hiện vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế và với tư cách là đối tác quan trọng của Thụy Điển.

Nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam cách đây 20 năm với tư cách đại diện thương mại Thụy Điển, Thủ tướng Stefan Löfven hoan nghênh việc Việt Nam ủng hộ chủ trương thương mại tự do.

Thủ tướng Stefan Löfven cũng mong muốn Liên minh châu Âu (EU) sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với Việt Nam, qua đó, thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của cả Việt Nam và Thụy Điển.

Đề cập đến việc năm 2019 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Thủ tướng Stefan Löfven cho biết Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên mở Đại sứ quán tại Hà Nội và kể từ đó đến nay, đã có nhiều bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Thủ tướng Stefan Löfven nói: “Tình hữu nghị hai nước đang lớn mạnh lên từng ngày”. Thủ tướng Stefan Löfven đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong hơn 20 năm qua; cho rằng nhờ những nỗ lực về cải cách kinh tế và tham gia và các Hiệp định thương mại, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và biến những con số tăng trưởng ấn tượng thành hiện thực, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Thủ tướng Stefan Löfven nhấn mạnh các doanh nghiệp Thụy Điển và Việt Nam đang đứng trước những cơ hội hợp tác to lớn.

Ngành công nghiệp của Thụy Điển đã cho ra đời nhiều giải pháp quan trọng trong xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ 5G, giải pháp giao thông công cộng, lưới điện và năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin và viễn thông, quản lý không lưu, xử lý nước thải, rác thải, công nghệ y tế…và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam.

Trích dẫn một câu trong tác phẩm Truyện Kiều: “Gian nan mới tỏ lòng người”, Thủ tướng Stefan Löfven nhấn mạnh: “Toàn thể Chính phủ, người dân và doanh nghiệp Thụy Điển cùng mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ với Việt Nam trong vòng 50 năm tới”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã tới dự Diễn đàn doanh nghiệp hai nước; hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Thụy Điển tổ chức sự kiện đầy ý nghĩa này.

Nhấn mạnh đến sự giúp đỡ to lớn, ủng hộ chí tình của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển từ cách đây 50 năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Thụy Điển đã giành ODA rất lớn cho Việt Nam để giải quyết khó khăn, tái thiết và xây dựng đất nước.

Nhiều công trình từ sự giúp đỡ của Thụy Điển đã để lại những dấu ấn sâu đậm đối với người dân Việt Nam.

Nhắc lại câu thơ trong Truyện Kiều mà Thủ tướng Stefan Löfven vừa trích dẫn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ nền tảng quan hệ lịch sử tốt đẹp đã chắp cánh cho kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Thụy Điển lên mức trên 1,5 tỷ USD.

Thụy Điển đang đầu tư vào Việt Nam 34 dự án giá trị đạt trên 35.000 USD, xếp thứ 34/130 nước, quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Nhiều tập đoàn đa quốc gia của Thụy Điển đang có hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam như: ABB, Ericsson, Volvo, Electrolux…

Thế hệ trẻ Việt Nam rất quen với các nhãn hàng, dịch vụ nổi tiếng, như H&M (thời trang), Spotify (nhạc online), Skype (viễn thông) hay IKEA (đồ nội thất)…

Thông tin đến các doanh nghiệp Thụy Điển tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngày nay Việt Nam đã vươn lên thành quốc gia có mức phát triển trung bình.

Năm 2018, GDP tăng trưởng 7,1% - cao hàng đầu thế giới; Kim ngạch thương mại đạt 500 tỷ USD, trong đó xuất khẩu trên 250 tỷ USD; lạm phát ở mức dưới 4%; Kinh tế vĩ mô ổn định, đời sống vĩ mô ổn định…

Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và đang chuẩn bị ký EVFTA với EU.

Việt Nam chủ trương cải cách thể chế, cơ cấu lại nền kinh tế, phát huy khu vực kinh tế tư nhân, tiếp tục mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và rất mong các nhà đầu tư, doanh nghiệp Thụy Điển đến Việt Nam hợp tác, đầu tư.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các doanh nghiệp Thụy Điển ủng hộ việc EU sớm ký kết và phê chuẩn EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) trong tháng 6 tới bởi các Hiệp định quan trọng này có tiêu chuẩn cao, toàn diện và có độ mở lớn sẽ là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – EU nói chung và Việt Nam với Thụy Điển nói riêng.

Trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA và EVIPA, hàng hóa Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi phân phối tiến vào thị trường EU và ngược lại, đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Thụy Điển có thể tiếp cận thị trường ASEAN phát triển năng động.

Doanh nghiệp là chủ thể tiên phong thực thi hợp tác hai nước. Thành công của quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Điển tùy thuộc rất nhiều vào sự hợp tác thành công của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn qua diễn đàn lần này, các doanh nghiệp hai nước sẽ hiểu nhau hơn, kết nối cơ hội hợp tác thành công trong tương lai, góp phần đưa quan hệ hai nước, hai dân tộc lên tầm cao mới trong thời kỳ mới.

Cũng tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã cùng chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước; trong đó nổi bật là dự án hợp tác của liên doanh ba bên giữa NutiFood – Tập đoàn Backahill - Hợp tác xã các nông trại chăn nuôi bò sữa Skånemejerier Ekonomisk Förening về việc chính thức vận hành nhà máy sữa mang tên NutiFood Sweden AB, một trong những dự án đầu tư có quy mô lớn nhất của Việt Nam tại Thụy Điển.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị NutiFood, nhà máy NutiFood Sweden AB đặt tại Bjuv ở miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu.

Nhà máy này ở giai đoạn 1 có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, với tổng công suất 15.000 tấn/năm bao gồm 5.000 tấn sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh và 10.000 tấn bột dinh dưỡng cho trẻ em, được điều hành bởi các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm từ các tập đoàn sữa - thực phẩm nổi tiếng trên thế giới.

Ông Trần Thanh Hải bày tỏ mong muốn thông qua sản phẩm sữa organic do doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển hợp tác sản xuất sẽ có mặt trên toàn thế giới, qua đó, thể hiện sự lớn mạnh của doanh nghiệp Việt và đồng thời góp phần vun đắp vào sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Điển.

Chia sẻ về việc chọn NutiFood cùng đồng hành, tỷ phú Erick Paulsson đại diện cho đối tác Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi chọn NutiFood bởi đây là công ty có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu trong phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam nhiều năm liền và còn nằm trong top 40 thương hiệu giá trị nhất ở Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn.

Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ với những điều kiện hết sức khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này”.

Các sản phẩm từ nhà máy bao gồm: bột ăn dặm, cháo, sữa bột organic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đặc biệt, nhà máy còn sản xuất các dòng sản phẩm sữa công thức, cháo và bột ăn dặm organic từ sữa dê.

Khi hoàn thiện đầu tư giai đoạn 2 sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon, hướng đến phân phối không chỉ châu Âu, châu Á, mà còn vươn ra thị trường toàn cầu.

Một số dòng sản phẩm cũng sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý III năm 2019./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại