menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Thủ tướng làm việc về dự án đường dây 500 kV: Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) sáng 28/1 tại Thanh Hóa.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An cho biết, tập đoàn đang nỗ lực để triển khai dự án cho kịp tiến độ đề ra.

Theo ông An, các dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km với 1.179 vị trí móng cột đi qua 9 tỉnh (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên) với tổng mức đầu tư 22.356 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh. Đến thời điểm này, tất cả các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng làm việc về dự án đường dây 500 kV: Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)- Ảnh: Nhật Bắc.

Theo Chủ tịch EVN, giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là hai mối lo nhất với dự án đến thời điểm này. Cụ thể, tuyến Nam Định I - Thanh Hóa đã bàn giao được 175/180 vị trí móng và 35/75 khoảng néo. Đoạn Nam Định I - Phố NốI đã vận động bàn giao được 209/334 vị trí móng. Đường dây Quảng Trạch-Quỳnh Lưu đã bàn giao được 39/463 vị trí móng. Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã bàn giao được 46/202 vị trí móng.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, theo ông An, các địa phương cần sớm hoàn tất việc bàn giao các vị trí móng cột trong tháng 2/2024 để chủ đầu tư gấp rút triển khai. EVN đã có Văn bản số 7847 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc vướng mắc thủ tục tác động vào rừng để phục vụ thi công.

“Đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh quyết định chủ trương về tác động vào rừng để làm đường tạm, các công trình tạm phục vụ thi công mà không chờ sửa đổi, bổ sung nghị định 156 của Chính phủ. Kiến nghị UBND các tỉnh đôn đốc, chỉ đạo để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 2 và tháng 3”, ông An kiến nghị.

Về những kiến nghị, vướng mắc của EVN, lãnh đạo 9 tỉnh khẳng định quyết tâm sẽ hoàn tất bàn giao mặt bằng và các thủ tục triển khai dự án trong tháng 2 và muộn nhất trong tháng 3/2024. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh kiến nghị nhiều biện pháp để đảm bảo tiến độ dự án, hoàn thành vào tháng 6/2024.

Thủ tướng làm việc về dự án đường dây 500 kV: Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ thi công dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay tổng công suất nguồn điện không thiếu (khoảng trên 75.000 MW, trong khi nguồn khả dụng khoảng 50.000 MW), song trong năm 2023 vẫn xảy ra thiếu điện cục bộ, nguyên nhân là do việc điều hành chưa tốt.

Do đó, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sớm về tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo; đồng thời triển khai các giải pháp về công tác cán bộ, những cán bộ chưa hoàn thành trách nhiệm bảo đảm cung ứng điện năm 2023 đã bị xử lý và đang tiếp tục xử lý theo quy định.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Theo Thủ tướng, trước đây, việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 1 dài khoảng 1.500 km mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Do đó, đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài khoảng hơn 500 km nếu vẫn theo tiến độ của mạch 1 sẽ mất thời gian bằng khoảng 1/3 của 2 năm. Tuy nhiên, với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ… thì thời gian thi công phải ngắn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Cùng với giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các địa phương trong việc triển khai phối hợp thực hiện đường dây, Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần là tiếp tục phát huy thành tựu, khắc phục hạn chế, xử lý các khó khăn, vượt qua các thách thức. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thống nhất ý chí, cùng nhau hành động, chỉ bàn làm, không bàn lùi, tìm được đầu ra cho các vấn đề cần giải quyết.

"Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt, thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, huy động sức mạnh tổng lực để triển khai, bù lại tiến độ, thời gian bị chậm trước đây, quyết tâm hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6 năm 2024", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để dự án quan trọng đặc biệt với an ninh năng lượng quốc gia này sớm hoàn thành trong tháng 6/2024.

“Nếu không có điện thì không thể thực hiện được chuyển đổi số, sản xuất xanh. Tinh thần, không để thiếu điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Mới đây tôi có gặp các nhà đầu tư quốc tế, họ cũng lo về việc thiếu điện. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có đường dây đi qua”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần đi sâu đi sát, nắm rõ tình hình công nhân, người lao động trên các công trường đường dây 500 kV mạch 3 dịp Tết này, quan tâm, động viên với hình thức phù hợp.

Chiều 27/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra thi công và tặng quà động viên các lực lượng thi công dự án xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn 4 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Thủ tướng yêu cầu EVN, EVNNPT tập trung, dồn sức để Vượt nắng thắng mưa', 'xuyên lễ xuyên Tết' để hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 vào tháng 6/2024

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại