menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Thủ tướng: Làm sao để giàu trước khi già, chứ không phải già trước khi giàu

Đây là một trong nhiều vấn đề mà Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT hiến kế để nước ta có sự bứt phá cho các mục tiêu KTXH năm 2021 cũng như những giai đoạn tiếp theo.

Sáng nay (31/12), tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành kế hoạch và đầu tư (31/12/1945-31/12/2020), Thủ tướng cho rằng, sau 35 năm đổi mới và 5 năm thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH 2016-2020, nền kinh tế nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

"Bối cảnh thế giới tiếp tục bất định, nhất là tác động của đại dịch COVID-19 và những căng thẳng địa chính trị mà chúng ta phải đối đầu. Bên cạnh đó, cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra cơ hội lớn cho các nước đang phát triển có thể đuổi kịp nước giàu nhưng cũng đi kèm theo nhiều thách thức bị bỏ lại, hoặc lệ thuộc lớn hơn vào nước giàu. Ngoài ra, nguy cơ tụt hậu, nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình còn rất lớn, nhất là một số nhóm yếu tố, nhóm dễ bị tổn thương trước các biến động kinh tế...", Người đứng đầu Chính phủ nêu ra các thách thức với nền kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh nguy cơ tụt hậu, nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình còn rất lớn, nhất là một số nhóm yếu tố, nhóm dễ bị tổn thương trước các biến động kinh tế.

Thủ tướng: Làm sao để giàu trước khi già, chứ không phải già trước khi giàu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành kế hoạch và đầu tư (Ảnh: Danh Lam)

Từ những thách thức nói trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ KH&ĐT cần hiến kế để đạt được sự bứt phá cho các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2021 cũng như những giai đoạn tiếp theo.

"Làm sao để Việt Nam tránh các bẫy thu nhập trung bình, bẫy lao động giá rẻ, bẫy gia công giá trị thấp và thậm chí là bẫy rác thải công nghiệp? Làm sao để không ai bị bỏ lại phía sau trên đường phát triển, tạo ra tăng trưởng bao trùm tốt hơn nữa? Làm sao tận dụng được cơ cấu dân số vàng, để giàu trước khi già chứ không phải già trước khi giàu?...", Thủ tướng đặt ra các bài toán cho Bộ KH&ĐT.

Quy mô nền kinh tế đạt hơn 1.000 tỷ USD nếu tính theo sức mua tương đương

Trước đó trong phần phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành kế hoạch và đầu tư, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết đến năm 2020, quy mô nền kinh tế nước ta đạt khoảng 343 tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD.

Theo đánh giá của IMF, nếu tính theo sức mua tương đương, quy mô nền kinh tế nước ta đạt 1,05 nghìn tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt trên 10 nghìn USD.

Thủ tướng: Làm sao để giàu trước khi già, chứ không phải già trước khi giàu
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: TTXVN)

Trước yêu cầu, vận mệnh và thời cơ của đất nước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê cần tiếp tục kết thừa và phát huy truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển.

"Từng cán bộ ngành kế hoạch phải duy trì được bản lĩnh kiên định, dám nghĩ dám làm; phải bước đi tiên phong với tầm nhìn mới và tư duy đổi mới sáng tạo; phải giữ một cái đầu lạnh để có thể tỉnh táo nhận định tình hình, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội. Nhưng cũng cần một trái tim nóng để nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực, khát vọng, biết đồng cảm, chia sẻ và cống hiến, hướng tới vì hạnh phúc của nhân dân và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại