menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Thủ tướng khẳng định quyết tâm kiểm soát lạm phát ở mức 4 - 4,5%

Trước bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, thời cơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính vẫn khẳng định quyết tâm kiểm soát lạm phát ở mức 4 - 4,5% và đạt tăng trưởng GDP 6 - 6,5% trong năm 2024.

Mục tiêu của cuộc họp đảm bảo ổn định kinh tế vi mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã được Thủ tướng nhắc lại nhiều lần trong cuộc họp diễn ra ngày 8/6 với các bộ, ngành liên quan. Việc kiểm soát lạm phát được đưa vào chi tiết giải pháp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính phủ chỉ ro cần kiểm soát chặt chẽ các loại nợ trong giới hạn an toàn và triển khai các giải pháp giảm phí, lệ phí, chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh về việc gia tăng nguồn thu ngân sách thông qua thuế điện tử và kêu gọi các cấp, ngành phải tiết kiệm chi và chống lãng phí để giảm gánh nặng ngân sách. Trong chính sách tiền tệ, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan điều hành tiếp tục đi theo đường lối linh hoạt và phù hợp với tình hình để điều chỉnh công cụ, mục tiêu hậu là giảm chi phí vay vốn cho nền kinh tế khoảng 1-2%.

Chính phủ cũng đề xuất đẩy mạnh giải ngân, đặc biệt là tăng cường hạ tầng giao thông và các lĩnh vực xã hội quan trọng như y tế, giáo dục. Việc kiểm soát lạm phát cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu để đảm bảo giá cả ổn định và nguồn cung hàng hoá đa dạng. Chính phủ cũng sẽ chi dao đảm bảo nguồn cung đầy đủ một số mặt hàng chính yếu như điện, xăng dầu, khí đốt.

Cuộc họp cũng nhấn mạnh về việc đơn giản hoá thủ tục cấp phép kinh doanh và tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các biện pháp này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hạn chế áp lực tài chính trên người dân.

Cũng tại cuộc họp này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân thuộc đoàn Bình Dương đề nghị Chính phủ cần tập trung hơn nữa trong việc tháo gỡ các rào cản về thể chế, thủ tục liên quan đến đầu tư kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Huân chỉ ra, hiện vẫn còn tình trạng doanh nghiệp phải xin nhiều ý kiến từ 4 - 5 bộ, ngành để được cấp phép kinh doanh một số lĩnh vực nhất định, ví dụ như kinh tế biển. Điều này không chỉ gây mệt mỏi, tốn kém mà thậm chí có thể khiến các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư kinh doanh sang nước ngoài, dẫn đến lãng phí nguồn lực.

Đại biểu này kiến nghị cần đơn giản hóa tối đa quy trình cấp phép kinh doanh, chỉ nên 1 - 2 cơ quan cấp phép cho một ngành nghề. Đặc biệt với các lĩnh vực mới, cần sớm thể chế hóa để tránh tình trạng doanh nghiệp hoạt động trái phép vì thiếu quy định pháp lý. Song song đó, công tác hướng dẫn, hỗ trợ khởi nghiệp cũng cần được tăng cường, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nhận định sức ép lạm phát sẽ không quá lớn. Khả năng giá xăng dầu giảm do OPEC có thể tăng nguồn cung, cũng như các nỗ lực cắt giảm lãi suất vào quý 3 tại Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Điều này dự báo sẽ hạn chế áp lực tỉ giá và lạm phát đồng Việt Nam so với đồng USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả