menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ví lệnh cấm dầu khí Nga của EU với đòn tấn công hạt nhân

Thủ tướng Hungary Viktor Orban mô tả đề xuất loại bỏ dầu thô của Nga do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra là "không thể chấp nhận được".

Hôm 6/5, phát biểu trên đài truyền hình Kossuth Radio, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố, việc áp đặt các biện pháp của EU liên quan đến năng lượng đều phải tính đến tình hình riêng của từng quốc gia. Ông cảnh báo đề xuất mới nhất về việc cấm dầu của Nga của Ủy ban châu Âu (EC) dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng đã "tấn công sự đoàn kết" của khối.

Ông Viktor Orban chỉ ra rằng các quốc gia có cảng biển, có vị trí thuận lợi hơn nhiều vì họ có thể chuyển sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch một cách tương đối dễ dàng, trong khi các quốc gia không giáp biển như Hungary hoàn toàn phụ thuộc vào đường ống dẫn dầu. Ông nhấn mạnh Budapest sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch nào của EU nếu bỏ qua những thực tế này.

Thủ tướng Hungary so sánh đề xuất mới nhất của EC về việc loại bỏ xuất khẩu dầu của Nga trong toàn khối với việc “thả một quả bom hạt nhân vào nền kinh tế Hungary". Ông cảnh báo, nếu kế hoạch được thực hiện, giá xăng trong nước có thể tăng lên 1,90 USD/lít, trong khi dầu diesel có thể lên đến 2,22 USD/lít, sẽ là gánh nặng cho người dân Hungary. Hơn nữa, đề xuất của Brussels có thể dẫn đến việc quốc gia Trung Âu này hoàn toàn cạn kiệt nhiên liệu và các sản phẩm dầu khác về lâu dài.

Theo ông Viktor Orban, sẽ tốn hàng nghìn tỷ USD và mất tới 5 năm để Hungary chuyển từ dầu của Nga sang các loại dầu thay thế. Ông cũng lưu ý Hungary hiện không thể bắt đầu quá trình này.

Lãnh đạo Hungary nhấn mạnh rằng Hungary sẵn sàng thảo luận về một đề xuất thay thế miễn là điều đó tôn trọng lợi ích quốc gia của họ. Kế hoạch hiện tại "tạo ra vấn đề cho Hungary và không có biện pháp giải quyết". Ông Viktor Orban đã gửi đề xuất lại cho Chủ tịch EC Ursula von der Leyen về việc soạn thảo lại biện pháp cấm dầu Nga và hiện đang chờ đề xuất mới.

Đề cập đến 5 vòng trừng phạt trước đó của EU đối với Nga, ông Viktor Orban thừa nhận mặc dù ông không coi các biện pháp trừng phạt là công cụ phù hợp để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng Budapest có quyền phủ quyết đối với các tình huống ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích quốc gia của Hungary. Người đứng đầu Chính phủ Hungary mô tả lệnh cấm vận nhập khẩu năng lượng của Nga giống như một lằn ranh đỏ đối với đất nước của ông.

Hôm 4/5, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã công bố đợt trừng phạt thứ 6 nhắm vào Nga. Trong số các biện pháp được đề xuất có lệnh cấm với ngân hàng hàng đầu của Nga, cấm các đài truyền hình Nga phát sóng các kênh của đài truyền hình châu Âu và cấm vận nhập khẩu dầu thô của Nga trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, quan điểm này sau đó vấp phải sự phản đối gay gắt từ những nước như Hungary và Slovakia - vốn lo ngại rằng lệnh cấm sẽ làm suy yếu nghiêm trọng nền kinh tế của họ do phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại