menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Romania

(Chinhphu.vn) – Chiều 15/4 (giờ Việt Nam), tại Bucharest, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Romania-Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chính các doanh nghiệp quyết định quy mô hợp tác giữa hai nước.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Romania Mihai Daraban, các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn hôm nay là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho nền kinh tế Romania. Nhìn nhận quy mô hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước tương đối nhỏ, ông cho biết, doanh nghiệp Romania rất quan tâm đến thị trường Việt Nam khi họ hiểu rằng phải vươn xa khỏi thị trường châu Âu để hòa nhập quốc tế. Ông bày tỏ vui mừng khi nhiều người lao động Việt Nam đã chọn Romania để sang làm việc và ông đã gặp nhiều công dân Việt Nam lao động ở nhiều lĩnh vực tại Romania như xây dựng, đóng tàu. Ông cho biết, có 225 doanh nghiệp có vốn của người Việt đang hoạt động tại Romania và như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam tại Romania nhiều hơn doanh nghiệp Romania tại Việt Nam.

Bộ trưởng Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania, ông Stefan-Radu Oprea nhất trí cho rằng, trao đổi kinh tế giữa hai nước chưa đạt kết quả như hai bên mong muốn. Con số kim ngạch thương mại song phương 218 triệu USD chưa phải là thành quả lớn. Do đó, qua Diễn đàn hôm nay, ông kỳ vọng, “chúng ta có thể phát triển hợp tác tốt hơn nữa”.

Ông khẳng định, Romania, với vai trò Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng đầu năm 2019, rất ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Hiệp định sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác với nhau, góp phần làm tăng kim ngạch thương mại. Ông cho biết, Romania đang có nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ và hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực này.

Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Romania
Diễn đàn Doanh nghiệp Romania-Việt Nam.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa một số doanh nghiệp hai nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng đặt ra nhiều vấn đề như tại sao số lượng lao động Việt Nam sang Romania còn ít khi mà nhu cầu lao động của Romania rất lớn; tại sao trái cây nhiệt đới, thủy hải sản của Việt Nam chưa đến được thị trường Romania khi mà nền nông nghiệp nhiệt đới Việt Nam không hề đối chọi với nền nông nghiệp ôn đới Romania. Tại sao số lượng khách du lịch giữa hai nước còn rất ít. Cho biết có các hãng hàng không của Việt Nam dự Diễn đàn hôm nay, Thủ tướng cũng đặt câu hỏi, liệu có thể kết nối trực tiếp Bucharest với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội hay không.

Thủ tướng mong muốn, từ Diễn đàn này, các doanh nghiệp sẽ giao lưu, trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác, “tiến tới cuộc hôn nhân thành công”.

Nhất trí với ý kiến của Phó Thủ tướng Romania, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, không chỉ lĩnh vực hợp tác, quy mô hợp tác mà điều quan trọng là công nghiệp trong hợp tác để phát triển nhanh, bền vững.

Tại Diễn đàn, Thủ tương đã chứng kiến Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước ký bản ghi nhớ hợp tác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại