menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Thủ tướng: Cần xem xét tình trạng y tế của hành khách ngay trên máy bay

Thủ tướng cho rằng, việc sàng lọc ngay trên máy bay sẽ giúp giải tỏa tốt ở các sân bay. Các sân bay phải có trách nhiệm kiểm soát y tế. Bộ Y tế phải làm tốt quy trình này một cách công khai.

"Việt Nam không thể bỏ lỡ giai đoạn vàng này để ngăn chặn dịch Covid-19", Thủ tướng nhận định và đề nghị cần tiếp tục có biện pháp mạnh mẽ, đồng thời, bình tĩnh, không hoảng hốt trước đại dịch và chọn ra giải pháp sáng suốt.

Chiều nay (16/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 báo cáo công tác phòng chống dịch.

Nhấn mạnh xét nghiệm là biện pháp quan trọng để kiểm soát virus, Thủ tướng nêu rõ, các biện pháp xét nghiệm triển khai rộng rãi là quan trọng, cần chú ý hơn các đối tượng yếu thế trong xã hội, e ngại đi khám, sống tập trung như lao động ngoại tỉnh, sinh viên sau khi đi học lại. Đặc biệt, người đi trên máy bay cần phải xem xét tình trạng y tế ngay trên máy bay và các hình thức xét nghiệm khác.

Bên cạnh việc hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam, Thủ tướng cho rằng khi các chuyến bay hạ cánh, Bộ Y tế, Quốc phòng, Giao thông vận tải cần bàn và quyết định vị trí hạ cánh trên tinh thần bảo đảm cách ly. Việc sàng lọc ngay trên máy bay sẽ giúp giải tỏa tốt ở các sân bay. Các sân bay phải có trách nhiệm kiểm soát y tế. Bộ Y tế phải làm tốt quy trình này một cách công khai, cụ thể.

Ngoài giải pháp trên, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục hạn chế việc tụ tập đông người ở tỉnh, thành phố, đặc biệt ở các thành phố lớn để hạn chế lây nhiễm, kể cả các quán bar, karaoke và các điểm có nguy cơ dễ lây nhiễm khác.

Tiếp tục thực hiện phương thức cách ly tập trung cùng với cách ly tại gia đình theo quy chế, cách ly theo nhóm được giám sát.

Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 xem xét cụ thể các mức tăng chi cho người cách ly; đề xuất mức hỗ trợ cho bác sĩ, y tế, nhân viên y tế và các cá nhân liên quan phục vụ công tác cách ly với tinh thần “không để anh em quá vất vả mà chi phí quá thấp”.

Bộ Y tế, với những cách làm cụ thể, mua ngay thiết bị vật tư y tế. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp mua sắm thiết bị cho các bệnh viện của mình để đủ cơ số cần thiết theo sự phân công. Bộ Công Thương lo đủ khẩu trang phục vụ nhu cầu của người dân.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phát động và đứng ra tiếp nhận các khoản ủng hộ của doanh nghiệp, cá nhân để bàn giao cho Bộ Y tế mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế theo phương thức chỉ định thầu với giá thị trường.

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính chủ trì triển khai các gói tài trợ của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác để thực hiện Chỉ thị 11, sẵn sàng phục vụ việc phòng chống dịch.

Thủ tướng cũng nhắc lại việc chống kỳ thị đối với người nhiễm Covid-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

Lưu ý một số vấn đề như dịch tễ học của Trung Quốc cho thấy, 70% lây nhiễm là trong gia đình, Thủ tướng yêu cầu cần tuyên truyền và hỗ trợ mạnh hơn cho các gia đình để phòng chống lây lan khi có yếu tố nguy cơ. Đặc biệt phát huy vai trò của phường, xã, tổ dân phố trong việc hỗ trợ hộ gia đình khi có người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Dịch tễ học cũng cho thấy, người có bệnh nền, bệnh mãn tính, huyết áp, tim mạch, tiểu đường… có nguy cơ tử vong cao trong khi nhiều người Việt Nam không biết bệnh của mình. Đây là lúc khuyến cáo người trung và cao tuổi đi khám sức khỏe, kê khai y tế.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 (tính đến 12h ngày 16/3), thế giới ghi nhận 169.610 trường hợp mắc Covid-19 tại 158 quốc gia và vùng lãnh thổ, 6.518 trường hợp tử vong.

Đến thời điểm này (hết ngày 16/3), Việt Nam đã ghi nhận 60 trường hợp mắc Covid-19 (16 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện). Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.956 người, trong đó có 2.227 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.318 người cách ly.

Sáng 15/3, Ban Chỉ đạo quốc gia chống dịch Covid-19 đã tổ chức tập huấn trực tuyến về ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi tập huấn, GS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết từ ngày 15/3 hành khách nhập cảnh từ châu Âu vào Việt Nam cùng với thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và cách ly y tế tập trung ngay, tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Mọi hành khách từ các nước có dịch đều khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi lên máy bay đến Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại